Thứ Ba, 08/10/2024 18:46 CH
Phòng và điều trị viêm kết mạc cấp
Thứ Năm, 08/11/2012 09:00 SA

Theo các bác sĩ nhãn khoa, viêm kết mạc cấp là bệnh viêm cấp tính của màng kết mạc tại mắt, theo cách gọi thông thường là bệnh đau mắt đỏ. Khác với mọi năm, bệnh chỉ xảy ra vào mùa hè, nhưng năm nay ở Phú Yên, viêm kết mạc kéo dài đến tận mùa thu.

 

Kham-mat.jpg

Khám viêm kết mạc do virút ở trẻ em - Ảnh: THU THỦY

Bà Lê Thị Thúy (phường 3, TP Tuy Hòa) đến khám tại Bệnh viện Mắt Phú Yên, cho biết: Sau khi lây bệnh từ con trai, mắt bà đỏ nhiều, sưng cả hai mắt, có xuất hiện hạch hai bên dái tai, thỉnh thoảng bà bị sốt; chảy nước mắt nhiều, cảm giác có vật lạ ở trong mắt. Bệnh đau mắt của bà kéo dài đến 7 ngày mà vẫn chưa khỏi. Bác sĩ kết luận bà bị viêm kết mạc cấp, phải cách ly để tránh lây lan cho những người xung quanh.

 

Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Phú Yên, mỗi ngày có hơn 30 bệnh nhân viêm kết mạc đến khám tại đơn vị. Nếu tính cả bệnh viện tuyến huyện thì có hơn 100 người đến khám, nhất là lứa tuổi học sinh. Bác sĩ Bùi Anh Hòa (Bệnh viện Mắt Phú Yên) cho biết: Nếu không biết cách phòng tránh bệnh lây lan và điều trị thích hợp thì thời gian mắc bệnh sẽ kéo dài, kèm theo những tổn thương trên giác mạc gây giảm thị lực.

 

Viêm kết mạc cấp có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng thường gặp nhất và tạo thành những đợt lây lan rộng trong cơ quan, trường học hoặc tại gia đình, đó là viêm kết mạc cấp tính do vi rút Adeno. Loại vi rút này gồm 47 chủng huyết thanh khác nhau. Các chủng này được tìm thấy khắp mọi nơi trên thế giới và có thể gây bệnh cho đường hô hấp trên và cho mắt. Hiện tại ở Phú Yên, người mắc viêm kết mạc cấp là do vi rút Ad­eno gây ra. Theo bác sĩ Hòa, đường lây lan bệnh có thể do tiếp xúc trực tiếp với các chất tiết của mắt thông qua khăn rửa mặt, quần áo, nước bể bơi hoặc lây qua tay người bệnh với người chưa mắc bệnh. Trong phòng chờ của bệnh viện người nhà và các bệnh nhân có thể bị lây bệnh. Thời gian ủ bệnh 2 đến 8 ngày. Bệnh có thể xảy ra ở một mắt nhưng đa số bị bệnh ở cả hai mắt, thông thường một mắt phát bệnh trước vài ngày sau mới phát bệnh ở mắt thứ hai.

 

Để tránh bệnh viêm kết mạc do vi rút gây nên, các bác sĩ nhãn khoa khuyến cáo mọi người cần tăng cường sức đề kháng bằng bổ sung vitamin C thông qua ăn uống các loại nước hoa quả như cam, chanh. Hàng ngày có thể sử dụng nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) hoặc kháng sinh nhẹ (Chloramphenicol 0,4%) để rửa mắt sau khi đi ngoài đường hoặc đi bơi về. Tại công sở, trường học, gia đình, người bệnh tránh tiếp xúc gần gũi với người khác ít nhất trong vòng 2 tuần và chú ý sử dụng đồ dùng cá nhân riêng. Nếu có biểu hiện viêm đường hô hấp trên nên đeo khẩu trang. Khi rửa mặt cần dùng khăn riêng, chậu riêng, nên giặt khăn bằng xà phòng. Tại môi trường bệnh viện, nhân viên y tế chú ý rửa tay trước khi thăm khám cho bệnh nhân, các dụng cụ thăm khám bệnh phải được tiệt trùng theo quy định để tránh lây lan.

 

Điều trị viêm kết mạc do vi rút

 

Viêm kết mạc dịch tuy diễn biến cấp tính với nhiều triệu chứng rầm rộ nhưng bệnh thường thuyên giảm sau 1-2 tuần. Hiện tại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Điều trị chỉ nhằm mục đích hỗ trợ với các thuốc: Kháng sinh tra mắt để chống bội nhiễm vi khuẩn: thí dụ dung dịch Gentamycin 0,3%, dung dịch Tobramycin 0,3%, Cloroxit 0,4%...; chườm lạnh hoặc dùng các thuốc có chứa thuốc co mạch tại chỗ có thể viêm kết mạc cấp do virus làm giảm triệu chứng; không nên dùng các loại thuốc tra mắt có chứa Corticiod như dung dịch Polydexa, Neodexa, Dexaclor… Chú ý không điều trị theo các phương pháp phản khoa học như đắp lá, xông nước lá trầu không. Các phương pháp này dễ gây nhiễm khuẩn cho mắt và gây bỏng mắt do sức nóng, làm cho tính chất bệnh càng phức tạp, khó điều trị hơn.

 

(suckhoedoisong.vn)

  

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek