Thứ Năm, 03/10/2024 22:23 CH
Đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu
Thứ Hai, 05/09/2011 07:53 SA

Thị trường thực phẩm phục vụ Tết Trung thu đang diễn ra rất sôi động. Với sự đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, giá cả, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn các sản phẩm bánh trung thu khác nhau. Song, để đón Tết Trung thu trọn vẹn ý nghĩa, việc đảm bảo an toàn thực phẩm là rất quan trọng.

Banh-trung110905.jpg

Khách hàng chọn mua bánh trung thu ở TP Tuy Hòa - Ảnh: M.NGUYỆT

 

NGUY CƠ Ô NHIỄM THỰC PHẨM

Bánh Trung thu thường làm từ bột, trứng, thịt, lạp xưởng, mứt… là những thực phẩm thuận lợi cho vi sinh vật gây bệnh sinh sôi phát triển, có thể gây ngộ độc cấp tính hay mãn tính cho người sử dụng. Phẩm màu và chất bảo quản cũng thường được sử dụng trong sản xuất và bảo quản bánh trung thu. Nếu các chất này không được sự cho phép của Bộ Y tế hoặc sử dụng quá liều lượng theo quy định.

Do sản xuất bánh trung thu đem lại lợi nhuận cao nên cứ gần đến Tết Trung thu thì có rất nhiều cơ sở sản xuất bánh, kể cả những cơ sở chỉ sản xuất bánh một lần trong năm là vào dịp trung thu. Chính vì thế nên mùa trung thu năm nào cũng xuất hiện một số cơ sở làm theo thời vụ, cơ sở nhỏ, thủ công. Các cơ sở này do cố ý hoặc vô ý đã sử dụng các phẩm màu độc hại không được phép sử dụng, các chất bảo quản chống mốc độc hại, các nguyên liệu không đảm bảo vệ sinh, thợ làm bánh nắm nặn bánh trực tiếp bằng tay,… Bên cạnh đó, nhằm

vào thị hiếu của trẻ em, nhiều cơ sở đã sản xuất các loại bánh hình các con vật nhiều màu sắc với phẩm màu ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế,... Do sản xuất theo thời vụ nên việc tuyển chọn công nhân cũng sẽ không tuân theo quy định của Bộ Y tế như: không khám sức khỏe, không được tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm. Đó cũng là nguy cơ gây ô nhiễm thực phẩm trong quá trình chế biến thực phẩm. Ngoài ra một số cơ sở chỉ ghi hạn sử dụng là bao nhiêu đó kể từ ngày sản xuất, nhưng lại không ghi ngày sản xuất là ngày nào, nhằm mục đích đánh lừa người tiêu dùng.

Một điều không thể không nhắc đến là thực phẩm bị ô nhiễm trong quá trình kinh doanh. Do điều kiện môi trường, khí hậu nóng, nhiều bụi, lưu thông phân phối qua nhiều khâu, đi nhiều vùng xa xôi,... nên bánh trung thu dễ bị ô nhiễm, biến tính, dễ hư hỏng ở bên trong khi vỏ bánh vẫn còn tốt.

banh-trung-thu-13.jpg

Người tiêu dùng nên chọn bánh trung thu chất lượng, có đủ nhãn mác, ngày sản xuất và thời hạn sử dụng - Ảnh: T.THỦY

KIỂM TRA TẬN GỐC

Trong hai tuần qua, các đoàn kiểm tra liên ngành của Phú Yên từ tỉnh, huyện, xã, phường đều tiến hành đồng loạt kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu theo phân cấp.

Theo bác sĩ Đinh Thị Bích Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa, đoàn thanh tra liên ngành của thành phố đã tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kết quả bước đầu cho thấy phần lớn các cơ sở có tiến bộ về thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm so với những năm trước. Vì sản xuất bánh theo thời vụ nên ở một số cơ sở nhỏ lẻ, lực lượng tham gia làm bánh có thay đổi. Các học sinh tham gia làm bánh, có em chỉ làm buổi sáng hoặc phụ việc không liên tục. Vì vậy, khi kiểm tra, phần lớn công nhân làm việc theo thời vụ này không có giấy chứng nhận sức khỏe. Trước đó, Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa có mời đại diện các cơ sở sản xuất, kinh doanh về tập huấn, phổ biến kiến thức đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến, kinh doanh bánh trung thu.

Ông Lê Văn Khải, Phó trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh cho biết: “Qua kiểm tra gần 20 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh bánh trung thu ở các huyện, thành phố, chúng tôi thấy các cơ sở có tiến bộ trong đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít cơ sở chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường; chưa thực hiện đúng mặt thủ tục hành chính, giấy kiểm tra sức khỏe. Đoàn đã mời chủ các cơ sở về Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm để xử lý vi phạm”.

Để có một cái Tết Trung thu vui vẻ, an toàn cho mọi gia đình; đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi, cần phải bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất đến khâu lưu thông phân phối và sử dụng bánh trung thu.

Các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm bánh trung thu:

1. Các cơ sở sản xuất bánh trung thu phải tự giác thực hiện đầy đủ các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

2. Các cơ sở kinh doanh, buôn bán, các đại lý, cửa hàng cần đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong bảo quản bánh trung thu, tuyệt đối không được bán bánh trung thu hết hạn sử dụng, đã mốc hoặc đã biến chất bên trong.

3. Người tiêu dùng biết cách chọn mua và sử dụng bánh trung thu theo một số tiêu chuẩn sau: mặt bánh vàng đều, da bánh mỏng, cắt ra không nhớt, không mùi vị lạ; nên mua bánh ở các cửa hàng của các doanh nghiệp có thương hiệu và uy tín; phải xem kỹ nhãn mác trong đó ngày sản xuất, thời hạn sử dụng phải ghi rõ. Bánh trung thu để lâu ở môi trường nóng, ẩm rất dễ bị nấm mốc và hư hỏng bên trong nên cần kiểm tra xem xét kỹ trước khi trả tiền kể cả khi hạn sử dụng vẫn còn. Không mua và sử dụng bánh trung thu không có nhãn mác, địa chỉ nhà sản xuất; không có ngày sản xuất và hạn sử dụng.

(Chi cục ATVSTP)

VŨ HOÀNG - QUANG TƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek