Thứ Hai, 07/10/2024 03:35 SA
Gắn kết tình quân dân
Thứ Tư, 30/10/2013 11:00 SA

Nghị quyết 152 “Về tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác dân vận của lực lượng vũ trang trong thời kỳ mới” của Đảng ủy Quân sự Trung ương ban hành ngày 1/8/2003 đã được các cơ quan, đơn vị trong lực lượng (LLVT) tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Đây còn là một giải pháp quan trọng để giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất cách mạng “tận trung với nước, tận hiếu với dân” cho cán bộ, chiến sĩ.

kb131030.jpg

Cán bộ quân y tỉnh khám bệnh cho đồng bào vùng sâu vùng xa - Ảnh: V.ĐẠT

Trong 10 năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị LLVT chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể các cấp trong tỉnh triển khai công tác dân vận trên địa bàn nhằm giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống bằng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả. Hàng năm, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Hội Chữ thập đỏ thực hiện tốt Chương trình 12 quân dân y kết hợp; phối hợp cùng Bệnh viện 175 (Bộ Quốc phòng) tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho hàng ngàn lượt gia đình đối tượng chính sách ở các địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng căn cứ cách mạng. Những nỗ lực của đội ngũ thầy thuốc quân đội là sự tri ân thiết thực góp phần giúp người dân, nhất là đối tượng chính sách, người nghèo phần nào vơi đi những vất vả, khó khăn, giúp cho tình cảm quân dân thêm gắn bó.

Hàng năm, mỗi khi tết đến xuân về, với tinh thần tương thân tương ái và tình cảm quân dân sâu nặng, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị vận động cán bộ chiến sĩ đóng góp, mua sắm quà tết tặng đồng bào nghèo, gia đình chính sách. Riêng trong dịp tết Quý Tỵ vừa qua, LLVT tỉnh đã tặng trên 300 suất quà cho đồng bào nghèo, gia đình chính sách, quân nhân xuất ngũ từng làm nghĩa vụ quốc tế Campuchia. Mô hình “Tết vì người nghèo” vừa thể hiện đạo lý, truyền thống của dân tộc Việt Nam, vừa thể hiện bản chất và truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ, góp phần chia sẻ, động viên với người nghèo đón tết, vui xuân đầm ấm, nghĩa tình, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Ông Ma Vũng, người dân xã Ea Bia (Sông Hinh), cảm động nói: “Được quân đội quan tâm, đồng bào nghèo chúng tôi rất vui mừng, luôn biết ơn các anh”.

Những năm gần đây, LLVT tỉnh thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” do Bộ Quốc phòng phát động, từng bước góp phần tạo sự khởi sắc về diện mạo nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Một trong những việc làm mang lại hiệu quả là giúp đỡ nhân dân xã bãi ngang Xuân Thịnh (TX Sông Cầu). Tại đây, Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ nâng cấp, xây dựng 2 phòng khám chữa bệnh và các trang thiết bị y tế cho Trạm Y tế xã với kinh phí trên 480 triệu đồng, nâng cấp Đài Truyền thanh xã, cải tạo sân bóng chuyền. Đồng thời, đơn vị còn hỗ trợ 36 triệu đồng cho 3 hộ nghèo, tặng hàng trăm suất quà cho các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và học sinh nghèo vượt khó học giỏi với tổng trị giá 150 triệu đồng… Ông Nguyễn Văn Ngon, người dân thôn Hòa Hiệp (xã Xuân Thịnh), bày tỏ: “Là thương binh có cuộc sống khó khăn, tôi được các đơn vị bộ đội của tỉnh giúp mua xe nước mía, tủ đông lạnh, bàn ghế để bán nước giải khát kiếm thêm thu nhập. Tôi rất vui, hứa sẽ chăm chỉ làm ăn để cải thiện kinh tế gia đình”.

Từ năm 2011 đến nay, LLVT tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”. Theo đó, đơn vị cấp trung đoàn, cơ quan quân sự cấp huyện cùng thống nhất với cấp ủy, chính quyền địa phương chọn đối tượng hỗ trợ và trực tiếp cùng với gia đình chọn cách sản xuất, kinh doanh phù hợp nhằm nhanh chóng thoát nghèo. Qua đó, nhiều cơ quan, đơn vị đã có cách làm phong phú, sáng tạo như: Trao tặng bò giống của Trung đoàn Bộ binh 888, Cơ quan Quân sự TP Tuy Hòa, huyện Phú Hòa; hỗ trợ giống, phân bón của Cơ quan Quân sự huyện Sông Hinh; hỗ trợ toàn bộ phương tiện, dụng cụ bán nước mía của Trường Quân sự, Phòng Kỹ thuật, Cơ quan Tài chính và Thanh tra Quốc phòng; hỗ trợ phương tiện, ngư cụ giúp bà con sản xuất của Cơ quan Quân sự TX Sông Cầu và Phòng Hậu cần. Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã tham gia xóa được 1 hộ đói và 8 hộ nghèo với tổng kinh phí hỗ trợ là trên 120 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị còn tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tốt chính sách hậu phương quân đội, thực hiện có hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo... tham gia xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh toàn diện, trước hết là vững mạnh về chính trị, quốc phòng - an ninh. Kết quả thực hiện Nghị quyết 152 cho thấy công tác dân vận của LLVT tỉnh không những là nhiệm vụ chính trị mà còn là một giải pháp quan trọng để giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất cách mạng “tận trung với nước, tận hiếu với dân” của cán bộ, chiến sĩ.

VĂN ĐẠT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek