Thứ Tư, 09/10/2024 01:24 SA
Phục hồi tổn thương tủy sống: Hiệu quả cao, bệnh nhân phấn khởi!
Thứ Năm, 07/12/2006 07:12 SA

Bắt đầu từ tháng 6 năm nay, chương trình phục hồi chức năng (PHCN) tủy sống được thực hiện tại Bệnh viện Điều dưỡng PHCN (Long Thủy, An Phú, TP Tuy Hòa), nơi duy nhất ở Phú Yên có Khoa Phục hồi tổn thương tủy sống nhờ tổ chức Handicap International (HI) tài trợ.  Nhờ vậy, bệnh nhân bị tổn thương tủy sống trên địa bàn tỉnh không phải đi xa điều trị trong điều kiện kinh tế còn khó khăn.

 

061206-tuy-song.jpg

Chăm sóc bệnh nhân bị tổn thương tủy sống - Ảnh: T.THỦY

Giám đốc Bệnh viện Điều dưỡng PHCN, bác sĩ Lương Tấn Thịnh, cho biết: Bệnh viện đã cử 7 cán bộ tham gia  các chương trình đào tạo của HI, trong đó có 2 bác sĩ, 2 kỹ thuật viên, 2 điều dưỡng và một cán bộ tâm lý; đồng thời được nhận đầy đủ trang thiết bị theo danh mục dành cho điều dưỡng, vật lý trị liệu và hoạt động điều trị. Đặc biệt, HI cũng đã tài trợ 1 máy siêu âm mới hiệu CMS 280C của hãng CONTEC (Mỹ), đáp ứng nhu cầu lượng giá chức năng thận, bàng quang. Nhờ vậy trong 6 tháng qua, bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị cho  20 bệnh nhân bị liệt tủy sống và qua thực tế lâm sàng, tỉ lệ được phục hồi rất cao.

 

Điều dưỡng Nguyễn Kim Bin rất vui vì anh đã vận dụng thuần thục  kiến thức và kỹ năng sau khi được HI đào tạo như chăm sóc vết loét do người bệnh nằm lâu, thông tiểu gián đoạn lần đầu tiên, đo áp lực bàng quang bằng thước nước… Kỹ thuật viên Nguyễn Thanh Phong cho biết: “Tiếp cận các kỹ thuật mới như vận động trị liệu, hoạt động trị liệu đủ cộng thêm kiến thức mới được học đã giúp tôi phục vụ bệnh nhân tốt hơn”. Còn bác sĩ Trương Thị Xuân Thủy bộc bạch: Tôi được nâng cao tay nghề nên chăm sóc, điều trị bệnh nhân tổn thương tủy sống chuyên sâu hơn.

 

Bên cạnh việc PHCN bằng luyện tập, những người thầy thuốc còn phải ổn định tinh thần cho bệnh nhân bị tổn thương tủy sống. Kỹ thuật viên Hồ Thị Nhung đảm trách phần tư vấn tâm lý, nói: “Đang có cuộc sống bình yên, có thu nhập ổn định, trong phút chốc bệnh nhân bị mất đi tất cả. Nhiều người không muốn tiếp tục sống do nghĩ bản thân không lao động được, phải phụ thuộc hoàn toàn vào người khác. Vì vậy, 70-80% bệnh nhân bị tổn thương tủy sống có ý định tự tử. Cho nên,  ổn định tâm lý cho họ là rất quan trọng”.

 

Sau khi kỹ thuật viên Hồ Thị Nhung  tiếp cận động viên, nhiều bệnh nhân rất yên tâm. Anh Lê Văn Bông (thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, Tuy An) bị chấn thương cột sống do bò húc, được gia đình đưa đi PHCN hơn một tháng nay, cho biết: “Tôi thấy sức khỏe được phục hồi rõ rệt. Chị Nhung nói khi không còn lao động nặng, tôi vẫn có ích cho gia đình như coi nhà và dạy con học”. Ông Nguyễn Còn ở xã An Hiệp (Tuy An), bị chấn thương cột sống cổ do ngã xe. Sau khi mổ  tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh), ông chuyển về PHCN tại Phú Yên, hơn 3 tháng đã đi lại tốt. Các vận động khác sau điều trị có tiến triển khá nhanh. Còn bệnh nhân Phạm Ngọc Thành ở phường 7 (TP Tuy Hòa) thì so sánh: “Trước kia, tôi được gia đình đưa đi điều trị và PHCN tại TP HCM nên rất tốn kém. Bây giờ điều trị tại đây đỡ chi phí mà hiệu quả cũng khá tốt”.

 

THU THỦY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tinh tre
Thứ Tư, 06/12/2006 08:33 SA
Phòng chống bệnh đau mắt đỏ
Thứ Tư, 06/12/2006 08:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek