Chủ Nhật, 06/10/2024 21:27 CH
7 chợ được chọn thí điểm mô hình chợ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm
Thứ Bảy, 28/09/2013 10:00 SA

UBND tỉnh vừa phê duyệt dự án mô hình chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Theo dự án này, trong giai đoạn 2011-2015, có 7 chợ trên địa bàn tỉnh được chọn thí điểm theo mô hình này.

 

Cụ thể, năm 2013, chợ Tuy Hòa được chọn làm thí điểm; năm 2014, xây dựng 3 chợ theo mô hình thí điểm tại các huyện Tuy An, Đồng Xuân và Sông Hinh; năm 2015, xây dựng thêm 3 chợ thí điểm tại các huyện Sơn Hòa, Đông Hòa và TX Sông Cầu.

 

Mục tiêu của dự án là nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường trách nhiệm, năng lực quản lý cho cán bộ, nhân viên ban quản lý chợ, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh chợ trong việc quản lý, hướng dẫn, kiểm tra về VSATTP; nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước về hoạt động sản xuất, kinh doanh VSATTP của các hộ kinh doanh tại chợ, góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng thực phẩm trên địa bàn tỉnh; Đến năm 2015, các chợ theo lộ trình của dự án sẽ áp dụng mô hình chợ bảo đảm VSATTP, vệ sinh môi trường và văn minh thương mại.

 

Đối với tiêu chí về thực phẩm kinh doanh tại chợ, gồm: Thực phẩm kinh doanh trong chợ có nguồn gốc rõ ràng; không bày bán thực phẩm giả, thực phẩm đã quá hạn sử dụng, thực phẩm chất lượng không bảo đảm. Các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm phải có sự kiểm soát và chứng nhận an toàn thực phẩm của cơ quan thú y. Hàng thực phẩm chế biến được bảo quản trong tủ kính hoặc che đậy, bao gói hợp vệ sinh; phải có ngày sản xuất và hạn sử dụng ghi đầy đủ trên bao, gói. Không sử dụng và bày bán các chất phụ gia, phẩm màu ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế. Không sử dụng chất bảo quản thực phẩm và chất tẩy rửa không được phép sử dụng hoặc sử dụng quá mức cho phép. Nước sử dụng chế biến thực phẩm phải đạt tiêu chuẩn quy định.

 

Người trực tiếp kinh doanh thực phẩm tại chợ phải đạt các tiêu chí: Người trực tiếp kinh doanh thực phẩm phải đạt tiêu chuẩn sức khỏe, không mắc các bệnh truyền nhiễm. Có giấy khám sức khỏe định kỳ (hàng năm). 100% thương nhân kinh doanh thực phẩm trong chợ được phổ biến quy định của pháp luật về VSATTP; có giấy chứng nhận đã được tập huấn kiến thức về VSATTP. 100% thương nhân kinh doanh thực phẩm trong chợ cam kết thực hiện đúng quy định của pháp luật về VSATTP.

 

(PYP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek