Thứ Hai, 07/10/2024 15:21 CH
Những cựu binh giữ thành phố xanh, sạch, đẹp
Thứ Tư, 18/09/2013 08:25 SA

Lặng lẽ làm việc cả ngày bên những bồn hoa, cây xanh, thu gom, quét dọn rác trên các tuyến đường…, đó là công việc thầm lặng của những hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên.

anh-cat--tia2130918.jpg

Hội viên CCB Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Phú Yên đang cắt tỉa, tạo dáng cây xanh trên đường phố - Ảnh: N.HÂN

35 hội viên CCB của công ty là những người đã tham gia kháng chiến chống Mỹ, làm nghĩa vụ quốc tế ở Lào, Campuchia. Trở về với đời thường, họ tiếp tục đóng góp công sức của mình trong vai trò là những công nhân của các đội cây xanh, thu gom rác. Cặm cụi làm việc, hiếm khi nói chuyện là điểm chung ở họ. Bắt đầu từ 3 giờ sáng cho đến 12 giờ đêm, các anh chị gần như cả ngày phơi mình ngoài trời để hoàn tất công việc. Dưới cái nắng thiêu đốt ngày hè, hay trong mưa dầm gió rét, công việc lại càng thêm cực nhọc. Thế nhưng khi đề cập đến nỗi vất vả thì ai cũng cười, cứ như bao nhọc mệt đã được san sẻ. Còn nói tới cơ duyên đến với cái nghề này thì mỗi người một khác, song điểm chung là ai cũng yêu hoa, quý cây, mong cho đường phố ngày một xanh, sạch, đẹp. Các hội viên chăm sóc cây xanh, chăm hoa, quét dọn, thu gom rác đường phố chẳng khác gì ở nhà mình và họ cũng có vui buồn trong nghề. Là công nhân cắt tỉa cây đường phố, CCB Bùi Ngọc Nghiệp thuộc đội cây xanh, cho biết: “Là người thích hoa, cây cảnh nên tôi xin vào công ty làm việc này. Ai yêu quý cây thì càng gắn bó với nghề hơn. Mơ ước của tôi là làm sao cho đường phố Tuy Hòa mình luôn sạch, đẹp. Khi cắt được một cây cảnh đẹp hoặc rong bớt những tán cây to để tránh gió bão làm đổ ngã, tôi thấy vui vui”. CCB Lương Công Bình thuộc đội vệ sinh, bộc bạch: “Khi vào công ty, tôi đã lường trước mọi nỗi vất vả thức khuya dậy sớm, thường xuyên tiếp xúc với những thứ rác thải mà nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao, nhưng tôi luôn dặn lòng phải cố gắng làm việc cho thật tốt”. Còn CCB Trần Thị Kim Nhung cũng thuộc đội vệ sinh kể, có hôm một mình quét dọn giữa trời mưa gió lạnh, tay chân nhầy nhụa trên đống rác mới xong. Mấy phút sau, trở lại đã thấy một đống rác khác với xác động vật chết, thối.

Có nhiều người lâu nay cho rằng ai theo nghề chăm sóc hoa cây cảnh, thu gom rác thải trên đường phố là vì không kiếm được việc nào tốt hơn. Thế nhưng nghề này không phải ai cũng làm được. Không chỉ chịu khó, có sức khỏe mới trụ được với nghề mà còn đòi hỏi sự khéo tay, có con mắt nghệ thuật. Hãy quan sát công nhân cắt tỉa cây trên đường phố thì sẽ thấy được sự cần mẫn, chăm chỉ đến tuyệt vời. Dù trời nắng như đổ lửa hay mưa tầm tã, họ vẫn miệt mài làm việc. Từng chứng kiến những công nhân đội áo mưa ngồi trồng cỏ trên đường Hùng Vương, hay cả đội cắt tỉa làm việc không ngơi tay trên đường Nguyễn Huệ dù đã quá trưa, người ta mới hiểu hết ý nghĩa của công việc làm đẹp cho thành phố.

Ông Trần Khắc Huy, Chủ tịch Hội CCB Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên, cho biết: Hầu hết các hội viên đều là nông dân nên chuyện lao động cũng không nặng nhọc lắm. Thành phố có rất nhiều đường được mở rộng, nhiều vỉa hè, dải phân cách, công viên phải trồng cây mới và số lượng rác thải thu gom hàng ngày đang tăng lên gấp đôi. Vì vậy, các anh chị em phải liên tục chia nhau làm theo từng khu vực được phân công. Hiện thu nhập bình quân mỗi người 3 triệu đồng/tháng, cũng tạm đủ trang trải cuộc sống”.

Hàng tháng, các hội viên CCB Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên sinh hoạt định kỳ, cùng nhau góp ý khắc phục những thiếu sót, động viên nhau hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao để luôn xứng đáng với bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ.

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek