Thứ Ba, 15/10/2024 13:17 CH
Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo:
Ngày càng chuyển biến tích cực
Thứ Sáu, 20/12/2013 09:27 SA

Qua 5 năm triển khai thực hiện Thông báo số 130-TB/TW của Bộ Chính trị, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh có những bước chuyển biến tích cực, không có vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

 

tiep-dan-ph131220.jpg

Cán bộ huyện Phú Hòa tiếp công dân hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính - Ảnh: T.THẢO

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

 

Thời gian qua, Phú Yên tập trung đẩy mạnh đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, nhiều dự án lớn được triển khai. Việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án có ảnh hưởng nhất định đến đời sống của người dân bị thu hồi đất nên đã phát sinh KNTC, nhất là KNTC liên quan đến bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải quyết các chế độ chính sách xã hội liên quan. Bên cạnh đó, tình hình tranh chấp, lấn chiếm đất đai trong nhân dân diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương, làm phát sinh nhiều đơn KNTC, một số vụ việc khiếu nại kéo dài, phức tạp ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Năm 2008, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chương trình hành động và đề ra 6 nhiệm vụ cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp tại Thông báo 130, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp, các ngành trong việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh cũng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nhiều văn bản chỉ đạo về công tác giải quyết KNTC. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện. Nhờ đó, tình hình KNTC cơ bản ổn định, nhiều vụ việc khiếu nại tồn đọng đã được giải quyết dứt điểm, hạn chế những vụ việc gay gắt; không có trường hợp khiếu nại đông người, phức tạp hoặc tập trung thành đoàn kéo đến các cơ quan Trung ương; không có vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo tiêu chí của Thanh tra Chính phủ.

 

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC được quan tâm chỉ đạo thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú góp phần nâng cao trình độ nhận thức của cán bộ và nhân dân, trong đó chú trọng tuyên truyền các văn bản pháp luật mới và có liên quan đến đời sống của cán bộ, nhân dân, những lĩnh vực có nhiều bức xúc. Các cấp trong tỉnh cũng đã bố trí trụ sở tiếp công dân chung cho cấp ủy, HĐND, UBND, phân công cán bộ có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, năng lực tốt và ý thức trách nhiệm tiếp dân.

 

Trong 5 năm qua, ngành Thanh tra đã triển khai 174 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại 395 đơn vị. Qua đó, cho thấy việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC tại các đơn vị có nhiều tiến bộ; công tác hòa giải ở cơ sở ngày càng phát huy hiệu quả, giải quyết cơ bản các vụ việc mới phát sinh. Do đó, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, hợp tình, hợp lý, được người dân đồng tình và đánh giá cao. Đặc biệt, công an các cấp cũng đã làm tốt công tác nắm tình hình KNTC, nhất là những vụ phức tạp, tập trung đông người, không để các phần tử xấu lợi dụng, kích động gây rối.

 

Theo ông Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, qua 5 năm thực hiện Thông báo 130 của Bộ Chính trị, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được ổn định và giữ vững; nhận thức của công dân về pháp luật liên quan đến khiếu kiện được nâng lên rõ rệt. Vai trò giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND các cấp, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên trong tiếp công dân, giải quyết KNTC ngày càng sâu. Trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức đảng, thủ trưởng các cơ quan nhà nước, trước hết là chủ tịch UBND các cấp trong giải quyết KNTC được thể hiện mạnh mẽ.

 

GIẢI PHÁP LÂU DÀI

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Đó là, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đơn vị một số nơi chưa thật sự quan tâm đúng mức công tác này; công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm giải quyết KNTC chưa được chú trọng thường xuyên. Lãnh đạo một số ngành, địa phương chưa quan tâm việc gặp gỡ, đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong quá trình giải quyết KNTC. Nhiều nơi bố trí cán bộ tiếp công dân, giải quyết KNTC chưa phù hợp chuyên môn, thiếu kinh nghiệm; việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa được quan tâm đúng mức…

 

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại trên, đồng thời để công tác tiếp dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh ngày càng nề nếp và hiệu quả hơn; theo Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt, cấp ủy, chính quyền các cấp cần lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Thông báo số 130 của Bộ Chính trị; tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC; hướng dẫn cán bộ, đảng viên và mọi người dân hiểu rõ các quy định của pháp luật để thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong công tác giải quyết đơn thư KNTC cho đúng. Người đứng đầu cấp, ngành phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, giải quyết KNTC; cần công khai, minh bạch khi ban hành các chính sách, quy định để giảm việc KNTC; người tham gia công tác này trình độ nghiệp vụ phải đúng chuyên môn, có kỹ năng dân vận và biết cân nhắc giữa tình và lý. Bên cạnh đó, Mặt trận và các cấp, hội, đoàn thể phải cùng vào cuộc trong việc giải quyết KNTC của người dân. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong việc giải quyết KNTC…

 

Trong 5 năm qua, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tiếp định kỳ và đột xuất hơn 7.000 lượt công dân; tiếp nhận và xử lý gần 7.500 đơn KNTC; thu hồi cho Nhà nước 514 triệu đồng, 3.365m2 đất các loại, trả lại cho công dân 554 triệu đồng, 464.907m2 đất các loại và xử lý hành chính 42 người, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ 5 người. Đồng thời, tổ chức 324 lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC với hơn 22.000 đối tượng tham gia. Hiện nay, toàn tỉnh có 417 tổ hòa giải với 2.400 hòa giải viên, 437 tuyên truyền viên và 285 báo cáo viên giúp cho công tác hòa giải đạt trên 75%...

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek