Thứ Tư, 02/10/2024 11:20 SA
Ðau, khó chịu ở họng
Thứ Hai, 11/04/2011 08:00 SA

Hỏi: Tôi thường bị ho, đau họng, có khi chỉ rát cổ rất khó chịu. Tôi đã khám bệnh nhiều lần, được chẩn đoán là viêm họng, viêm họng hạt, viêm amiđan (A), đến nay bệnh vẫn không dứt hẳn. Tôi có nên cắt A không, thưa bác sĩ?

 

Nguyễn Văn Bổng

(xã  An Mỹ, huyện Tuy An)

 

Trả lời: Đau, khó chịu ở họng có thể do nhiều bệnh lý và nguyên nhân khác nhau: viêm họng, viêm A, dị ứng thời tiết, viêm xoang. Nguyên nhân có thể do vi khuẩn, vi rút, nhạy cảm (dị ứng) thời tiết.

 

Thường gặp nhất là viêm họng do vi rút cúm, hay gặp về mùa lạnh. Người bệnh cảm thấy đau rát cổ họng, ho khan hoặc có đàm, mệt mỏi, đau nhức toàn thân, có thể có sốt, nghẹt mũi, nhức đầu. Bệnh thường tự khỏi trong 1-2 tuần. Điều trị chủ yếu bằng các thuốc giảm đau, giảm ho, vitamin C, B hoặc xông hơi giải cảm.

 

Viêm A thường sốt, có khi sốt cao, họng rất đau. Hai A sưng to có mủ. Người bệnh có thể tự kiểm tra bằng cách đứng soi trước gương, há to miệng phát âm chữ “A”, hoặc dùng cán muỗng đè lưỡi xuống sẽ nhìn thấy 2 bên thành họng sưng đỏ với những chấm mủ. Bệnh phải được điều trị bằng kháng sinh thích hợp, cần có chỉ định của bác sĩ. Nhiều người có thể bị viêm A tái đi tái lại nhiều lần, nhất là ở trẻ em, làm A phì đại chặn đường thở, gây khó ngủ, thở khò khè. Trường hợp này bác sĩ thường khuyên cắt A.

 

Viêm xoang có thể do vi khuẩn hoặc vi rút với triệu chứng: nghẹt mũi, nước mũi xanh đục, nước mũi có thể chảy ra trước hoặc ra sau cổ họng gây ngứa họng và kích thích ho; thường bị nhức đầu âm ỉ, từng cơn, hoặc chỉ có cảm giác nặng nề ở mặt. Điều trị: cần giữ ấm đủ, xông mũi bằng hơi nước nóng, uống nước nhiều để làm loãng các chất tiết. Có thể uống một đợt kháng sinh từ 10-14 ngày.

 

Dị ứng thời tiết: nhiều người khi trở trời thường bị ngứa mũi, chảy mũi nước ho khúc khắc, mệt mỏi. Bệnh do cơ địa, điều trị chủ yếu bằng các thuốc chống dị ứng. Ngoài ra lưu ý những người hút thuốc lá nhiều, về già thường bị viêm phế quản mạn với triệu chứng ho kéo dài, tăng tiết đờm dãi. Cần bỏ hẳn thuốc lá mới điều trị khỏi bệnh được.

 

Anh nên đi khám lại, thông tin đầy đủ cho bác sĩ để được chẩn đoán đúng bệnh mới mong điều trị khỏi hẳn.

 

Bác sĩ ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek