Thứ Ba, 01/10/2024 02:32 SA
Văn minh đô thị từ việc đặt tên đường
Thứ Sáu, 23/03/2007 07:09 SA

Sáng 22/3/2007, UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo Sở Văn hóa thông tin chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND thành phố Tuy Hòa và Hội Khoa học lịch sử tỉnh thảo luận xây dựng đề án đặt tên đường ở thành phố Tuy Hòa và các thị trấn trong tỉnh để trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định.

 

Hiện trạng tại thành phố Tuy Hòa có 97 đường đã có tên (khu vực bắc sông Đà Rằng có 56 con đường có tên, khu vực phía nam – phường Phú Lâm có 41 tên đường).

 

Một số con đường chưa có tên, đành gọi theo số. Ngược lại có những tên đường nhưng chưa có con đường trên thực tế. Việc quy hoạch mạng lưới giao thông đô thị sẽ hình thành nhiều con đường mới. Bởi vậy, việc thống nhất các tiêu chuẩn đặt tên đường và đặt tên cụ thể cho những đường phố là yêu cầu bức xúc trong quản lý đô thị, đáp ứng yêu cầu văn minh đô thị, giáo dục truyền thống và thuận tiện trong các giao dịch dân sự của cộng đồng dân cư.

 

Đặt tên đường là công việc khoa học, thuật ngữ chuyên môn gọi là phố danh học, một phân môn của địa danh học thuộc ngôn ngữ học, đồng thời phải phối hợp vơi các ngành khoa học khác như lịch sử, văn hóa học, dân tộc học…

 

Thực tiễn cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng, tên đường thường sử dụng nhân danh (các danh nhân lịch sử, văn hóa…), địa danh hoặc cá biệt được số hóa.

 

Các đại biểu đã thảo luận và đi đến thống nhất: hạn chế tối đa việc đổi tên những con đường đã có tên để tránh những xáo trộn không cần thiết về quản lý xã hội và giao dịch dân sự, chỉ đổi tên trong những trường hợp cần thiết như trùng tên (thành phố Tuy Hòa có hai đường Lê Lai) hoặc có những lý do đặc biệt; ưu tiên chọn danh nhân và địa danh, địa phương tiêu biểu đặt tên cho những con đường mới. Kiến nghị UBND tỉnh thành lập Hội đồng nghiên cứu đặt tên đường xây dựng và thực hiện đề án đặt tên đường phố ở thành phố Tuy Hòa và các địa phương nhằm tư vấn cho UBND tỉnh thẩm định và trình HĐND phê duyệt trong năm 2007.

 

THÀNH NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek