Thứ Bảy, 12/10/2024 09:21 SA
Hát cho nhau nghe!
Thứ Tư, 19/02/2014 07:00 SA

“Rồi một hôm, tôi quyết đi thật xa, tôi cố quên người ta ”… đang nằm thiu thiu ngủ, tôi chợt giật mình vì tiếng hát, tiếng nhạc ồn ã xộc vào tai phát ra từ nhà hàng xóm cặp nhà anh bạn. Hỏi thì anh cho biết: Nhà bên ấy đang có hội hát cho nhau nghe đấy ông ơi!

 

Theo lời anh bạn, mấy năm gần đây, không riêng gì xóm anh mà ở nhiều thôn, xã và cả huyện rộ lên phong trào nhạc sống tại gia, khởi phát đầu tiên là ở các đám cưới. Tại các đám này, nhiều nhà thuê nguyên dàn nhạc (thường kèm theo ca sĩ) về phục vụ tại chỗ cho có không khí. Vì thế, có khi đám hỉ đã tàn rồi nhưng chương trình văn nghệ cứ kéo dài dài mà chưa chịu chấm dứt. Hết ca sĩ của dàn nhạc, các thực khách ham vui lên góp lời ca tiếng hát với đủ loại nhạc xanh đỏ tím vàng thậm chí chơi cả cải lương, vọng cổ… Từ chỗ chỉ xuất hiện ở các đám cưới, “làn sóng” nhạc sống tại gia nhanh chóng lan ra khắp các thôn làng. Đó là vào những lúc nông nhàn, các hộ nông dân gọi nhau góp tiền thuê ban nhạc về tổ chức chương trình văn nghệ cây nhà lá vườn. Điều kiện kinh tế kha khá thì chơi bia lon Tiger, bia 333, còn “mèng” lắm cũng là bia chai Sài Gòn trắng đỏ. Cứ thế, mần xong một bài, kẻ hát, người nghe lại nâng ly chúc mừng nhau rất xôm tụ. Có thêm sự hỗ trợ đắc lực của chất men, các ca sĩ đồng quê này tha hồ thể hiện cảm xúc qua những bài ca mà lúc đầu thường lời đi một lời, nhạc theo một nẻo. Cũng qua các buổi hát cho nhau nghe này, nhiều giọng ca tiềm ẩn ở chốn ruộng vườn lâu nay giờ được phát hiện, đánh giá là “đâu có thua chi Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm”, “Phương Thanh, Hồ Ngọc Hà ngó bộ…thua đẳng cấp” càng khiến cho phong trào như lửa gặp gió ngày càng lan rộng. Anh bạn phân tích: Cái kiểu cùng hát cùng nghe này cũng có chỗ hay. Đó là khơi dậy, tạo ra các sinh hoạt giao lưu văn nghệ sôi nổi, qua đó, góp phần động viên tinh thần, củng cố tình đoàn kết, gắn bó giữa bà con nông dân. Nhưng bên cạnh ưu điểm đó, các hệ lụy cũng đâu có ít. Đó là không ít ca sĩ miệt vườn ham chơi quá nên không có độ dừng, nhiều buổi hát hò kéo dài luôn trưa, tới khuya, loa vặn hết cỡ, khiến các nhà láng giềng không chịu nổi vì điếc con ráy. Qua phô diễn lời ca tiếng hát, có ca sĩ “hâm mộ” và “kết bạn” với người khác giới (dù ai nấy đã yên bề gia thất) khiến mái ấm gia đình nảy sinh lục đục không đáng có…

 

Sao không báo chính quyền để điều chỉnh các buổi văn nghệ tự phát này khỏi ảnh hưởng tiêu cực tới cộng đồng? -Thì xã cũng có cán bộ xuống nhắc nhở nhưng rồi đâu cũng vào đấy, thành ra…- Thế Mặt trận và các đoàn thể ở đâu mà không tuyên truyền, vận động bà con tổ chức vui chơi không làm phiền người khác? - Ông nhắc tôi mới nhớ, tối mai họp dân để chuẩn bị bầu các chức danh trưởng, phó thôn, tôi sẽ đề xuất ý kiến này để lãnh đạo xem xét. - Ừ, làm mau đi, xây dựng khu dân cư văn hóa mà hát hò loạn xị ngậu như vậy thì coi bộ không giống con giáp nào hết, bạn già à!

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek