Thứ Sáu, 04/10/2024 20:29 CH
Không thể chủ quan với bệnh tay chân miệng
Thứ Hai, 25/07/2011 14:00 CH

Bệnh tay chân miệng đang là vấn đề nóng thu hút sự quan tâm của xã hội. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

tay-chan-mieng-110725.jpg

Điều trị bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

* Xin bác sĩ cho biết tình hình bệnh tay chân miệng hiện nay ở cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng?

 

- Cả nước đã có trên 20.000 ca bệnh. Điểm dịch ở miền Trung tập trung chủ yếu tại Quảng Ngãi với hơn 1.000 ca bệnh và có 4 trường hợp tử vong. Thành phố Đà Nẵng cũng đang là điểm nóng của dịch bệnh này.

 

Từ đầu năm đến ngày 23/7, ở Phú Yên cũng có xấp xỉ 100 ca bệnh, chưa có trường hợp tử vong. Bệnh tăng vọt vào tháng 6 với khoảng 50 trường hợp. Địa phương tập trung ca bệnh cao nhất là TP Tuy Hòa. Các ca bệnh được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Da liễu, các bệnh viện tuyến huyện đều ở thể nhẹ, sau vài ngày là xuất viện.

 

* Tuy bệnh tay chân miệng tại Phú Yên ở mức thấp, nhẹ, nhưng công tác phòng, chống bệnh đã được ngành Y tế triển khai. Cụ thể là như thế nào thưa bác sĩ?

 

- Cùng với cả nước, Phú Yên đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh này theo chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Viện Pastuer Nha Trang. Theo thông báo của Viện Pas­tuer Nha Trang, đỉnh điểm của bệnh này từ tháng 2-3 và 9-11 hàng năm. Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh. Bệnh thường gặp nhất ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt tập trung ở trẻ dưới 3 tuổi. Hiện chưa có vắcxin và thuốc điều trị đặc hiệu. Các cơ sở y tế chỉ điều trị bệnh theo triệu chứng. Về mặt dịch tễ học, hiện chưa xác định được số trẻ mắc bệnh từ đâu.

 

Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền để người dân biết phòng, phát hiện bệnh. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh vừa tập huấn cho toàn thể lãnh đạo và bác sĩ phụ trách chuyên môn tại các đơn vị về chẩn đoán, điều trị đúng theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh làm kế hoạch khi có dịch xảy ra như tập huấn, tuyên

 truyền, giám sát môi trường, giám sát các ca bệnh.

 

* Bác sĩ có những khuyến cáo gì trong phòng, chống bệnh tay chân miệng?

 

- Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhóm B. Bệnh tay chân miệng lây từ người sang người, dễ gây thành dịch do vi rút gây ra. Hai tác nhân gây bệnh thường gặp là Entero­virus 71 (VE71) vi rút Coxsackai A16. Đường lây là đường “phân - miệng” do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết, mộng nước.

 

Triệu chứng của bệnh là sốt, nổi mẫn đỏ ở da nên dễ nhầm với sốt phát ban (nhiều nhất ở gối và mông). Khi có triệu chứng thì người nhà nên đưa người bệnh tới cơ sở y tế để chẩn đoán, điều trị, theo dõi chặt chẽ. Nên nhập viện chứ không tự ý để bệnh nhân ở nhà. Điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Biến chứng của bệnh là viêm phổi, suy hô hấp, viêm não. Khi chưa có biến chứng thì chỉ dùng thuốc điều trị triệu chứng chứ không dùng kháng sinh.

 

Với cộng đồng, để phòng bệnh, chúng ta cần thực hiện ăn chín, uống sôi, vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; lau chùi các dụng cụ trẻ hay tiếp xúc bằng Cloramin B 2%; dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý để nâng cao sức đề kháng.

 

Khi có bệnh phải nhanh chóng báo cáo cho cán bộ y tế để xử lý ca bệnh, xử lý môi trường. Lưu ý các cơ sở điều trị theo dõi chặt, cách ly bệnh theo nhóm tuổi, củng cố các khoa nhiễm. Trường học nào có hai trẻ bị dương tính với bệnh thì phải cho trẻ nghỉ học; lưu ý ở nơi vui chơi, đọc sách thiếu nhi.

 

Ở các cơ sở y tế phòng bệnh theo cách: cách ly theo nhóm bệnh; nhân viên y tế mang khẩu trang, rửa, sát khuẩn tay trước khi chăm sóc; khử khuẩn bề mặt, giường bệnh nhân, buồng bệnh bằng Cloramin B 2%; xử lý chất thải theo quy trình phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa.

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

 

THU THỦY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek