Thứ Hai, 07/10/2024 15:20 CH
Để xây dựng khu dân cư văn hóa bền vững
Thứ Tư, 18/09/2013 08:24 SA

Tại hội nghị biểu dương khu dân cư và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2009-2013 do UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức mới đây, 3 đại biểu “hiến kế” một số giải pháp góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa bền vững…

* TRƯỞNG BAN CÔNG TÁC MẶT TRẬN KHU DÂN CƯ TRIỀU SƠN ĐÔNG (PHƯỜNG XUÂN ĐÀI, TX SÔNG CẦU) LÊ VĂN TÀI: “Cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu”tai130918.jpg

 

Tổng kết công tác triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” giai đoạn 2009-2013, khu dân cư chúng tôi được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen vì những thành tích cụ thể, thiết thực. Nếu cuối năm 2008, khu dân cư có 47 hộ nghèo thì hiện còn 17 hộ nghèo, 99,5% hộ có nhà ở bền vững, có 2 tuyến đường với tổng chiều dài 1.250m được bê tông hóa sạch sẽ, văn minh… Đạt được kết quả đáng khích lệ này, bên cạnh sự ủng hộ, nỗ lực của người dân, có sự đóng góp tích cực của cán bộ Đảng, chính quyền, Mặt trận, các chi hội đoàn thể bằng những việc làm gương mẫu, đi đầu trong các phong trào. Vì vậy, muốn xây dựng khu dân cư văn hóa chất lượng, không hình thức, vấn đề quan trọng nhất là mỗi cán bộ phải thực hiện tốt Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

* TRƯỞNG BAN CÔNG TÁC MẶT TRẬN KHU DÂN CƯ MỸ PHÚ 1 (XÃ AN HIỆP, TUY AN) LÊ KHẮC XƯƠNG: “Sâu sát, kịp thời bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của dân”

xuong130918.jpgCách đây mấy năm, Mỹ Phú 1 “nổi tiếng” về tình hình ngư dân va chạm khi đánh bắt thủy sản trên đầm Ô Loan. Cùng với đó, các tệ nạn trộm cắp, cờ bạc, mê tín dị đoan, mâu thuẫn hàng xóm hay xảy ra, học sinh bỏ học giữa chừng… Bây giờ, các hiện tượng tiêu cực này đã được khắc phục khá triệt để, việc xây dựng gia đình văn hóa ngày càng có sức lan tỏa và đạt hiệu quả sâu rộng. Mỹ Phú 1 đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa 3 năm liên tục, vừa được UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen. Có được kết quả này, trong thời gian qua, cán bộ khu dân cư đã thường xuyên sâu sát tận từng xóm, từng gia đình. Qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh sinh sống, làm ăn của mỗi hộ; phân tích, đối thoại, động viên bà con chăm lo sản xuất làm ăn, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc gì khó khăn chưa giải quyết được thì báo cáo, tham mưu cho xã để tìm biện pháp phù hợp nhằm kịp thời bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của dân. Nhờ vậy, bà con đồng thuận, tích cực tham gia các hoạt động do Mặt trận khởi xướng.

 

* TRƯỞNG BAN CÔNG TÁC MẶT TRẬN KHU DÂN CƯ BUÔN THUNG (XÃ ĐỨC BÌNH ĐÔNG, SÔNG HINH) K’PẮ YPHI: “Tuyên truyền, vận động phải thật kiên trì”

phi130918.jpgLà địa bàn có đến 5 dân tộc anh em sinh sống gồm: Kinh, Ê đê, Tày, Nùng, Mường nên có thời gian, ở buôn Thung xảy ra sự việc phức tạp, nếu không kịp thời xử lý rất dễ thành điểm nóng. Ví dụ như chuyện tranh chấp đất đai, chuyện kẻ xấu xâm nhập buôn làng hòng dụ dỗ, xúi giục tìm cách truyền đạo trái phép trong dân. Trước tình hình này, tôi đến từng nhà, gặp từng người tìm cách giải thích phải trái, vận động bà con không để cho các thế lực lợi dụng mà nảy sinh làm điều bậy bạ. Lần đầu không nghe thì lần sau lại đến. Mình nói chưa thuyết phục thì phải tìm cách sao cho “lọt lỗ tai” người nghe. Nếu chưa có kết quả thì phối hợp với cán bộ buôn, các đoàn thể, các già làng và người có uy tín kiên trì vận động cho đến khi nào xong thì thôi. Ở đâu thì không biết chứ còn ở khu dân cư buôn Thung chúng tôi đến nay không có trường hợp đồng bào nào theo đạo Tin lành Đề ga hết. Mấy vụ tranh chấp đất đai lúc đầu cũng căng thẳng nhưng dần dần được giải quyết dứt dạt, yên ổn hết. Kinh nghiệm rút ra của tôi là khi tuyên truyền, vận động người dân làm theo chuyện tốt, chuyện đúng là phải thật kiên trì. Còn nôn nóng thì không thể nào thành công và khó xây dựng khu dân cư văn hóa tốt được.

THẠCH BÍCH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek