Thứ Hai, 07/10/2024 11:20 SA
Ngành Y tế Phú Yên:
Chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Thứ Hai, 18/02/2013 11:00 SA

Hoạt động khám, chữa bệnh của ngành Y tế Phú Yên những năm gần đây đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh đã và đang nỗ lực để từng bước đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của người bệnh và cộng đồng.

 

MRI130218.jpg

Đọc kết quả chụp MRI để chẩn đoán bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

Nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân ngày càng cao, đòi hỏi vấn đề chăm sóc sức khỏe cũng có nhiều thay đổi. Người dân mong được tiếp cận dễ dàng với các thông tin vềbệnh tật, phương pháp chẩn đoán, điều trị mới; mong muốn được chẩn đoán, điều trị bằng các kỹ thuật tốt, thái độ phục vụ ân cần, chu đáo, phòng bệnh đầy đủ tiện nghi; phương thức quản lý và chi trả viện phí đơn giản và tiện lợi... Trong khi đó, bất cập về nguồn nhân lực thời gian qua đã ảnh hưởng nhiều đến năng lực khám chữa bệnh. Số bác sĩ trong tỉnh chỉ đạt 5,4 bác sĩ/vạn dân - một tỉ lệ thấp so với nhu cầu phục vụ. Đa số cán bộ y tế vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn làm việc trong môi trường trang thiết bị thiếu thốn, lạc hậu, không có thầy hướng dẫn, không có điều kiện tiếp cận với các phương pháp chẩn đoán, điều trị tiên tiến. Vấn đề quá tải ở bệnh viện tuyến trên trong nhiều năm là vấn đề nổi cộm: công suất giường bệnh có khi lên tới 120-150%, trong khi quy mô giường bệnh chưa đáp ứng, năm 2012 mới đạt 20 giường bệnh/vạn dân.

 

Khắc phục tình trạng trên, ngành Y tế đã thực hiện nhiều giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đáp ứng nhu cầu của nhân dân và giảm tải bệnh viện. Ngành đã tham mưu cho tỉnh việc tăng cường ngân sách cho bệnh viện, thông qua nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để xây dựng thêm cơ sở khám, chữa bệnh, mở rộng quy mô bệnh viện; tận dụng cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũ để thành lập Bệnh viện Sản - Nhi với 200 giường; tăng cường công tác điều trị ngoại trú; giảm ngày điều trị nội trú hợp lý; tích cực thực hiện cải cách hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh; tăng số phòng khám, giảm tải khoa khám bệnh bằng cách tăng ca, tăng giờ làm việc; triển khai một sốmô hình dịch vụ mới trong khám, chữa bệnh. Đồng thời, ngành Y tế đã chỉ đạo tăng cường các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực tuyến dưới thông qua việc tăng cường hoạt động chỉ đạo tuyến theo Đề án 1816 (luân chuyển cán bộ từ tuyến trên về tuyến dưới để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh) nhằm hướng dẫn hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật, đôn đốc, theo dõi đánh giá hiệu quả hoạt động chuyên môn của các bệnh viện tuyến tỉnh đối với các bệnh viện tuyến huyện, thị xã, thành phố. Điều đó đã giúp bệnh viện tuyến dưới khắc phục những hạn chế về nhân lực, năng lực chuyên môn.

 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã khắc phục tình trạng nằm hai, ba bệnh nhân/giường. Bệnh viện đã được đầu tư trang thiết bị bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ODA, và từ nguồn ngân sách địa phương với những thiết bị hiện đại như: máy siêu âm màu 4D, hệ thống chụp cộng hưởng từ 1,5 Tesla; máy chụp X quang di động cánh tay hình chữ C cho chấn thương chỉnh hình; bộ dụng cụ cột sống vi phẫu; bộ dụng cụ phẫu thuật cột sống; hệ thống phẫu thuật tối thiểu thoát vị đĩa đệm, cột sống; bộ dụng cụ phẫu thuật thần kinh; hệ thống phẫu thuật nội soi khớp gối và khớp vai… Cán bộ chuyên môn được học tập, nâng cao nghiệp vụ tại các bệnh viện tuyến trên, đồng thời đề nghị Bộ Y tế cử cán bộ từ các bệnh viện tuyến trung ương về hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận và triển khai nhiều kỹ thuật mới, kịp thời đáp ứng nhu cầu điều trị như: phẫu thuật nội soi; phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống, phẫu thuật nội soi khớp, thay khớp, phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Longo…, đặc biệt đã triển khai một số chẩn đoán trên máy móc hiện đại như: Chụp CT.Scanner 64 lát cắt; cộng hưởng từ (MRI)…

 

Song song với việc áp dụng kỹ thuật mới, các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện đã tổ chức học tập về kỹ năng giao tiếp; khắc phục tình trạng cán bộ nhân viên trong bệnh viện chưa làm hài lòng người bệnh. Nhờ vậy, thái độ tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân của nhân viên y tế được cải thiện. Nhiều bệnh nhân cảm thấy hài lòng và an tâm điều trị tại các bệnh viện.

 

Để làm tốt hơn công tác khám chữa bệnh, trong năm 2013 và những năm tiếp theo, ngành Y tế tập trung nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị bệnh nhân, tránh sai sót về chuyên môn; khai thác và sử dụng hiệu quả các trang thiết bị hiện đại đã được trang bị, đồng thời ứng dụng có hiệu quả những kỹ thuật mới do tuyến trung ương chuyển giao. Bên cạnh đó, ngành chú trọng đến việc chấn chỉnh tinh thần thái độ phục vụ tại các cơ sở điều trị, thực hiện tốt 12 điều y đức; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng tốt trong chẩn đoán và điều trị. Đặc biệt, ngành sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra các nội quy, quy chế của bệnh viện, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở những thiếu sót, biểu dương khen thưởng gương người tốt, việc tốt.

 

BS NGUYỄN THANH TRÚC

PGĐ Sở Y tế, GĐ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek