Chủ Nhật, 13/10/2024 19:16 CH
Thông tin việc làm: Lao động nông thôn chưa quan tâm
Thứ Năm, 16/01/2014 07:39 SA

Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, nhất là khi mật độ dân cư những nơi này đang ngày một gia tăng. Những năm qua, tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn thông qua các phiên giao dịch giới thiệu việc làm. Thế nhưng, người lao động lại không mấy mặn mà với kênh này.

 

gdvl140116.jpg

Các phiên giao dịch việc làm góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn - Ảnh: N.HÂN

Tại một buổi tư vấn xuất khẩu lao động kết hợp giới thiệu thông tin việc làm trong và ngoài tỉnh do Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức mới đây ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), chỉ thưa thớt vài người đến tham gia tư vấn. Tình trạng cũng tương tự ở một điểm tư vấn khác tại phường Phú Thạnh. Chương trình tư vấn theo kế hoạch diễn ra một buổi nhưng lại kết thúc nhanh chóng chỉ sau hơn 1 giờ vì không có người đến tư vấn. Mặc dù trước đó, thông tin về đợt tư vấn, giới thiệu việc làm đã được phổ biến rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng và ở từng địa phương tổ chức, song theo ghi nhận, số người đến tham gia tư vấn ở từng điểm chỉ dừng lại từ 15 đến 40 người. Anh Nguyễn Ngọc Phúc, phường Phú Đông, nói: “Ở đây thanh niên đa phần chỉ ở nhà làm ruộng. Họ mong tìm được việc làm, ổn định cuộc sống, nhưng không biết kiếm từ đâu. Nhiều người nghĩ rằng phiên giao dịch việc làm chỉ là phổ biến thông tin chứ chẳng được gì nên họ không muốn tham gia mất thời gian”. Còn ông Nguyễn Ngọc Anh ở phường Phú Đông, một phụ huynh đến tham gia chương trình tư vấn, hy vọng tìm được một công việc phù hợp cho con mình, cho rằng: “Việc tuyên truyền, phổ biến thông tin chưa đến được với người lao động. Thêm nữa, những buổi tư vấn thế này có phần khô khan. Các trung tâm nên có hình thức tuyên truyền rộng rãi hơn, không chỉ đến các thanh niên mà cả phụ huynh để họ nắm bắt và hối thúc con cái tham gia”.

 

Từ năm 2003, Phú Yên bắt đầu tổ chức các hình thức giới thiệu việc làm như hội chợ việc làm, phiên giao dịch việc làm, tư vấn xuất khẩu lao động,… Hiện tỉnh có 2 trung tâm đang duy trì hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm là Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh (trực thuộc Sở LĐ-TB-XH) và Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên (trực thuộc Tỉnh đoàn). Ban đầu là quy mô cấp tỉnh, huyện, đến năm 2010, các trung tâm đã tìm cách đưa những phiên giao dịch về từng cụm xã, xã, thuận tiện cho người lao động tham gia. Hàng năm, các đơn vị này tổ chức từ 15 đến 17 phiên giao dịch việc làm về nông thôn. Nếu trong năm 2011, số người tìm được việc làm mới qua các phiên giao dịch là 3.300 người, thì năm 2012, con số đã tụt xuống chỉ còn 1.412 người, ước tính trong năm 2013 cũng chỉ khoảng 1.560 người, trong khi đó chỉ tiêu hàng năm đề ra là hơn 4.000 người. Ông Trần Minh Pháp, Phó trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ-TB-XH) nói: “Để các phiên giao dịch việc làm tổ chức có hiệu quả, nhiệm vụ đầu tiên của các trung tâm giới thiệu việc làm là khai thác tốt nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và kể cả xuất khẩu lao động. Thứ hai là phải chọn thời điểm tổ chức phiên giao dịch phù hợp để người lao động thuận tiện tham gia”.

 

Theo kế hoạch của Trung ương đề ra, các địa phương cần phấn đấu đạt được 30% số lao động tìm được việc làm thông qua các phiên giao dịch giới thiệu việc làm. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, con số mà tỉnh ta đạt được chỉ khoảng 7%. Để hoàn thành mục tiêu nói trên là việc hết sức khó khăn. Tỉnh đã có kế hoạch hướng đến việc tổ chức, nâng cấp quy mô sàn giao dịch việc làm song điều này vẫn chưa thể thực hiện được vì thiếu kinh phí. Thời gian tới, đẩy mạnh giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn thông qua các phiên giao dịch việc làm vẫn sẽ là biện pháp chủ yếu. Tuy nhiên, cần có những đòn bẩy, những giải pháp tăng cường để những phiên giao dịch này thực sự phát huy hiệu quả, giải quyết việc làm mới cho lao động nông thôn như mong muốn.

 

HOÀNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek