Chủ Nhật, 06/10/2024 15:31 CH
Chưa có lời giải cho những điểm tập kết rác bất hợp lý
Thứ Ba, 29/10/2013 08:42 SA

Nhiều năm nay, người dân TP Tuy Hòa luôn bức xúc về các điểm tập kết rác bất hợp lý, gây ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan đô thị. Trong khi đó, các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra giải pháp hợp lý hơn.

rac131029.jpg

Rác tràn ra trên mặt đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa - Ảnh: N.THANH

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của TP Tuy Hòa, lượng rác thải sinh hoạt cũng không ngừng tăng nhanh. Để thuận tiện cho việc thu gom rác, một số vị trí trên địa bàn thành phố đã được lựa chọn để làm điểm tập kết rác. Tuy nhiên, theo nhiều người dân, rất nhiều điểm tập kết rác chưa hợp lý, dẫn tới việc ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, các cơ quan công sở, tạo sự nhếch nhác cho đô thị. Đường Hùng Vương, một trong những tuyến đường đẹp nhất của TP Tuy Hòa nhưng các điểm trung chuyển rác xuất hiện khá dày đặc. Điều khiến nhiều người đi đường khó chịu là tại các điểm này, không có thùng chứa rác nên người dân vứt rác lung tung, tràn xuống cả lòng đường. Mỗi khi trời mưa, nước rác từ các bao chứa rác chảy xuống đường, mùi hôi lan khắp khu vực. Tuy sự việc đã tồn tại khá lâu nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để.

Tại công viên Diên Hồng (phường 1), dù dư luận phản ánh đã rất lâu nhưng đến nay, điểm tập kết rác ở đây vẫn tồn tại. Khu vực này được xem là cửa ngõ của trung tâm thành phố, được đầu tư khá khang trang để người dân có thể dạo chơi, nghỉ mát và tạo ấn tượng với du khách. Thế nhưng lâu nay, mọi người đi ngang qua công viên này đều phải lắc đầu ngao ngán vì mùi rác thải bốc lên từ những thùng chứa rác được tập kết tại đây. Hàng ngày, công nhân Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên đẩy hàng chục thùng rác từ các ngã đường quanh khu vực này về điểm tập kết rác tại công viên để xe chở rác vận chuyển đi. Nước rác thải từ đây chảy ra ướt cả mặt đường, bốc mùi hôi tanh rất khó chịu. Ông Nguyễn Nam Khánh (ở TP Tuy Hòa), thường xuyên qua lại đây bức xúc bày tỏ: “Một địa điểm đẹp, lại trong lành với cây xanh cùng cảnh quan thoáng mát đã bị mùi rác thải hôi thối lấn át hoàn toàn. Mọi người đi ngang qua còn thấy khiếp chứ đừng nói đi dạo mát trong công viên hay ngồi trên ghế đá để nghỉ ngơi”.

Công viên 26/3 ở phường 7 cũng đang chịu cảnh tương tự. Nhiều lúc không có thùng chứa rác, một số hộ gia đình lân cận mang rác tới bỏ thẳng xuống lề đường tạo cảnh nhếch nhác cho đô thị. Không chỉ tại các công viên, cổng một số trụ sở cơ quan cũng trở thành điểm tập kết rác. Tại cổng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên nằm trên đường Nguyễn Tất Thành (phường 2), dù cơ quan này đã rất bức xúc, nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng cũng như có hẳn một biển báo cấm tập kết rác trước cổng nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

Theo ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên, điểm tập kết rác là do công ty phối hợp với các xã, phường để chọn nhưng cũng rất khó khăn. Ở đâu, người dân cũng phản đối vì sợ điểm tập trung rác sẽ bốc mùi, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Thường thì các điểm tập kết rác do địa phương đề nghị để công ty tiến hành thu gom. Trong khi đó, tại các xã, phường việc tìm vị trí phục vụ công tác này cũng khá khó khăn. Đa số các phường đều phải làm công tác dân vận đến người dân để họ có thể thông cảm. Bà Nguyễn Thị Bích Dy, Phó chủ tịch UBND phường 7, cho biết: Các điểm tập kết rác được chọn tại các địa điểm ít ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nhất. Tại các ngõ, hẻm, rác được tập trung ra đầu ngõ để công nhân vệ sinh môi trường chuyển đến điểm tập kết. Chúng tôi thường cử cán bộ đến vận động các hộ dân ở đầu các ngõ, hẻm để họ thông cảm. Đồng thời, UBND phường cũng thường xuyên làm việc với Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị để rút ngắn thời gian tập kết rác, đồng thời vệ sinh mặt đường sạch sẽ sau mỗi lần thu gom nhằm hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Tuy nhiên, vẫn có những vị trí chưa phù hợp, cần được điều chỉnh hoặc có những chỗ tập kết rác, người dân thiếu ý thức bỏ bừa bãi dẫn tới việc thu gom rất vất vả. Đôi khi rác bị gió cuốn bay hoặc bốc mùi làm ảnh hưởng đến người đi đường. 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek