Thứ Bảy, 12/10/2024 09:19 SA
Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở Đồng Xuân:
Hiệu quả từ sự liên kết giữa các ngành
Thứ Ba, 18/02/2014 15:00 CH

Với mong muốn trẻ em có cuộc sống lành mạnh, loại bỏ những nguy cơ gây tổn hại… huyện Đồng Xuân luôn ưu tiên dành những sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Trong đó, việc liên kết giữa các đơn vị đã giúp cho hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em ngày càng tốt hơn.

tre-em140218.jpg

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên tặng quà cho trẻ em ở huyện Đồng Xuân- Ảnh: K.CHI

Ông Nguyễn Đình Lê, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Đồng Xuân cho biết: Huyện có 15.277 trẻ em từ 16 tuổi trở xuống, trong đó, có hơn 400 trẻ mồ côi, 100 trẻ khuyết tật, 5.495 trẻ sống trong hộ nghèo… Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của huyện Đồng Xuân luôn được các cấp, ngành và các tổ chức, cá nhân quan tâm giúp đỡ. Các đơn vị như, phòng GD-ĐT, Huyện đoàn, hội Phụ nữ, chi cục Dân số… thường xuyên phối hợp triển khai các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em, góp phần đảm bảo cho mọi trẻ em được sống trong một xã hội an toàn, lành mạnh để phát triển.

Đến nay, Đồng Xuân đã thành lập được các điểm tư vấn trẻ em tại 7 xã, thị trấn và 7 trường học. Việc thành lập và đi vào hoạt động của các điểm tư vấn đã tạo cơ hội cho các em tiếp cận được các dịch vụ, giải đáp khúc mắc giúp các em có thêm điểm tựa. Các trường đã thành lập được nhóm trẻ nòng cốt, qua hoạt động đã truyền thông một số kỹ năng sống cho học sinh, tiến hành tư vấn, tham vấn cho những học sinh có biểu hiện nghiện trò chơi điện tử, nguy cơ bỏ học, vô lễ với giáo viên… Qua công tác tư vấn, tình trạng học sinh bỏ học, trốn tiết giảm rõ rệt, sự am hiểu về kỹ năng phòng ngừa bảo vệ bản thân của các em được nâng cao. Ngoài ra, phòng LĐ-TB-XH huyện đã phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, nhổ răng miễn phí, tạo điều kiện cho trẻ em vùng sâu, vùng xa được khám bệnh, cấp thuốc, được vui chơi nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6), Tết Trung thu…; phối hợp với Huyện đoàn tổ chức thi tìm hiểu Luật Bảo vệ chăm sóc trẻ em, tổ chức các trò chơi dân gian; phối hợp với Công an huyện truyền thông về pháp luật cho trẻ vị thành niên…

Em La Lan Thái, 14 tuổi ở thôn Suối Mây, xã Xuân Phước, mồ côi cha từ nhỏ. Thế nhưng, Thái đã cùng mẹ vượt qua khó khăn trong cuộc sống để phấn đấu vươn lên trong học tập với 5 năm liền là học sinh giỏi của trường. Còn em So Minh Phúc, thôn Phú Giang, xã Phú Mỡ, năm nay 13 tuổi, có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng đã cố gắng phấn đấu để học tập chăm chỉ, được huyện biểu dương… Em So Minh Phúc, nói: “Nhà em tuy nghèo, nhưng bố mẹ vẫn cố gắng cho em đến trường để biết chữ. Các ngày lễ, tết em còn được nhận quà của xã, huyện. Em ước mong sau này trở thành giáo viên, dạy lại cái chữ cho trẻ em trong làng”. Và còn nhiều em, tuy cuộc sống khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của huyện, của các hội đoàn thể, các em tiếp tục đến trường, được vui chơi đúng với lứa tuổi của mình.

Đến nay, 100% trẻ em trong độ tuổi đi học trên địa bàn huyện được đến trường, được khám, chữa bệnh miễn phí tại cơ sở y tế công lập; tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm mạnh; nhiều xã có điểm vui chơi dành cho trẻ. 100% trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi được quan tâm, giúp đỡ; trên 50 trẻ em khuyết tật được phẫu thuật miễn phí.

Ông Nguyễn Hữu Từ, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: “Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở huyện ngày càng được quan tâm. Việc liên kết trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em đã mang lại hiệu quả thiết thực; việc xây dựng trường học an toàn, thân thiện với trẻ em ngày càng được mở rộng. Các mô hình phòng ngừa, can thiệp loại bỏ giảm thiểu nguy cơ trẻ em rơi vào hoàn cảnh khó khăn hoặc trẻ em bị tổn thương được các cấp, ngành triển khai đồng bộ. Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp trẻ em chưa được hưởng đầy đủ hoặc một phần các quyền cơ bản của mình; trẻ em ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; trẻ em có hoàn cảnh khó khăn chưa tiếp cận được đầy đủ các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội… Trong thời gian đến, huyện tập trung tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh nhằm thu hút và phát huy quyền tham gia của trẻ em; tạo điều kiện để trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được tham gia các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch. Đồng thời, huyện cùng đẩy mạnh các hoạt động giáo dục kỹ năng tự bảo vệ mình, phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước, dịch bệnh mùa hè, phòng tránh các nguy cơ bị xâm hại, bị bạo lực, bị bóc lột lao động, bị rơi vào các tệ nạn xã hội... đối với trẻ em.

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek