Thứ Sáu, 04/10/2024 12:20 CH
Đưa dịch vụ kỹ thuật cao về cơ sở
Thứ Sáu, 05/08/2011 10:00 SA

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) Phú Yên đã nhiều lần phối hợp với Đội lưu động Y tế - KHHGĐ TX Sông Cầu triển khai dịch vụ đưa kỹ thuật siêu âm chẩn đoán đến tận cơ sở; tạo điều kiện cho người dân vùng biển tiếp cận với dịch vụ hiện đại gần hơn.

 

sieu-am-sc110805.jpg

Dịch vụ siêu âm hiện đại đến tận cơ sở - Ảnh: V.BI

Mặc dù đi từ thôn Hòa An (xã Xuân Hòa, TX Sông Cầu) đến trung tâm xã đã có đường nhựa và chỉ cách trạm y tế khoảng 4km, nhưng vì mưu sinh cuộc sống, nhiều người phụ nữ ở vùng biển này hầu như rất ít đến đây để tham gia khám và điều trị bệnh phụ khoa trong các đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS)/định kỳ hàng năm.

 

Trước tình hình đó, từ năm 2009, Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên đã triển khai đề án CSSKSS-KHHGĐ cho người dân vùng biển với mục tiêu tạo điều kiện cho tất cả mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ này. Đội lưu động Y tế - KHHGĐ TX Sông Cầu, mỗi quý đều có lịch đến trụ sở các thôn vùng biển, trong đó có thôn Hòa An để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, KHHGĐ cho chị em vùng biển.

 

Bảy tháng qua, Đội lưu động Y tế - KHHGĐ TX Sông Cầu đã siêu âm lưu động tại cơ sở cho 396 người. Trong đó, siêu âm phụ khoa cho 258 trường hợp, phát hiện u nang buồng trứng 7 người, polipe tử cung 1 người và 1 trường hợp ung thư buồng trứng trái chuyển tuyến trên điều trị; siêu âm thai cho 138 thai phụ, phát hiện 3 trường hợp bị dị tật bẩm sinh, đã chuyển tuyến trên xử lý 2 trường hợp và đang theo dõi 1 trường hợp nghi não úng thủy.

Đặc biệt, đến cuối năm 2009, được Ban quản lý Đề án Kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển (Đề án 52) của Tổng Cục DS-KHHGĐ đầu tư máy siêu âm nên từ đó đến nay, Đội lưu động Y tế - KHHGĐ TX Sông Cầu đã triển khai đưa kỹ thuật siêu âm chẩn đoán đến tận cơ sở, mặc dù điều kiện đưa máy về tận thôn cũng như điều kiện triển khai kỹ thuật chuyên môn tại trụ sở thôn là hết sức khó khăn. Thế nhưng, với tinh thần vì cộng đồng và vì chất lượng dân số tỉnh nhà, những cán bộ y tế, dân số đã vượt qua khó khăn và người dân vùng biển đã hiểu, chịu thay đổi hành vi.

 

Chị Nguyễn Thị Hạnh, 44 tuổi, thôn Hòa An, cho biết: “Tôi sinh được 2 con, nay chúng đã đi học nhưng từ đó đến nay tôi chưa bao giờ đi khám phụ khoa hay khám thai gì cả. Không chỉ riêng tôi mà hầu hết các chị em ở đây cũng đều như vậy. Phụ nữ vùng này đa số làm nghề lựa cá cơm. Nửa đêm khi cá về, nhà chủ gọi là đi ngay, làm việc từ 8-10 tiếng đồng hồ, tối về còn phải lo công việc nhà nữa nên không có thời gian để đi khám. Nhờ dịch vụ về tận trụ sở thôn nên khi đi siêu âm, bác sĩ phát hiện có bệnh và tôi được chuyển lên tuyến trên điều trị kịp thời”.

 

Bác sĩ Huỳnh Thị Loan, phụ trách chuyên môn kỹ thuật của Đội lưu động Y tế - KHHGĐ TX Sông Cầu cho biết: “Vì không chịu dành thời gian đi khám, siêu âm phát hiện bệnh nên khi chúng tôi đến khám, đa phần chị em ở đây có bệnh, nhẹ thì cũng là bị nhiễm nấm, nặng thì viêm nhiễm hoặc có polipe tử cung. Những trường hợp này được chúng tôi cấp thuốc hoặc giới thiệu về Trung tâm Y tế dự phòng TX Sông Cầu để điều trị. Cụ thể, tại trụ sở thôn Hòa An, khi khám phụ khoa cho gần 200 phụ nữ, Đội lưu động đã phát hiện 61 người mắc bệnh”.

 

Ngoài cung cấp các dịch vụ về siêu âm, Đội Y tế - KHHGĐ TX Sông Cầu còn tư vấn, đặt dụng cụ tử cung và vận động người dân sử dụng các biện pháp tránh thai để giảm tỉ lệ sinh con thứ 3. Chính việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ và nhất là đưa về tận cơ sở đã được người dân vùng biển hoan nghênh và hưởng ứng nhiệt tình.

 

Hy vọng mô hình này sẽ được triển khai rộng khắp cho các vùng biển ở Phú Yên.

 

Th.s ĐỖ THỊ NHƯ MAI

Phó Chi cục Trưởng Chi cục DS-KHHGĐ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Số ca mắc sốt rét giảm 28,3%
Thứ Sáu, 05/08/2011 07:30 SA
Canxi - thiếu, thừa đều hại
Thứ Tư, 03/08/2011 16:54 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek