Chủ Nhật, 13/10/2024 07:25 SA
Tạo thêm thu nhập từ nghề mọn
Thứ Năm, 23/01/2014 14:00 CH

Cận tết, nhiều gia đình tranh thủ sắm sửa quần áo, giày dép cho người thân và sửa sang nhà cửa cho khang trang hơn trong năm mới. Nắm bắt được nhu cầu này, từ gần rằm tháng Chạp đến giáp tết, nhiều dịch vụ như đánh bóng lư đồng, may giày dép, dọn vệ sinh nhà cửa… có dịp nở rộ, vừa phục vụ nhu cầu khách hàng vừa đem lại khoản thu nhập đáng kể cho nhiều người.

anh-cha-den140123.jpg

Dịch vụ chà lư đồng trên đường Trường Chinh (TP Tuy Hòa) - Ảnh: N.HÂN

Những ngày này, dạo quanh các tuyến phố Tuy Hòa, hay về các vùng quê trong tỉnh, chúng ta có thể bắt gặp nhiều điểm nhận chà bóng lư đồng, may giày dép, sửa quần áo, sơn cửa sắt, dọn vệ sinh nhà cửa… Không quá bận rộn như những chủ tiệm tạp hóa, nhưng chủ các cửa hàng sửa giày dép, quần áo vẫn phải dậy thật sớm để sắp xếp, trưng bày hàng hóa. Những người làm dịch vụ này thường đến khu vực chợ, nơi đông người buôn bán và bắt đầu ngày làm việc bên cạnh những bộ lư đồng hoặc những đôi giày dép đủ kích cỡ, màu sắc…

Cũng như các năm trước, năm nay ông Trần Văn Dương ở đường Duy Tân (TP Tuy Hòa) cũng chuẩn bị đồ nghề, treo bảng “Nhận chà lư đồng” cho khách hàng. Thấy nghề này chỉ bỏ vốn một lần, nhưng mang lại thu nhập khá nên 3 năm trước, ông Dương nhờ người quen hướng dẫn cách chà lư đồng. Ông Dương cho biết: Một mô tơ chà lư đồng khoảng hơn 1,5 triệu đồng, cộng thêm một số dụng cụ, vật liệu khác như: bánh xe vải, thuốc đánh bóng, bột mì là có thể hành nghề được. Nếu đắt hàng, mỗi ngày tôi có thể chà khoảng 4 bộ lư lớn, nhỏ, thu nhập hơn 500.000 đồng. Tuy thu nhập khá, nhưng không phải ai cũng làm được.

Ông Đỗ Văn Ry ở thị trấn Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) quanh năm kiếm sống bằng nghề chạy xe ôm, còn vợ ông thì làm công nhân bóc vỏ hạt điều tại một doanh nghiệp, thu nhập chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày. Những ngày giáp tết, ông Ry mở thêm dịch vụ chà lư đồng để kiếm thêm thu nhập mua bánh mứt cúng ông bà trong ngày tết. Ông Ry vui vẻ cho biết: “Công việc chà lư đồng rất nặng nhọc, bụi bặm. Bộ lư đồng loại lớn rất nặng, trong khi đó phải tỉ mỉ chà, chùi từng bộ phận, chi tiết nên tôi phải làm suốt gần 2 giờ đồng hồ mới hoàn tất bộ lư sáng đẹp. Nếu không quen việc, khi làm rất dễ bị trầy xước tay. Vì vậy, người có sức khỏe không tốt và thiếu kiên trì thì khó làm được việc này”. Một bộ lư chà sạch bóng mất gần 2 giờ đồng hồ, bộ lớn tiền công khoảng 120.000 đồng, còn bộ nhỏ thì khoảng 70.000 đồng. Trung bình mỗi ngày ông Ry chà từ 5 đến 7 bộ lư, sau khi trừ chi phí, trong những ngày giáp tết ông Ry có thể kiếm hơn 3 triệu đồng.

Vất vả không kém việc chà lư đồng, những người làm dịch vụ dọn vệ sinh nhà cửa, văn phòng hay may giày dép cũng tất bật

trong những ngày giáp tết. Bà Trần Thị Châu ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) có thâm niên trong nghề dọn vệ sinh nhà cửa, văn phòng, cho biết: Tết đến, nhiều gia đình có nhu cầu tân trang lại nhà cửa, nhưng lại không có nhiều thời gian. Chính vì vậy mới sinh ra dịch vụ dọn vệ sinh nhà cửa. Công việc làm sạch nhà cửa tương đối đa dạng, từ giặt thảm, rèm cửa, lau dọn đồ đạc, chà bóng sàn nhà, lau chùi bàn ghế, nhà bếp, cửa kính… Theo bà Châu, việc dọn vệ sinh nhà cửa được gia chủ trả công theo 2 cách: trả theo ngày công hoặc khoán công việc. Đối với trả theo ngày công thì giá 250.000 đồng/ngày, còn khoán công việc thì mỗi nhà được trả gần 1 triệu đồng. “Những ngày giáp tết này, dự kiến tôi nhận dọn vệ sinh cho

10 nhà, chủ yếu là khách quen”, bà Châu nói.

Còn đối với những người sửa giày dép, không chỉ nhận sửa những đôi giày dép sứt quai, bung đế, mà họ còn nhận may đế những đôi giày dép mới mua để người dùng có thể sử dụng lâu hơn. Chỉ cần khoảng 500.000 đồng mua các vật dụng như: dùi, kim, chỉ, búa, các loại keo, sáp, đế giày, gót giày… là có thể hành nghề. Nhìn những người làm công việc này phải mân mê từng chiếc giày, dép trên tay, dù mới hoặc cũ, có khi dính đất, bụi đường, họ vẫn cẩn thận từng đường kim mũi chỉ để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, mới cảm nhận hết sự cần mẫn nơi họ. Ông Nguyễn Văn Đen may giày tại chợ Tuy Hòa cho biết: Hiện nay ở chợ có trên 10 người may giày dép. Mỗi đôi giày, dép được may trong khoảng 25 phút, tiền công từ 12.000 đến 25.000 đồng, tùy loại khó hay dễ. Còn sửa những lỗi nhỏ như đóng lại đế hay dán gót giày thì tiền công chỉ 5.000 đồng. Không chỉ may, vá, một số người còn kiêm luôn việc sửa và làm mới giày, dép. Nhìn những ngón tay thô, chai sần của những người may giày dép, có thể thấu hiểu sự chịu khó của họ. Ông Đặng Đức Tuấn cũng là một thợ may giày tại chợ Tuy Hòa nói: “Công việc này chủ yếu làm trong những ngày giáp tết, còn ngày thường thì chúng tôi chạy xe ôm hoặc bốc vác để kiếm sống”.

Những người làm nghề mọn mà chúng tôi gặp, đa phần là lao động nghèo, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Họ làm công việc này theo mùa vụ, vừa đáp ứng nhu cầu của người dân, vừa có thêm thu nhập. Những công việc của họ đang tô điểm cho cuộc sống thêm ý nghĩa.

KHÁNH VY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek