Thứ Bảy, 12/10/2024 19:28 CH
Cảnh giác trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh
Thứ Hai, 23/04/2012 14:00 CH

Chưa đầy 4 tháng nhưng số ca mắc bệnh tay chân miệng trên địa bàn Phú Yên tăng vọt. Tình hình mắc sốt xuất huyết tuy chưa đến mức báo động nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu chúng ta chủ quan khi thời tiết đang diễn biến phức tạp, tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh phát triển. Hơn ai hết, mỗi người dân hãy tự cảnh giác trước dịch bệnh hiện nay.

giam-sat-bo-gay120423.jpg

Đổ bọ gậy tại những nơi có nước đọng để phòng bệnh sốt xuất huyết - Ảnh: T.THỦY

NGUY CƠ DỊCH BỆNH KÉP

Từ đầu năm đến nay dịch tay chân miệng trong cả nước đang diễn biến phức tạp. Số lượng bệnh nhân bị bệnh tay chân miệng tăng cao so với cùng kỳ năm 2011. Theo dự báo của Viện Vệ sinh dịch tể Trung ương, dịch bệnh tay chân miệng còn diễn biến phức tạp, khả năng dịch bùng phát mạnh vào tháng 5 và tháng 11. Bên cạnh đó ở một số địa phương dịch sốt xuất huyết, sốt rét, cúm A/H5N1 đang có nguy cơ xảy ra.

Ở Phú Yên, tính từ đầu năm đến nay, dịch bệnh nói chung chưa “nóng” như những năm trước, nhưng nguy cơ tái bùng phát là không nhỏ. Theo số liệu báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tính đến thời điểm này toàn tỉnh có hơn 280 ca tay chân miệng, 50 ca sốt xuất huyết… Với số lượng ca bệnh như vậy có thể nói dịch bệnh ở Phú Yên đang nằm trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, với diễn biến khá phức tạp của thời tiết như hiện nay thì nguy cơ dịch tay chân miệng, sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng là không nhỏ.

Mặc dù số bệnh nhân mắc bệnh tay chân miệng so với các tỉnh lân cận không nhiều, nhưng phần lớn ca bệnh là ở trẻ em dưới 3 tuổi, rải rác ở các hộ gia đình. Đa số các ca bệnh đều mắc ở nhà, không đi nhà trọ hay mẫu giáo. Đặc điểm này cho thấy mầm bệnh đang rải rác trong cộng đồng, bệnh nhân ở lứa tuổi nhỏ, chưa có ý thức trong vệ sinh cá nhân. Hơn nữa các ca bệnh lại rải rác ở các hộ gia đình và hầu hết ở vùng nông thôn, nên công tác khoanh vùng dịch tể, tiêu độc khử trùng, tuyên truyền cho người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân khi chăm sóc trẻ hết sức khó khăn.

Bên cạnh đó, thời gian qua thời tiết thay đổi đột ngột, nắng nóng xen kẽ với những đợt mưa bão, làm thay đổi nhiệt độ và độ ẩm liên tục. Những yếu tố này làm cho sức đề kháng của người giảm, nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Hơn nữa sự thay đổi nhiệt độ, mưa gió tạo điều kiện thuận lợi cho côn trùng phát triển mạnh, nhất là muỗi.

Hơn lúc nào hết, ngay từ bây giờ mọi người phải chủ động triển khai các biện pháp phòng chống cả hai dịch bệnh này (chống dịch kép).

NÂNG CAO Ý THỨC PHÒNG BỆNH

Để phòng chống dịch kép có hiệu quả, mỗi người và cộng đồng dân cư cần triển khai thực hiện tốt các biện pháp sau: Thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân, rửa tay cho trẻ nhiều lần trong ngày bằng xà phòng và nước sạch, nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Người chăm sóc trẻ cũng phải rửa tay nhiều lần trong ngày bằng xà phòng và nước sạch, nhất là trước khi chế biến thức ăn, trước khi cho trẻ ăn và sau khi đi vệ sinh cho trẻ; không để trẻ mút tay hoặc đặt đồ chơi lên miệng; cho trẻ ăn chín, uống chín và dùng riêng chén, muỗng; thu gom, xử lý phân và chất thải của trẻ; thường xuyên vệ sinh nhà, đồ chơi, vật dụng của trẻ bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn thông thường… để phòng chống bệnh tay chân miệng.

Bên cạnh đó, người dân cần tăng cường các biện pháp vệ sinh nơi ở, nhà cửa thông thoáng, không để nước tồn đọng lâu ngày trong các dụng cụ chứa nước, các đồ dùng có nước đọng; thường xuyên đổ nước đọng trong các dụng cụ như vỏ dừa, bình hoa, chậu cảnh, xăm lốp ô tô, chai lọ, dụng cụ cho gia súc gia cầm ăn uống... Hàng tuần mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư cần phát động phong trào vệ sinh nhà cửa, thôn xóm để lấp ao tù nước đọng; trong gia đình có thể sử dụng các biện pháp diệt muỗi như vợt muỗi, hương chống muỗi, ngủ ban ngày cũng nên mắc màn (vì muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết đốt người vào ban ngày, nhất là ở những nơi ẩm, thiếu ánh sáng).

Nếu có trường hợp nào nghi ngờ mắc bệnh thì người nhà nên đưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, đồng thời báo cho cơ quan chức năng để có biện pháp khoanh vùng, khống chế và ngăn chặn dịch bệnh.

BS NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung Tâm TTGDSK Phú Yên

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek