Thứ Ba, 08/10/2024 19:29 CH
Khi người cao tuổi được tư vấn sức khỏe thường xuyên
Thứ Sáu, 30/08/2013 10:29 SA

Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) Phú Yên vừa phối hợp với Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe (CSSK) Trung ương Hội NCT tổ chức chương trình truyền thông, tư vấn sức khỏe cho hơn 950 NCT trên địa bàn tỉnh. Đây là một hoạt động cụ thể thực hiện phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT”.

huong-dung130830.jpg

Hướng dẫn người cao tuổi dùng thuốc đúng cách - Ảnh: T.THẢO

CẦN THIẾT VÀ BỔ ÍCH

Người càng cao tuổi càng phải đối mặt với nhiều căn bệnh, trong đó, những bệnh thường gặp nhất như: Tai biến, tim mạch, ung thư, tiểu đường, tăng huyết áp, lão hóa… Do đó, các chương trình truyền thông, tư vấn sẽ giúp NCT thấy được tầm quan trọng của việc CSSK, cách phòng ngừa và biết phát hiện bệnh sớm. Theo nhiều NCT, đây là chương trình vô cùng bổ ích và thiết thực, không những giúp NCT tự chăm sóc mình, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ CSSK cho NCT mà còn giảm bớt thách thức cho xã hội. Nhận thức được điều này, các cụ tham gia đông đảo và mạnh dạn nhờ bác sĩ tư vấn những căn bệnh thường gặp.

Ông Đặng Phi Khanh, Phó ban đại diện Hội NCT Phú Yên cho biết: Những năm qua, Ban đại diện Hội NCT từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên quan tâm và làm tốt các hoạt động như: động viên, thăm hỏi NCT nhân các ngày lễ, tết; tham mưu cho UBND cấp xã xây dựng và thực hiện quy chế mừng thọ, chúc thọ phù hợp phong tục tập quán của địa phương; tổ chức tang lễ khi có hội viên NCT qua đời theo nếp sống văn minh. Phong trào “Tuổi cao gương sáng” ngày càng phát huy, góp phần động viên NCT tham gia sinh hoạt hội. Hàng năm, các cấp hội đều phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức kiểm tra sức khỏe cho NCT, xây dựng các phong trào dưỡng sinh…

Tuy nhiên, theo bác sĩ Trần Thị Dung, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ sức khỏe Hội NCT Việt Nam, hiện nay, kiến thức về phòng tránh bệnh ở NCT còn rất hạn chế, công tác xã hội hóa, hệ thống dịch vụ, an sinh xã hội cho NCT chưa phát triển đồng bộ. Do đó, các hoạt động truyền thông, tư vấn để NCT phát hiện sớm bệnh, góp phần giữ gìn và nâng cao sức khỏe cần được đẩy mạnh. Tại các buổi truyền thông, tư vấn vừa qua, bà Dung đã phân tích, nêu rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe, sự suy giảm sức khỏe và những bệnh mà NCT có nguy cơ cao mắc phải; đồng thời, hướng dẫn NCT tiếp cận với các dịch vụ CSSK từ cấp xã đến Trung ương.

Ông Trần Văn Ngãi (ở Đông Hòa) bày tỏ: “Khi được truyền thông và tư vấn CSSK, những NCT như tôi thu thập được rất nhiều kiến thức cụ thể về các căn bệnh mà người già hay gặp. Theo tôi, nên tổ chức nhiều đợt để nâng cao sự hiểu biết cách phòng bệnh, giảm bớt gánh nặng cho con cháu và xã hội”.

Theo thống kê của Hội NCT, hiện chỉ có hơn 29.000 NCT được hưởng chế độ bảo trợ xã hội, hơn 10.000 hội viên được lập sổ theo dõi sức khỏe tại cơ sở y tế và cấp thẻ bảo hiểm được CSSK thường xuyên, còn lại gần 50.000 NCT chưa được hưởng các chế độ. Trong khi đó, NCT tham gia không ít hoạt động xã hội; nhất là công tác dân vận, NCT còn làm nòng cốt cho việc giáo dục thế hệ trẻ, giữ gìn nếp sống văn hóa mới, vận động các phong trào… “Những chương trình, tư vấn như thế này có ý nghĩa to lớn, sát với nhu cầu của NCT và mang tính nhân văn cao. Đồng thời, góp phần thực hiện tốt phong trào Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT”, ông Khanh khẳng định.

CẦN TỔ CHỨC THƯỜNG XUYÊN

Những buổi truyền thông, tư vấn của bác sĩ Nguyễn Thị Dung, bằng những kiến thức sâu, cụ thể và hình ảnh minh họa thuyết phục được NCT trên địa bàn tỉnh đánh giá cao và tỏ rõ mong muốn các cấp, ngành tổ chức thường xuyên hơn. Trong chương trình truyền thông, tư vấn lần này, các hội viên NCT không những nhận được những lời khuyên trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và tự điều trị một số bệnh thường gặp tại nhà mà còn được cấp phát thuốc, sách hướng dẫn miễn phí với sự tư vấn tận tình. Ông Trần Sáu (ở TP Tuy Hòa), cho biết: “Được tư vấn, tôi hiểu hơn về các triệu chứng của bệnh đột quỵ, thoái hóa khớp… và cách ăn uống hợp lý với NCT. Người già vốn dĩ hay quên nên hoạt động này nếu được tổ chức thường xuyên thì rất tốt. Qua đó, NCT tự điều chỉnh tình trạng sức khỏe của bản thân và thu được những kinh nghiệm quý báu để phòng ngừa một số bệnh phổ biến”.

Theo Tổng cục Dân số và Bộ Y tế, trong xu thế phát triển kinh tế - xã hội và sự tiến bộ của y học, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam ngày càng tăng kéo theo số lượng và tỉ lệ NCT cũng tăng nhanh. Tuy nhiên, tuổi thọ khỏe mạnh chỉ đạt ở độ tuổi 66 và gánh nặng bệnh tật vẫn đang đè nặng lên sức khỏe NCT. Do đó, truyền thông, tư vấn CSSK là cầu nối giúp NCT biết phòng tránh và điều trị bệnh sớm. Đồng thời, góp phần tạo điều kiện cho NCT, đặc biệt là NCT nghèo, cô đơn, tàn tật, NCT ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có kiến thức tự bảo vệ mình.

Việc truyền thông và tư vấn là rất thiết thực và bổ ích đối với NCT. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động CSSK cho NCT của cộng đồng. Một khi NCT thông hiểu các kiến thức về phòng tránh bệnh, họ có thể tự chữa các bệnh đơn giản và biết đến cơ sở y tế phù hợp. Tuy nhiên, để thực hiện tốt và lâu dài các chương trình này cần có sự chung tay của toàn xã hội, nhất là ngành Y tế để đạt hiệu quả như mong muốn.

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek