Thứ Hai, 14/10/2024 01:21 SA
Công tác hội cũng phải chuyên nghiệp
Thứ Bảy, 11/01/2014 14:00 CH

Mới đây, Phân hiệu Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội cho đội ngũ chủ tịch, phó chủ tịch và cán bộ nguồn công tác hội cấp cơ sở ở Phú Yên. Báo Phú Yên phỏng vấn bà Đào Thị Tuyết Hạnh, Phó giám đốc Phân hiệu Học viện Phụ nữ Việt Nam, về một số nội dung xung quanh vấn đề này.

 

hoc-tap140111.jpg

Nâng cao kỹ năng truyền thông nước sạch - vệ sinh môi trường cho cán bộ hội - Ảnh: T.VĂN

* Bà cho biết tầm quan trọng của việc bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ công tác hội cho đội ngũ cán bộ cơ sở trong tình hình hiện nay?

 

- Trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế đòi hỏi đội ngũ cán bộ hội Phụ nữ các cấp cần phải được nâng cao cả về trình độ, năng lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Những lớp bồi dưỡng như thế này được tổ chức theo kế hoạch của Đề án 1891 của Chính phủ về “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hội LHPN các cấp” giai đoạn 2013-2017 nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ Hội LHPN Việt Nam có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng; có trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, lãnh đạo đáp ứng theo vị trí, nhiệm vụ công tác; góp phần thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI.

 

Qua 3 tháng, chúng tôi trang bị cho chị em những kiến thức, kỹ năng cần thiết về công tác phụ nữ; công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội; công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ trong giai đoạn mới; công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc; vai trò của hội trong việc tham gia phản biện và giám sát luật pháp có liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới… giúp chị em làm đúng chức năng nhiệm vụ. Mục tiêu là để chị em có kiến thức, kỹ năng cơ bản khi làm công tác hội. Làm công tác hội cũng phải chuyên nghiệp. Bên cạnh cái tâm thì chị em phải có kỹ năng, kiến thức khoa học thì mới làm đúng, làm tốt chức năng chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ. Chỉ khi nào có kiến thức, kỹ năng thì cán bộ hội mới tự tin, khẳng định được mình trong việc giải quyết, xử lý những tình huống trong thực tiễn công tác cũng như lãnh đạo, chỉ đạo phong trào và hoạt động công tác hội trong tình hình mới.

 

* Nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ hội cơ sở là vấn đề mà Hội LHPN Việt Nam nói chung và Hội LHPN tỉnh Phú Yên nói riêng rất trăn trở. Bà nghĩ sao về vấn đề này?

 

- Xây dựng đội ngũ cán bộ hội đủ năng lực, phẩm chất là nhân tố then chốt trong xây dựng, củng cố phát triển tổ chức hội vững mạnh. Bác Hồ từng nói “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Thực tế hiện nay, năng lực cán bộ hội cơ sở ở các vùng miền, đặc biệt là vùng sâu vùng xa còn nhiều hạn chế. Phải nhìn nhận cán bộ hội ở Phú Yên nói riêng và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên nói chung rất chịu khó, chăm chỉ và nhanh nhạy. Tuy nhiên, trong hoạt động thì cần phải có tính sáng tạo, bứt phá, năng động, phải có sự chuyên nghiệp. Tuy nhiên, thực tế nếu các chị nổi bật thì ngay lập tức được “bốc” sang ngành khác và đưa những người mới về đảm trách công tác hội. Mà cán bộ cứ thay đổi liên tục như vậy thì không thể chuyên nghiệp và hội cũng không mạnh được. Nhiệm vụ tạo nguồn cán bộ nữ cho Đảng đã tạo nên sự luân phiên; đôi khi chính việc này cũng không tạo được sức mạnh của hội. Để cán bộ hội chuyên nghiệp thật sự thì cần phải có sự gắn bó lâu dài với công tác hội, phải có chuyên môn, kiến thức về công tác xã hội, phải có nghiệp vụ và trải nghiệm.

 

* Theo bà, làm thế nào để tổ chức hội thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng với nhân dân?

 

- Phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ hội có kiến thức, năng lực và trình độ để đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác trong tình hình mới, phải làm tốt công tác dân vận, phấn đấu để tổ chức hội thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Theo đó, cán bộ hội cần phải năng động, sáng tạo, nhanh nhạy, nhiệt tình, tâm huyết và phải có đam mê với công tác. Cán bộ hội phải được rèn luyện, trưởng thành từ phong trào quần chúng, được nhân dân, phụ nữ tín nhiệm, gần gũi; biết hy sinh, cảm thông, chia sẻ với khó khăn, vất vả của người dân ở cộng đồng nói chung, phụ nữ nói riêng. Cán bộ hội phải xem hội viên của mình là khách hàng. Tổ chức hội cần phát huy vai trò chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước về các chủ trương, chính sách liên quan trực tiếp đến phụ nữ. Thông qua công tác vận động phụ nữ, hội phải trở thành chỗ dựa tin cậy của chị em, chăm lo lợi ích thiết thân, bảo vệ quyền lợi phụ nữ, tạo điều kiện để chị em phát huy cao nhất khả năng đóng góp cho xã hội.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

THỦY VĂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek