Thứ Bảy, 12/10/2024 23:34 CH
Công tác Dân số - KHHGĐ giúp người dân ổn định cuộc sống
Thứ Sáu, 07/02/2014 11:00 SA

Thời gian qua, công tác DS-KHHGĐ tại Phú Yên đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình của lãnh đạo các cấp từ tỉnh đến cơ sở và nhân dân, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực, phấn đấu của những người trực tiếp làm công tác DS-KHHGĐ các cấp. Những cố gắng, nỗ lực đó đã góp phần giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 

phuong-6-140207.jpg

Truyền thông nâng cao nhận thức cho trẻ vị thành niên của Ban DS-KHHGĐ phường 6 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: T.DIỆU

Sở Y tế và Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh luôn xác định, công tác DS-KHHGĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cũng là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương, đặc biệt là người dân đang sống ở miền núi, vùng biển, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

 

Theo bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, với sự cố gắng, nỗ lực và nhiệt tình của đội ngũ làm công tác DS-KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở và đội ngũ cộng tác viên dân số ở cơ sở đã giúp cho công tác DS-KHHGĐ Phú Yên đạt được nhiều kết quả quan trọng như: trên 60.000 các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại; triển khai chiến dịch tại 100% các xã; quy mô gia đình ít con ngày càng được chấp nhận rộng rãi, trung bình một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã đạt mức sinh thay thế, giảm bớt sức ép về sự gia tăng dân số đối với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, an sinh xã hội, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận thuận tiện và hiệu quả hơn các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, việc làm và các dịch vụ xã hội khác...

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác DS-KHHGĐ tỉnh cũng đang cùng với cả nước phải đối mặt với những khó khăn, thách thức lớn. Đó là đối mặt với tình trạng già hóa dân số; tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Phú Yên đã ở mức 113 bé trai/100 bé gái; tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; tình trạng sinh con thứ 3 vẫn còn ở mức cao so với nhiều tỉnh thành khác trong cả nước; tình trạng nhiễm khuẩn đường sinh sản và các bệnh lây qua đường tình dục vẫn còn cao… Những khó khăn trên đã tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dân số và cuộc sống của người dân.

 

Theo Giám đốc Trung tâm Dân số -KHHGĐ huyện Tuy An Lê Minh Thi, nguyên nhân chủ yếu của tình hình trên là do chúng ta chưa nhận thức đầy đủ tính chất khó khăn, phức tạp và lâu dài của công tác DS-KHHGĐ trong bối cảnh kinh tế - xã hội khó khăn như hiện nay. Hiện một số địa phương trong tỉnh xuất hiện tư tưởng chủ quan, thỏa mãn với những kết quả bước đầu, dẫn đến buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, không kiên định trong tổ chức thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Đặc biệt có một số cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu trong việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ vẫn cố gắng sinh thêm con thứ 3 vì tâm lý kiếm con trai, điều đó đã tác động xấu đến công tác vận động nhân dân thực hiện chính sách này.

 

Trước thực tế đó, năm 2014, Sở Y tế và Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên chỉ đạo cho các bệnh viện, trạm Y tế và các trung tâm DS-KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách DS-KHHGĐ và tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: phối hợp với các cấp, các ngành và các hội, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở để tuyên truyền và tham mưu với lãnh đạo địa phương có những hình thức xử lý thích đáng đối với những trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS-KHHGĐ; tiếp tục phấn đấu duy trì mức giảm sinh là 0,4%0 và giữ ổn định tỉ số giới tính khi sinh ở mức dưới 113 bé trai/100 bé gái; đẩy mạnh công tác chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng; nâng cao chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ và truyền thông tại cơ sở, đặc biệt là tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh…

 

NHƯ NGUYỆN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek