Chủ Nhật, 06/10/2024 00:42 SA
Tạo mọi điều kiện để lực lượng y tế thôn bản hoạt động
Thứ Hai, 16/05/2011 18:00 CH

Hội Y tế thôn bản (YTTB) Phú Yên vừa được thành lập. Sự ra đời của hội mở ra nhiều cơ hội cho lực lượng YTTB, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân. Báo Phú Yên ghi nhận một số ý kiến để xây dựng và phát triển Hội YTTB trong thời gian đến.

 

THAI-UBMT-1110516.jpg* Đồng chí Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên:  “ÐƯA 100% NHÂN VIÊN YTTB VÀO HỘI”

 

UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh sẽ đồng hành với Hội YTTB, để thực hiện mục tiêu các nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, Mặt trận tỉnh đề ra về phát triển sự nghiệp y tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gắn với cuộc vận động trong khu dân cư về xây dựng thôn văn hóa sức khỏe. Mục tiêu của Hội YTTB cần tập trung hỗ trợ năng lực, tăng cường nhận thức cho hội viên; hoạch định chính sách y tế phù hợp; xây dựng khả năng tự chủ về tài chính, đồng thời đưa 100% nhân viên YTTB vào hội.

 

TRUC-SYT-2110516.jpg* Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên: “XÂY DỰNG HỘI NGÀY CÀNG VỮNG MẠNH”

 

Phú Yên là một trong những tỉnh sớm thành lập Hội YTTB. Đây là sự mong mỏi, là diễn đàn để những nhân viên YTTB trình bày nguyện vọng của mình; có cơ hội giao lưu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân địa phương.

 

Trong chuyên môn, khi chân rết của ngành Y tế được phủ dày, có guồng máy hoạt động tại cơ sở sẽ giúp cho ngành Y tế đủ sức điều hành trong các hoạt động tại địa phương. Phát triển và nâng cao năng lực công tác cho màng lưới cán bộ y tế trong đó có màng lưới y tế thôn bản. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng yếu mà ngành Y tế Phú Yên đặt ra. Sở Y tế Phú Yên cố gắng giúp đỡ Hội YTTB hoạt động ngày càng chất lượng.

 

TUYET-DX110516.jpg* Bà Lê Thị Thu Tuyết, Ủy viên Ban Chấp hành Hội YTTB Phú Yên: “ÐỒNG HÀNH CÙNG QUYỀN LỢI CỦA HỘI VIÊN”

 

Nhiệm vụ của nhân viên YTTB là tuyên truyền, giáo dục nhằm cung cấp kiến thức bảo vệ sức khỏe và an toàn cộng đồng; hướng dẫn vệ sinh phòng bệnh; chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em… Vai trò của YTTB có tác động rất lớn đến hiệu quả chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tại cộng đồng. Tuy nhiên, hoạt động của đội ngũ này hiện gặp không ít khó khăn, nhất là trình độ chuyên môn không đồng đều. Hiện nay thù lao đối với nhân viên YTTB chưa thỏa đáng, chỉ được hưởng một khoảng phụ cấp tương đối thấp từ ngân sách Nhà nước. Những người làm công tác y tế gần dân này vẫn chưa có bảo hiểm y tế. Ban Chấp hành Hội YTTB mong lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng giúp hội viên nói chung, nhân viên YTTB nói riêng được nâng cao quyền lợi về vật chất và tinh thần.

 

QUANG-UBHL110516.jpg* Ông Hồ Sĩ Quảng, điều phối viên Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam: “HỖ TRỢ HỘI YTTB PHÚ YÊN HOẠT ÐỘNG HIỆU QUẢ”

 

Sau 5 năm kể từ khi Quảng Trị thành lập Hội YTTB đầu tiên trong cả nước, đến nay tôi thấy hoạt động của hội này ở các tỉnh rất hiệu quả. Nhân viên YTTB cũng rất sáng tạo trong quá trình làm việc, nhất là trong truyền thông để thu hút người nghe. Với Phú Yên, Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam sẽ làm cầu nối, tạo diễn đàn cho nhân viên YTTB học tập về chụp ảnh, sử dụng máy vi tính, trao đổi qua email; đồng thời hỗ trợ phương tiện cơ bản như máy vi tính, camara, hỗ trợ đào tạo. Có kinh nghiệm, họ sẽ cung cấp thông tin quan trọng cho Chính phủ, Bộ Y tế để hoạch định các chính sách quan trọng.

 

LIEN-QUANG-TRI110516.jpg* Bà Phan Thị Liên, Chủ tịch Hội YTTB tỉnh Quảng Trị: “TRUYỀN KINH NGHIỆM HOẠT ÐỘNG HỘI”

 

Tôi mong muốn Hội YTTB ở các tỉnh tăng cường sự giao lưu học hỏi kinh nghiệm, hỗ trợ phương pháp truyền thông để giúp người dân thay đổi hành vi trong việc chăm sóc sức khỏe, ví dụ như phương pháp kể chuyện bằng ảnh. Hội YTTB Phú Yên thành lập giúp nhân viên YTTB được nói lên tiếng nói của chính mình, nâng cao vai trò vị thế của YTTB. Có những chuyện người dân không dám nói với cán bộ y tế mà muốn tâm sự với nhân viên YTTB. Niềm vui lớn nhất là trước đây nhân viên YTTB làm công việc không tên tuổi, nay sẽ được ghi nhận. 100% nhân viên YTTB của Quảng Trị đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Hy vọng ở Phú Yên sẽ sớm có chính sách này.

 

VŨ HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đừng mang chất ung thư vào nhà
Chủ Nhật, 15/05/2011 10:30 SA
10 trẻ em được phẫu thuật tim
Chủ Nhật, 15/05/2011 08:12 SA
Rau ngót bổ huyết, thanh nhiệt tiêu viêm
Thứ Sáu, 13/05/2011 15:00 CH
Sầu riêng và 10 lợi ích cho sức khỏe
Thứ Sáu, 13/05/2011 10:30 SA
Bị mụn nhọt, ăn nhiều giá đỗ
Thứ Tư, 11/05/2011 15:50 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek