Thứ Ba, 15/10/2024 05:13 SA
Tiếp bước cho em đến trường
Thứ Ba, 24/12/2013 09:00 SA

Chiều chủ nhật (22/12), Chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai Phú Yên” (Đèn đom đóm) với chủ đề “Tấm lòng sưởi ấm mùa đông” do Trung tâm Công tác xã hội - trẻ em Phú Yên tổ chức diễn ra tại hội trường Phòng GD-ĐT huyện Sông Hinh. Chương trình kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học của huyện.

 

dom-dom131224.jpg

Ông Trần Thơ Ấu, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: K.CHI

Tại Chương trình Đèn đom đóm, khi trình chiếu phóng sự về hoàn cảnh đau lòng của các em, những nhà hảo tâm tham dự chương trình đều không cầm được nước mắt.

 

NHỮNG MẢNH ĐỜI BẤT HẠNH

 

Mồ côi cha từ nhỏ, em Lê Mô Hờ Lai (lớp 7, Trường THCS Tố Hữu, xã Đức Bình Đông) phải chăm sóc người mẹ bị mù 2 mắt. Càng đáng thương hơn, cả 2 mẹ con đều không có nhà ở, phải sống tá túc nhiều nhà trong buôn. Hằng ngày, em phải đi bộ gần 5km đến trường. Oái ăm thay, em cũng đang chịu chứng bệnh về mắt giống mẹ. Thế nhưng vượt lên số phận, nhiều năm nay, Hờ Lai luôn là học sinh giỏi của trường.

 

Nhìn thân hình nhỏ nhắn, đen nhẻm, không ai nghĩ em Trần Ngọc Trọng là học sinh lớp 9 (Trường THCS và THPT Sơn Giang, xã Sơn Giang). Nhà nghèo, bản thân em lại mắc căn bệnh suy thận mãn tính nên cuộc sống của Trọng dường như rơi vào bế tắc. Gia đình vay mượn khắp nơi để chữa bệnh, nhưng căn bệnh của em mỗi ngày lại càng nặng. Chống chọi với cơn đau do bệnh tật hành hạ, ngày ngày Trọng vẫn đều đặn đến trường. Sự nỗ lực ấy giúp em đạt danh hiệu học sinh giỏi 8 năm liền. Trọng bộc bạch: “Những năm qua, dù có lúc bệnh rất nặng, nhưng em tự nhủ phải cố gắng phấn đấu học tập tốt, vì có học mới có thể thoát khỏi cảnh nghèo được”.

 

Còn em Lê Mô Hờ Oanh (lớp 6, Trường THCS Sông Hinh, xã Sông Hinh) mồ côi cha; mẹ đang bệnh rất nặng. Cả 3 mẹ con Hờ Oanh đang sống trong căn nhà vách đất dột nát. Dù vậy, nhiều năm nay Hờ Oanh vẫn nỗ lực giành được danh hiệu học sinh giỏi. Thầy Nguyễn Văn Chiến, giáo viên tổng phụ trách Đội Trường THCS Sông Hinh, cho biết: Dù cuộc sống khó khăn, vất vả nhưng cô học trò nhỏ vẫn rất chăm học, là tấm gương học sinh nỗ lực vượt khó. Trường đang phát động phong trào gây quỹ “Vì bạn nghèo”, “Bạn giúp bạn” để có điều kiện giúp Oanh vượt khó học tập tốt hơn nữa”.

 

Tại chương trình này còn nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã vượt qua nghịch cảnh vươn lên trong cuộc sống, học tập đạt thành tích cao. Đó là em Nguyễn Tuyết Nhớ (lớp 12, Trường THPT Nguyễn Du, thị trấn Hai Riêng) có cha mẹ đều mắc bệnh tâm thần. Vừa nỗ lực học tập, vừa chăm sóc cha mẹ, nhiều năm liền Tuyết Nhớ đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Còn em Đào Thị Hồng Dầu (lớp 12, Trường phổ thông cấp 2-3 Tôn Đức Thắng, xã Ea Ly) có cha mẹ mắc bệnh nặng, nên ngoài buổi đến trường, em đi cuốc cỏ sắn để phụ giúp gia đình. Vất vả nhưng Dầu đã nỗ lực giữ danh hiệu học sinh giỏi suốt 11 năm nay. Mới đây em còn là học sinh duy nhất ở Sông Hinh đạt giải nhì môn Toán tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

 

KHÔNG ĐƠN ĐỘC

 

Chị Trần Thị Lan, một nhà hảo tâm phường 4 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Tôi tham gia Chương trình Đèn đom đóm từ những ngày đầu tiên cho đến nay. Mỗi lần biết được hoàn cảnh khó khăn của em nào, dù ở bất cứ địa phương nào khi chương trình kêu gọi giúp đỡ, tôi và các anh chị em có tấm lòng thiện nguyện sẵn sàng lên đường, để san sẻ, góp phần tạo điều kiện cho các em tiếp tục đến trường. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để giúp đỡ, đồng hành cùng các em trên con đường học vấn”.

 

Tham dự Chương trình Đèn đom đóm còn có đại diện các cấp, ngành, lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH, chính quyền, đoàn thể huyện Sông Hinh, các nhà hảo tâm trong toàn tỉnh... để chia sẻ và góp sức giúp các em có thể vượt qua hoàn cảnh quá khó khăn mà vững bước đến trường. Ông Trần Thơ Ấu, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, nói: “Lần đầu tiên tham dự Chương trình Đèn đom đóm, tôi rất cảm động trước nghị lực của các em và cũng rất cảm kích trước tấm lòng của các nhà hảo tâm, thiện nguyện vì cộng đồng xã hội đã chung tay giúp đỡ các em vươn lên trong cuộc sống và học tập. Ngay tại Chương trình Đèn đom đóm, nhiều phần quà và số tiền cho mỗi em gần 10 triệu đồng đã được chính quyền địa phương, hội đoàn thể các cấp, các tấm lòng hảo tâm đóng góp được trao cho các em là việc làm giàu ý nghĩa với những mảnh đời tuổi thơ nhọc nhằn”.

 

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: Chương trình Đèn đom đóm của Trung tâm Công tác xã hội - trẻ em (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) ra đời từ năm 2010 với mong muốn trợ giúp cho các em có hoàn cảnh khó khăn vượt qua nỗi đau để vươn lên trong cuộc sống; kêu gọi hỗ trợ vật chất cho các em học sinh nghèo, hiếu học. Qua thời gian, chương trình đã đạt được cái đích là giúp các em vượt qua được nghịch cảnh, khơi dậy lòng nhân ái của các nhà hảo tâm. Bên cạnh đó, trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em giai đoạn 2011-2015 có nội dung bảo vệ để trẻ không bị xâm hại, giúp trẻ có hoàn cảnh đặc biệt thì Chương trình Đèn đom đóm đã làm được điều đó khi cùng chính quyền, các đoàn thể ngăn chặn sự xâm hại cả về vật chất, tinh thần và chống bỏ học đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek