Thứ Bảy, 12/10/2024 07:12 SA
Dân vận ở Đông Hòa:
Vì các dự án kinh tế lớn
Thứ Tư, 19/02/2014 08:18 SA

Nằm trong vùng kinh tế động lực của tỉnh, trên địa bàn huyện Đông Hòa đang triển khai nhiều dự án lớn. Lãnh đạo huyện đang tập trung vận động nhân dân bàn giao mặt bằng để thực hiện các dự án như: Hầm đường bộ qua đèo Cả, Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, mở rộng quốc lộ 1, Khu tái định cư Phú Lạc, di dời lồng bè nuôi trồng thủy sản ở Vũng Rô... Hơn bao giờ hết, công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng tình ủng hộ để các dự án triển khai đúng tiến độ là vấn đề đang được Huyện ủy, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện đặt lên hàng đầu.

 

LDVD140219.jpg

Lãnh đạo huyện Đông Hòa trực tiếp đến nhà nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân bị ảnh hưởng dự án - Ảnh: M.HUYỀN

RÁO RIẾT VẬN ĐỘNG

 

Trước đây, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận, các đoàn thể huyện và chính quyền cơ sở nên đến nay Khu tái định cư Phú Lạc (xã Hòa Hiệp Nam) đã đón 38 hộ dân ở bãi Chính thuộc xã Hòa Tâm đến định cư. Người dân tỏ ra hài lòng khi đến nơi ở mới với hạ tầng khang trang, đồng bộ bảo đảm cho cuộc sống ổn định.

 

Gần đây, trong quá trình thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể của huyện và UBND các xã luôn coi trọng công tác tiếp dân, tổ chức đối thoại với bà con nhằm nắm bắt tâm tư, đề xuất, bảo đảm tối đa quyền lợi nhân dân. Cùng với đó, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận thông hiểu về chế độ chính sách, am hiểu thực tiễn và biết dân vận khéo. Tuy nhiên, với mỗi dự án, với từng trường hợp cụ thể vẫn có những khó khăn riêng, đòi hỏi công tác vận động phải kiên trì, có cách giải quyết thấu tình đạt lý.

 

Để công tác vận động đảm bảo sự thống nhất, chặt chẽ và thường xuyên, Thường trực Huyện ủy Đông Hòa chỉ đạo thành lập Tổ công tác tuyên truyền, vận động do đồng chí Dương Tấn Trung, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy làm tổ trưởng. Thành viên của tổ chia nhau phụ trách từng địa bàn dân cư, vận động thuyết phục từng hộ, đồng thời giải thích những điều mà người dân chưa rõ. Tổ đang phối hợp với chính quyền địa phương và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Phấn đấu, đến đầu tháng 4/2014, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư khởi công dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô.

 

Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Huỳnh Ngọc Sương, Tổ phó Tổ công tác tuyên truyền, vận động của huyện, cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, (giai đoạn 1) cần giải tỏa mặt bằng 134ha để xây dựng cảng Bãi Gốc, huyện đã vận động giao đất tái định cư cho 109/110 hộ dân bị ảnh hưởng. Giai đoạn 2 với 404ha để xây dựng nhà máy lọc dầu, huyện đang trình phương án bồi thường cho 556 đối tượng. Đồng thời, tổ chức bốc thăm vào Khu tái định cư Phú Lạc 124 hộ nhưng còn 27 hộ chưa đồng ý. Trong khi đó, dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả có 72 hộ bị ảnh hưởng, huyện đã tổ chức bốc thăm vào tái định cư nhưng các hộ dân chưa đồng ý với lý do yêu cầu Nhà nước hoàn chỉnh hệ thống nước máy, đường vào khu tái định cư, xây lan can 4 bên khu tái định cư...”.

 

Theo chân tổ công tác vận động đến nhà các hộ bị ảnh hưởng nằm trong dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, chúng tôi ghi nhận qua phân tích và giải quyết kiến nghị của từng gia đình trên cơ sở quy định về chính sách giải tỏa đền bù của các thành viên trong tổ, các hộ ở thôn Phước Long (xã Hòa Tâm) đã nhất trí đến đầu tháng 3/2014 sẽ di dời đến Khu tái định cư Phú Lạc để huyện bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Anh Huỳnh Tấn Lợi, người dân thôn Phước Long, phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi cũng như các hộ dân trong thôn rất đồng tình với chủ trương của Đảng và Nhà nước, chuẩn bị di dời đến Khu tái định cư Phú Lạc để nhường đất cho dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô. Cuộc sống nơi ở mới, lúc đầu còn gặp khó khăn nhưng vì mục tiêu chung, bà con sẽ cố gắng vượt qua”.

 

CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN PHẢI GƯƠNG MẪU

 

Không chỉ dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, mà dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả cũng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khu tái định cư cho các hộ dân di dời. Hiện tại, các nhà thầu đã làm xong một số hạng mục hạ tầng thiết yếu như đường nội vùng, chợ, trường mẫu giáo, nhà văn hóa, cầu dẫn từ quốc lộ 1 vào khu tái định cư… Vấn đề còn lại là công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ để người dân yên tâm chuyển đến nơi ở mới. Để góp phần thực hiện chủ trương lớn của địa phương, trong 3 đêm (từ 17 đến 19/2), Phòng Văn hóa - Thông tin huyện tổ chức biểu diễn văn nghệ với chủ đề “Di dời tái định cư để phục vụ các dự án là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người dân”. Chương trình văn nghệ được tổ chức tại 2 thôn Vũng Rô và Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam). Qua đó chuyển tải đến bà con nhân dân những thông điệp về việc triển khai dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả. Đồng thời kêu gọi sự đồng thuận của người dân trong việc bồi thường, hỗ trợ di dời tái định cư để thực hiện các dự án tại địa phương, góp phần xây dựng Đông Hòa ngày càng giàu đẹp và vững bước đi lên cùng các địa phương trong tỉnh.

 

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đông Hòa Dương Tấn Trung, Tổ trưởng Tổ công tác, tuyên truyền, vận động huyện, cho biết: “Trong thời gian đến, bên cạnh phổ biến các chủ trương, kế hoạch thực hiện các dự án, chúng tôi sẽ tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nơi thực hiện dự án chung quanh việc đền bù, di dời tái định cư, di dời lồng bè nuôi trồng thủy sản… Qua đó, đề ra các giải pháp vận động thiết thực, giải thích cho nhân dân hiểu để thực hiện và chấp hành tốt. Mặt trận và các đoàn thể huyện nắm chắc từng thành viên, hội viên của tổ chức mình để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu thực hiện để nhân dân noi theo”.

 

Với nhiều biện pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, phát huy tính chủ động, tổ công tác đang phối hợp với Mặt trận, đoàn thể huyện, xã, thị trấn cùng chính quyền vận động nhân dân khẩn trương di dời tái định cư, bàn giao mặt bằng các dự án theo đúng kế hoạch, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội mà tỉnh và huyện đã đề ra.

 

MINH HUYỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek