Thứ Hai, 07/10/2024 01:18 SA
Tăng cường thông tin bảo hiểm thất nghiệp:
Vì quyền lợi của người lao động
Thứ Năm, 31/10/2013 14:00 CH

Từ ngày 1/1/2010, chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có hiệu lực thi hành. Đây là chính sách có tác động trực tiếp đến người lao động, người sử dụng lao động và vấn đề an sinh xã hội. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh chưa thực hiện nên khi người lao động (NLĐ) thất nghiệp không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

 

tt-bhtn131031.jpg

Tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động tại phiên giao dịch việc làm - Ảnh: N.HÂN

ĐIỀU KIỆN ĐỂ HƯỞNG TRỢ CẤP BHTN

 

Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên (Sở LĐ-TB-XH) vừa tổ chức phiên giao dịch việc làm năm 2013 tại TP Tuy Hòa. Tại đây, không chỉ tư vấn giới thiệu việc làm, trung tâm còn đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin chi tiết về chính sách BHTN đến NLĐ.

 

Nghị định 127 và Thông tư 32 hướng dẫn điều kiện hưởng bảo hiểm là người thất nghiệp đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật. Tháng đóng BHTN của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã đóng BHTN; người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất một ngày trong tháng đó, đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở LĐ-TB-XH khi mất việc làm, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh. Ngày làm việc áp dụng từ ngày thứ hai đến hết ngày thứ sáu hàng tuần. Mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm...

 

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại khoản 3 Điều 16 của Nghị định 127 là 3 tháng, nếu lao động có từ đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng đóng BHTN; 6 tháng nếu người lao động có từ đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng đóng BHTN; 9 tháng nếu người lao động có từ đủ 72 tháng đến dưới 144 tháng đóng BHTN; 12 tháng nếu người lao động có từ đủ 144 tháng đóng BHTN trở lên. Ngoài ra, người thất nghiệp đang được hưởng trợ cấp thất nghiệp còn được hỗ trợ học nghề; hỗ trợ tìm việc làm; được hưởng bảo hiểm y tế…

 

Qua 4 năm triển khai thực hiện chính sách BHTN cho người lao động, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã tiếp nhận gần 7.000 hồ sơ đăng ký BHTN và hơn 2.000 lao động chuyển hưởng BHTN từ các tỉnh khác về và đã giải quyết hơn 6.000 lao động được hưởng chính sách BHTN, đồng thời được tư vấn, giới thiệu việc làm…

 

 NHIỀU DOANH NGHIỆP CHƯA THAM GIA BHTN

 

Hiện nay số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và BHTN còn ít. Bởi một bộ phận người lao động khi làm việc tại các đơn vị sử dụng lao động không được các đơn vị đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho mình nên khi thất nghiệp không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

 

Theo ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, từ khi chính sách BHTN có hiệu lực thi hành, trung tâm phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, các cơ quan đơn vị thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các chủ sử dụng lao động. Tuy nhiên, có nhiều đơn vị không đăng ký tham gia BHTN cho người lao động với muôn vạn lý do. Còn về phía người lao động, một bộ phận có tâm lý không thích tham gia BHTN, bởi theo họ trong điều kiện giá cả ngày càng tăng, thu nhập không tăng, nên không muốn đồng lương của mình bị hao hụt hoặc không được chủ sử dụng tạo điều kiện để tiếp cận đầy đủ các chính sách về BHTN.

 

Quy định của Luật về BHTN nêu: Trong vòng 7 ngày kể từ ngày mất việc, chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh. 15 ngày sau đó, người lao động phải nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, như sổ bảo hiểm xã hội gốc. Như vậy chỉ trong vòng 22 ngày người lao động phải hoàn tất hồ sơ, nếu không sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp… Ông Hoàng Tự Đức cho biết: Hiện nay, quy trình tuyên truyền chính sách BHTN từ doanh nghiệp đến với người lao động còn bỏ ngỏ. Do đó để khắc phục vấn đề này, Trung tâm đã đẩy mạnh thông tin về chính sách BHTN được lồng ghép tại các phiên giao dịch việc làm tổ chức ở các xã, cụm, khu vực hoặc cử cán bộ chuyên trách đến các đơn vị có sử dụng nhiều lao động để trực tiếp tuyên truyền và phát tờ rơi thông tin chi tiết về chính sách BHTN, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek