Thứ Bảy, 12/10/2024 23:35 CH
Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản:
Còn khó khăn
Thứ Sáu, 07/02/2014 14:00 CH

Hàng năm, trung tâm DS-KHHGĐ của 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều triển khai rộng rãi từ 2 đến 3 đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản -KHHGĐ, đặc biệt là tại các vùng khó khăn, miền núi và ven biển. Thế nhưng, do nhận thức của người dân còn thấp, đội ngũ cán bộ và cơ sở vật chất tại các địa phương còn thiếu và yếu nên việc cung cấp dịch vụ này vẫn còn nhiều khó khăn.

 

chien-dich140207.jpg

Chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ tại xã Hòa Tân Đông (Đông Hòa) - Ảnh: T.DIỆU

Hiện nay, việc phổ cập, tiếp cận thông tin và cung cấp dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ; làm mẹ an toàn; điều trị các bệnh nhiễm trùng đường sinh sản; cung cấp thông tin, tư vấn về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục… tại các vùng nông thôn, miền núi và ven biển vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, đặc biệt là đối tượng phụ nữ.

 

Theo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phú Yên, tại những vùng khó khăn, người dân thường thiếu thông tin và ít quan tâm đến các vấn đề như: tự chăm sóc sức khỏe, cách phòng tránh có thai ngoài ý muốn, sử dụng các dịch vụ đình sản, triệt sản và cách phòng tránh nhiễm khuẩn khi quan hệ tình dục… Chính điều đó đã làm cho việc cung cấp các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản gặp nhiều khó khăn.

 

Còn theo bác sĩ Nguyễn Thị Minh Trang, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh, bên cạnh những khó khăn trong công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân, thì cơ sở vật chất và trình độ tay nghề của các cán bộ trạm y tế xã vẫn còn thiếu và yếu, nên người dân chưa tin tưởng khi đến khám tại trạm y tế. Một số trạm Y tế xã vẫn chưa mạnh dạng triển khai thực hiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kể cả các vấn đề về tiếp nhận điều trị, thực hiện việc sinh nở tại trạm. Một số trạm Y tế xã khác hầu như cả năm không có một trường hợp nào đến trạm để sinh nở.

 

Bên cạnh đó, một trong những khó khăn nữa là: tổ chức bộ máy làm công tác DS-KHHGĐ ở cấp xã và cấp huyện vẫn chưa được kiện toàn, chưa đủ mạnh để có thể tổ chức triển khai hiệu quả các hoạt động của các chiến dịch; các chế độ chính sách hỗ trợ đối với hơn 1.600 cộng tác viên DS-KHHGĐ trong toàn tỉnh còn quá thấp, mỗi cộng tác viên chỉ nhận được 80.000 đồng/tháng nên đội ngũ cộng tác viên ở cơ sở thường xuyên thay đổi. Chính vì vậy mà công tác tuyên truyền, phổ biến và cung cấp các dịch vụ ở cơ sở gặp rất nhiều khó khăn và hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản -KHHGĐ tại cơ sở.

 

Trong thời gian tới, để duy trì và tích cực phát huy các hoạt động của hệ thống làm công tác DS-KHHGĐ ở cơ sở thì các cấp, các ngành tại các địa phương trong tỉnh cần chung tay phối hợp để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền; tích cực triển khai các hoạt động vận động trực tiếp theo chiều sâu, theo từng nhóm nhỏ và thường xuyên tăng cường công tác truyền thông, giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản -KHHGĐ cho các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... để mọi người dễ dàng tiếp cận và lựa chọn các gói dịch vụ phù hợp.

 

NGUYỆN TRƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek