Chủ Nhật, 06/10/2024 21:30 CH
Di cư vì hạnh phúc và phát triển con người
Thứ Sáu, 27/09/2013 17:00 CH

Trưởng phái đoàn Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tại Việt Nam Florian Forster đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong vấn đề di cư, Việt Nam đã tham gia một cách tích cực và chủ động vào các chương trình của Liên Hợp Quốc liên quan tới di cư. Ông cũng cho biết Việt Nam sẽ tham dự Đối thoại cấp cao về di cư sẽ được tổ chức vào đầu tháng 10 tới tại Liên Hợp Quốc.

 

dicu-130927.jpg
Báo cáo Di cư thế giới được tổ chức tại Hà Nội.

Báo cáo Di cư thế giới 2013 đóng góp vào tranh luận toàn cầu về di cư và phát triển theo 3 nội dung: Thứ nhất, trọng tâm báo cáo hướng tới người di cư, và sự di cư ảnh hưởng tới hạnh phúc của con người như thế nào?


Thứ hai, báo cáo dựa trên những phát hiện của một nguồn dữ liệu duy nhất là các điều tra của Gallup World Poll, được thực hiện ở 150 quốc gia, lần đầu tiên đánh giá mức độ hạnh phúc của người di cư trên toàn thế giới.

 

Thứ ba, báo cáo cũng trình bày cách tiếp cận mới về việc người di cư trên toàn thế giới về việc người di cư đánh giá cuộc sống của họ như thế nào, dù họ sống tại một nước có thu nhập cao ở phía bắc, hay một quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình ở tại phía nam.

 

Ông Nguyễn Hữu Tráng, Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Việt Nam nhận thức rõ ràng di cư cũng là động lực của phát triển. Do vậy, Việt Nam rất quan tâm tới vấn đề hạnh phúc của người di cư, ưu tiên và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người di cư.

 

Hiện nay, các hiện tượng di cư tập trung vào các trục chính như: nam-bắc (di cư từ một quốc gia có thu nhập/trung bình tới quốc gia có thu nhập cao), bắc- bắc (di cư từ một nước thu nhập cao tới một nước có thu nhập cao khác), bắc - nam (di cư từ nước có thu nhập cao tới nước có thu nhập thấp), nam - nam (từ một quốc gia có thu nhập thấp/trung bình tới một quốc gia có thu nhập/trung bình khác.

 

Tuy nhiên, hiện nay có thêm một luồng di cư mới đó là từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển. Ví dụ gần đây có nhiều người Nhật Bản chuyển sang sinh sống ở IndonesiaMalaysia. Báo cáo di cư 2013 sẽ bổ sung cho chương trình phát triển toàn cầu về di cư, góp phần vào bảo vệ hạnh phúc và phát triển của người di cư.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek