Thứ Hai, 07/10/2024 09:17 SA
“Một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại”:
Nâng cao hiệu quả bộ máy hành chính
Thứ Sáu, 20/09/2013 08:01 SA

Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại” không những tăng độ hài lòng cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) mà còn góp phần hiện đại hóa nền hành chính, hoạt động chuyên nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính nhà nước.

kh-mot130920.jpg

Cán bộ Sở KT-ĐT giải quyết hồ sơ cho người dân ở bộ phận tiếp nhận - trả kết quả tại “một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại” - Ảnh: P.NHÃ

HIỆU QUẢ TỪ CÁC MÔ HÌNH ĐIỂM

Theo báo cáo của Sở Nội vụ Phú Yên, việc triển khai thực hiện thí điểm giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại” tại Sở KH-ĐT và UBND TP Tuy Hòa trong thời gian qua đã góp phần xóa bỏ những rào cản trong giải quyết các TTHC đối với các hoạt động của tổ chức, cá nhân. Theo đó, công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn được đẩy mạnh, tạo bước đột phá về thời gian và chất lượng; công khai minh bạch các TTHC, loại bỏ các TTHC không cần thiết cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, qua 1 năm thực hiện mô hình này, Sở KH-ĐT đã ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào công tác quản lý, tạo môi trường làm việc thông thoáng để các tổ chức, cá nhân dễ dàng quản lý và giám sát. Đồng thời, thủ tục và quy trình xử lý được công khai trên trang web, lập bộ phận hướng dẫn, trả lời câu hỏi, thắc mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước qua 2 hình thức: trực tiếp và qua thư điện tử. Qua đó, hơn 1.000 hồ sơ đã được giải quyết cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác đầu tư và đăng ký kinh doanh, các TTHC rút ngắn so với thời hạn quy định.

Theo ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc Sở KH-ĐT, đề án này vận hành đã tạo sự văn minh, lịch sự, hiện đại, hoạt động chuyên nghiệp, tương đối độc lập đảm bảo điều kiện phối hợp chặt chẽ giữa Sở KH-ĐT và các sở, ngành, địa phương trong giải quyết TTHC, nhất là các thủ tục liên thông; giảm thiểu thời gian đi lại, giấy tờ,... của tổ chức, cá nhân. Việc trang bị đầy đủ các thiết bị, đặc biệt là áp dụng phần mềm trong xử lý, giải quyết TTHC đã nâng tính chuyên môn, tính chịu trách nhiệm cho công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, các công chức đầu mối của các sở, ngành, địa phương.

Với mô hình ở TP Tuy Hòa, những TTHC liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp như đất đai, xây dựng, hộ tịch, hộ khẩu, đăng ký kinh doanh… được rà soát nhiều lần, loại bỏ những khâu phức tạp, trang thiết bị phục vụ được đầu tư hiện đại, giúp người dân tiếp cận dễ dàng. Nhất là, các máy tra cứu kết quả tiếp nhận và thông báo kết quả giải quyết công việc với hệ thống mã vạch, màn hình cảm ứng đã giúp người dân tra cứu trình tự các bước giải quyết TTHC, kết quả giải quyết hồ sơ. Tất cả hồ sơ tiếp nhận đều được lưu trữ trên hệ thống điện tử, bàn giao trong ngày cho các phòng chuyên môn có trách nhiệm giải quyết. Nếu hồ sơ có vướng mắc hoặc chưa đủ điều kiện giải quyết thì phòng chuyên môn sẽ thông báo bằng văn bản chuyển bộ phận “một cửa” trả lời công dân. Nhờ vậy, thời gian giải quyết hồ sơ chỉ còn 2/3 so với trước…

CẦN NHÂN RỘNG

Ông Đinh Ngọc Dạn, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho biết, thời gian qua, huyện Sông Hinh đã phối hợp với Sở KH-ĐT thực hiện tốt mô hình “một cửa liên thông hiện đại”. Hiện nay, số lượng hồ sơ người dân nộp đến bộ phận “một cửa” rất nhiều mà bộ phận này chỉ có 2 công chức đảm nhiệm. Nếu công dân chỉ phải tới một cơ quan quản lý để thực hiện TTHC, chỉ gặp 1 cán bộ tiếp nhận và trả kết quả sẽ hạn chế tình trạng nhũng nhiễu của một số cán bộ công chức. Còn theo ông Hà Ngọc Châu (ở phường 9, TP Tuy Hòa), mô hình “một cửa liên thông hiện đại” của Sở KH-ĐT giúp tôi tiết kiệm nhiều thời gian, hay nhất là tự mình tra cứu trên hệ thống internet và phần mềm của sở những nội dung cần thiết về các thủ tục kinh doanh.

Mục tiêu đặt ra của các mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại” là giảm gánh nặng hành chính, giảm các chi phí phát sinh cơ bản đã đạt được, hiệu quả thấy rõ, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của người dân, tạo tiền đề thuận lợi cho những năm sau và có thể nhân rộng cho các đơn vị khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tuy nhiên, năm 2013, tỉnh chỉ mới triển khai xây dựng đề án thực hiện cơ chế “một cửa liên thông hiện đại” tại huyện Phú Hòa và TX Sông Cầu.

Theo Sở Nội vụ, trước đây khi Trung ương chưa có hướng dẫn cụ thể về mô hình giải quyết TTHC theo cơ chế liên thông hiện đại giữa các sở, ngành, địa phương nhưng lãnh đạo tỉnh đã mạnh dạn chỉ đạo thực hiện 2 mô hình điểm. Qua đó, 1 phần mềm tương đối hoàn chỉnh được xây dựng, hiện đại hóa cơ sở vật chất cần thiết, tác phong làm việc khoa học; việc ứng dụng các trang thiết bị tự động đã góp phần nâng cao tính minh bạch, công khai trong việc tiếp nhận và trả kết quả cho công dân, tổ chức; tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn cho nhân dân được nâng cao.

Tại Thông báo số 425/VPCP, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: Trong thời gian tới, Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục triển khai Đề án hỗ trợ nhân rộng triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại” tại UBND cấp huyện giai đoạn 2013-2015 với kinh phí của địa phương và sự hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Trung ương. Đây là cơ sở để UBND tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng, nhân rộng mô hình này trong toàn tỉnh. Mặt khác, 3 bài học kinh nghiệm được Sở KH-ĐT Phú Yên rút ra từ kinh nghiệm thực hiện đề án, đó là: Sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo tỉnh trong việc phê duyệt và thực hiện thí điểm đề án; sự đồng thuận và phối hợp tốt giữa các cơ quan, địa phương liên thông; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đề án, vào hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong giải quyết các TTHC là cơ sở vững chắc và là yếu tố quyết định cho sự thành công của các đề án sau này.

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cần chú trọng
Thứ Năm, 19/09/2013 15:00 CH
Mưa lũ cuốn trôi 12 người tại Đắk Lắk
Thứ Năm, 19/09/2013 14:57 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek