Thứ Ba, 15/10/2024 11:33 SA
Tiêm phòng dại
Thứ Hai, 09/01/2012 07:00 SA

Hỏi: Bị mèo cắn có cần phải chích ngừa không. Mèo cắn có độc bằng chó cắn không, thưa bác sĩ?

Nguyễn Phú Hải, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa)

Trả lời: Bị mèo hay chó cắn thì đều có nguy cơ bị bệnh dại như nhau, vấn đề là con vật (chó hay mèo) có bị bệnh dại tại lúc cắn. Tuy nhiên, không có phương pháp xét nghiệm nào để biết con vật có bị bệnh hay không, do đó chỉ định tiêm phòng dại phụ thuộc chủ yếu tình trạng con vật cắn và vết cắn. Phải đi tiêm phòng dại ngay trong các trường hợp sau:

- Con vật lên cơn dại hoặc nghi dại (mắt đỏ, trở nên hung dữ hoặc liệt, trốn vào góc tối; chảy nước dãi, bỏ ăn và thường chết trong vòng 7-10 ngày)

- Vết cắn gần thần kinh trung ương như cắn ở vùng đầu, mặt, cổ, nửa thân trên, đầu ngón tay, ngón chân, bộ phận sinh dục

- Bị cắn nhiều vết, vết cắn sâu.

- Không theo dõi được con vật (mèo hoang, chó chạy rông hoặc bị giết thịt).

Trường hợp con vật nghi bệnh phải tiêm đồng thời cả vắc xin và huyết thanh phòng dại. Trong quá trình tiêm phòng vắc xin dại, vẫn tiếp tục theo dõi con vật

trong vòng 15 ngày. Nếu con vật vẫn bình thường không có biểu hiện bệnh lý gì, thì có thể không cần tiêm đủ số mũi vắc xin theo chỉ định (5 mũi vào các ngày 0, 3, 7, 14, 28; ngày 0 là ngày tiêm mũi đầu tiên)

Nếu chỉ bị liếm, vết cắn không làm trầy xước da, vết cắn xuyên qua quần áo gây trầy xước nhẹ và xa thần kinh trung ương và tại thời điểm cắn người, con vật cắn vẫn sống bình thường, hoàn toàn không có biểu hiện nghi ngờ dại thì không cần tiêm phòng. Tuy nhiên, phải theo dõi con vật khoảng 7 ngày, nếu thấy con vật có biểu hiện không bình thường như: ốm, bỏ ăn, chết, mất tích, bán hoặc mổ thịt... thì phải đi tiêm phòng dại ngay. Sau 7 ngày nếu quyết định đi tiêm phòng, cũng không còn hiệu quả phòng bệnh.

Trong mọi trường hợp, cần rửa vết thương với nước xà phòng, sau đó sát trùng bằng cồn i-ốt. Xử trí như vậy sẽ hạn chế được rất nhiều sự xâm nhập của mầm bệnh vào cơ thể.

Việc tiêm phòng phải cần thực hiện càng sớm càng tốt, hiệu quả nhất là trong vòng 24-48 giờ đầu, để càng lâu hiệu quả càng giảm và gần như không còn tác dụng nếu định tiêm sau 7 ngày bị cắn.

BS Đoàn Văn Hải

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek