Thứ Bảy, 05/10/2024 14:28 CH
Hưởng ứng ngày phòng, chống sốt xuất huyết của ASEAN (15/6):
Chủ động phòng dịch sốt xuất huyết
Thứ Hai, 13/06/2011 08:00 SA

Ðến ngày 10/6, toàn tỉnh ghi nhận khoảng 200 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Trong đó, một số địa phương có ca mắc bệnh cao như TX Sông Cầu, huyện Phú Hòa, TP Tuy Hòa. Những ngày qua, các địa phương đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động chủ động phòng, chống sốt xuất huyết.

 

sxt110613.jpg

Phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết ở phường 6, TP Tuy Hòa - Ảnh: T.THỦY

 

Theo kế hoạch triển khai của Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên, các trung tâm y tế dự phòng huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với phòng y tế các địa phương lên kế hoạch phối hợp thực hiện các hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết như tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc sốt xuất huyết tại cộng đồng, đặc biệt tại các ổ dịch cũ để xử lý triệt để không để bệnh lan rộng, kéo dài...

 

Đến nay, TP Tuy Hòa đã có 19 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Hơn 10 ngày qua, Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa phối hợp với phòng Y tế thành phố triển  khai chiến dịch đổ bọ gậy, phát tờ rơi tại các hộ gia đình. Mới đây, các đơn vị này đã chủ động phun hóa chất diệt muỗi trên 7.000 nhà dân ở phường 6, phường 9, là hai địa bàn có chỉ số muỗi cao.

 

Bác sĩ Đoàn Hùng Ánh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa, cho biết: “Năm nay Phú Yên đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên TP Tuy Hòa phấn đấu không để xảy ra dịch sốt xuất huyết. Ngay từ đầu năm và nhất là trong hai tháng 5, 6, địa phương tăng cường công tác dự phòng, tập trung xử lý thật tốt tại các ổ dịch cũ. Trong tháng 6, chúng tôi tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy tại các phường 8, 9, Bình Kiến, Phú Đông. Sắp tới, tại các địa bàn đã triển khai phun thuốc, đổ bọ gậy sẽ được giám sát lại, theo kế hoạch mỗi xã giám sát ở 100 hộ, riêng phường 9 và phường Phú Đông mỗi địa bàn 200 hộ”.

 

Phường 6 đã có 4 ca mắc sốt xuất huyết, một trường hợp bị choáng nên được ngành Y tế chú trọng. Trong ngày 11/6, 11 thành viên ở Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cùng với lực lượng phòng y tế, trạm y tế phường, cán bộ khu phố phối hợp chặt chẽ để phun hóa chất chủ động. Bác sĩ Võ Minh Trang, Phó Trạm Y tế phường 6, nói: “Mình lơ là là bà con cũng lơ phòng bệnh. Lần này chúng tôi phối hợp thực hiện tốt, có cán bộ khu phố đi cùng để giải thích nên việc phun thuốc hiệu quả hơn”. Ông Nguyễn Đức, khu phố Bạch Đằng, đi theo nhân viên phun hóa chất cả buổi sáng đến từng hộ dân. Ông Đức nói: “Khâu phòng bệnh rất quan trọng. Để người dân hiểu và phối hợp tốt thì chúng tôi sẵn lòng tham gia”.

 

Trong tuần qua, huyện Đồng Xuân có thêm một ca mắc sốt xuất huyết mới, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm là 6 ca. Bác sĩ Đỗ Quang Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện, cho biết: “Ngay từ đầu năm, huyện đã chủ động phòng dịch, nhất là tại hai địa bàn có ổ dịch cũ là thị trấn La Hai và xã Xuân Sơn Nam. Qua đó, chúng tôi chủ động điều tra côn trùng, tổ chức tổng vệ sinh diệt bọ gậy”.

 

Hòa Hiệp Trung là xã có ổ dịch cũ nên được Trung tâm Y tế dự phòng và Phòng Y tế huyện Đông Hòa chú trọng. Từ tháng 5 đến nay, lực lượng y tế xã, thôn đã chủ động phối hợp triển khai tổng vệ sinh, diệt bọ gậy mỗi tuần 1-2 lần. Bên cạnh đó, kết hợp tuyên truyền đến người dân cách phòng, chống bệnh tại hộ gia đình. Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung Trần Phú Sơn cho biết: “Chúng tôi luôn chủ động trong phòng, chống sốt xuất huyết. Ngoài lực lượng y tế, xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia tổng vệ sinh, vận động nhân dân đổ bọ gậy”. 

 

Ngoài công tác dự phòng, các cơ sở điều trị đã sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, vật tư để thu dung, điều trị bệnh nhân kịp thời; tổ chức các đội cấp cứu lưu động, đội điều trị sẵn sàng hỗ trợ cho các địa phương.

 

Sốt xuất huyết có thể gây chết người. Bệnh này chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Bệnh thường gây ra dịch lớn làm nhiều người mắc cùng lúc, gây khó khăn cho việc chăm sóc và chữa trị

 

Các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết tại hộ gia đình:

 

1. Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi: Thay rửa chum vại, bể nước thường xuyên; thay nước bình hoa, cây cảnh thường xuyên; loại bỏ các dụng cụ phế thải trong gia đình…

 

2. Quản lý dụng cụ chứa nước: Đậy nắp các dụng cụ chứa nước, thả cá, tác nhân sinh học…

 

3. Xua diệt muỗi: Dùng hương muỗi, bình xịt, dùng vợt điện…

 

4. Phòng chống muỗi đốt: Làm cửa lưới, mành rèm chống muỗi; ngủ mùng kể cả ban ngày; mặc quần áo dài chống muỗi đốt…

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek