Thứ Năm, 03/10/2024 07:27 SA
Thiểu năng tuần hoàn não
Thứ Hai, 26/09/2011 07:30 SA

Hỏi: Tôi thường bị xảy ra hiện tượng hoa mắt, chóng mặt, đi đứng không vững; xét nghiệm thấy cao mỡ máu, mỡ gan; đo điện não cho kết quả thiểu năng tuần hoàn não. Tôi muốn biết bệnh này có thể điều trị dứt được không?

 

NGUYỄN THÀNH TÂM

(Xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa)

 

Trả lời: Thiểu năng tuần hoàn não hay thiếu máu não, theo định nghĩa chuyên môn là một tình trạng thiếu sót chức năng thần kinh, xảy ra đột ngột, thường phục hồi sau 24 giờ. Bệnh có xu hướng lập lại, và có thể tái phát ở mức nặng hơn là tai biến mạch máu não bao gồm: tắc mạch máu não và vỡ mạch máu não.

 

Các triệu chứng của bệnh tùy thuộc vào vùng não bị thiếu máu, mức độ thiếu máu, nhưng thường thấy nhất là trạng thái không ý thức tạm thời, chóng mặt, rối loạn thăng bằng, mù tạm thời một bên mắt, liệt nhẹ nửa người, rối loạn cảm giác, nói khó, rối loạn ngôn ngữ tạm thời,…

 

Có rất nhiều nguyên nhân gây thiếu máu não: Xơ mỡ động mạch làm hẹp lòng mạch máu, hạn chế sự vận chuyển dòng máu (nguyên nhân chiếm 60-80%); các cục máu đông gây cản trở dòng tuần hoàn máu; thoái hóa, vôi hóa đốt sống cổ làm đè ép vào mạch máu; các chèn ép từ bên ngoài vào thành động mạch...

 

Các yếu tố nguy cơ của thiểu năng tuần hoàn não rất nhiều nhưng đứng hàng đầu vẫn là cao huyết áp, tiểu đường, và nhất là các trạng thái tăng mỡ máu. Nghiện rượu, béo phì, hút thuốc lá là những nguy cơ dẫn đến các rối loạn về mạch máu não.

 

Bệnh có thể được chẩn đoán qua CT-Scan (chụp citi), chụp động mạch não, hay gián tiếp thông qua đo điện não, xét nghiệm sinh hóa và đông máu...

 

Điều trị chủ yếu là làm cho mạch máu không còn bị hẹp và không gây ra các cục đông vón trong lòng mạch cản trở dòng chảy của máu. Sử dụng các chất bổ giúp phục hồi hoạt động của các tế bào thần kinh để giảm bớt các di chứng sau đó. Xử lý tận gốc các nguyên nhân để phòng ngừa tái phát: giảm mỡ máu, giảm cân (nếu thừa cân), điều trị tiểu đường, huyết áp; bỏ rượu, thuốc lá. Kiểm tra theo dõi sức khỏe thường xuyên dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

 

Ngoài ra, tập luyện thể lực thường xuyên, cũng giúp tăng cường khả năng điều hòa, tự bù đắp của cơ thể và góp phần giảm bớt sự hẹp lòng mạch do xơ mỡ hay các cục vón tắc.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek