Thứ Hai, 14/10/2024 07:22 SA
Hoàn cảnh đáng thương của cô học trò nhỏ
Thứ Ba, 07/01/2014 11:00 SA

Chỉ mới học lớp 5, nhưng em Lê Thị Phương, học sinh Trường tiểu học xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh đã sớm bất hạnh, không ai chăm sóc. Mồ côi cha, mẹ bỏ đi lấy chồng khác, vượt qua nghịch cảnh, 5 năm liền em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường.

 

mo-coi140107.jpg

Em Lê Thị Phương nhận sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm - Ảnh: K.CHI

Vượt hơn nửa ngày đường chúng tôi đến xã Sông Hinh để tìm gặp em Lê Thị Phương. Trước mặt chúng tôi là cô bé dáng người nhỏ nhắn, gầy guộc, duy chỉ có đôi mắt long lanh, trong trẻo của em vẫn ánh lên niềm tin yêu cuộc sống. Khi nghe ông Bá Minh Hiếu, Phó chủ tịch UBND xã Sông Hinh nói về hoàn cảnh của em, chúng tôi ai nấy cũng ngậm ngùi. Mẹ bỏ đi, giờ em chỉ sống một mình, tự nấu cơm, giặt đồ, học tập... Không có tiền, em đi mót sắn hay tìm đến sự cưu mang của những người hàng xóm. Tối đến, em lủi thủi, co ro ngủ một mình trước những cơn gió lạnh mùa đông rít qua căn chòi trống trải. Những ngày mưa, Phương xin ngủ nhờ các nhà trong xóm. Không một ai chăm sóc, Phương thường xuyên nhịn đói đến trường. Trước hoàn cảnh của em, bà con thương tình chung tay lợp 4 tấm ván và che tấm bạt để Phương ở tạm. Thế nhưng, mới đây, căn chòi mà hàng ngày em ở đã bị sập sau trận gió lớn vừa qua.

 

Đau khổ, khó khăn là thế, nhưng 5 năm học liền, Lê Thị Phương đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em bộc bạch: “Nhiều lúc em nhớ mẹ lắm. Mẹ có về một lần nhưng rồi vội vàng bỏ em ra đi mà không nói một lời nào. Nhìn các bạn trang lứa có cha có mẹ, thương yêu đùm bọc mà em tủi thân. Chỉ có một bộ đồ mặc đến trường, hôm nào đồ giặt không kịp khô thì em phải đi học muộn, nhưng em quyết không bỏ học đâu”.

 

Cảm thông và khâm phục nghị lực vượt khó của Phương, các thầy cô giáo và học sinh Trường tiểu học Sông Hinh thường xuyên quyên góp giúp đỡ em. Mỗi dịp năm học mới đến, nhiều thầy cô còn hỗ trợ sách vở, quần áo để em có thêm điều kiện đến trường. Nói về hoàn cảnh và những nỗ lực vươn lên của Phương, thầy Lê Y Đỗ, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Sông Hinh, chia sẻ: “Trước hoàn cảnh khó khăn của em, nhà trường vận động thầy cô giáo ủng hộ mỗi học kỳ một ngày lương để giúp em. Dù khó khăn nhưng em rất chăm chỉ học tập”. Còn ông Bá Minh Hiếu cho biết: Mẹ của Phương bỏ nhà đi hơn 1 năm nay. Xã có xác nhận em thuộc diện đặc biệt khó khăn để có chính sách hỗ trợ thường xuyên. Trước đây, xã cũng đã tiến hành các thủ tục để hỗ trợ xóa nhà tạm cho gia đình em, nhưng mẹ em bỏ đi còn một mình em thì không đủ điều kiện. Chính vì vậy, xã đã vận động bà con xây dựng tạm ngôi nhà cho em ở.

 

Hoàn cảnh khó khăn của em Phương đã làm lay động không ít tấm lòng của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Mới đây, Chương trình Đèn đom đóm - thắp sáng tương lai Phú Yên (Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh) đã kêu gọi và các nhà hảo tâm ủng hộ hơn 20 triệu đồng cùng nhiều phần quà để hỗ trợ, tiếp sức cho em tiếp tục đến trường và vươn lên trong cuộc sống.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội - Trẻ em tỉnh, cho biết: Hoàn cảnh của Phương rất đáng thương. Chúng tôi chỉ có thể kêu gọi và mong muốn mọi người giúp đỡ, tạo niềm tin cho em trong cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek