Thứ Sáu, 04/10/2024 06:24 SA
Chăm sóc vết thương tại nhà
Thứ Hai, 27/12/2010 13:30 CH

Trên bề mặt da có rất nhiều vi khuẩn, sau khi da bị tổn thương nếu không được chăm sóc tốt, vi khuẩn trên da sẽ xâm nhập vết thương gây nhiễm trùng. Do vậy, việc chăm sóc những vết thương nhẹ tại nhà là rất cần thiết.

 

VỚI CÁC VẾT BẦM TÍM TRÊN DA

 

Đối với các sang chấn nhẹ, vết bầm tím thường tan từ từ. Tuy nhiên, vết bầm tím da có thể làm khó chịu, mất thẩm mỹ vì thời gian tan vết bầm tím thường kéo dài. Do đó chúng ta cần biết cách chăm sóc giúp vết bầm tan nhanh hơn.

 

- Trong vòng 48 giờ đầu khi bị vết tím bầm trên da, cứ 1-2 giờ thì chườm lạnh trong khoảng 15 phút để giúp co thắt mạch máu, tác dụng cầm máu tại chỗ, giúp giảm đau và giảm sưng.

 

- Nếu vết bầm tím ở chân, khi ngồi hoặc nằm nên kê chân lên cao để giúp máu lưu thông dễ dàng và giảm sưng. Hạn chế vận động ở chân có những vị trí bị bầm.

 

- Nếu sau 48 giờ chỗ bầm vẫn còn đau thì chườm bằng khăn ấm, một chai nước nóng hoặc túi nóng, nhưng tránh trường hợp bị bỏng.

 

Trong trường hợp vết bầm tím ở vùng gần mắt; vết bầm sưng lên, chuyển sang màu đỏ và rất đau; trẻ không cử động được; vết bầm không biến mất sau 2 tuần; những vết bầm bất ngờ, không rõ nguyên nhân hoặc xuất hiện nhiều lần… cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu.

 

VỚI CÁC VẾT THƯƠNG CHẢY MÁU TRÊN DA

 

Nếu vết thương bị rách da chảy máu, nhanh chóng cầm máu bằng bông, gạc hoặc vải sạch.

 

- Vết thương rách da thường dễ bị nhiễm bẩn do bụi đất, cát do vậy chăm sóc đầu tiên là làm sạch vết thương. Trước khi chăm sóc vết thương nên rửa tay sạch bằng xà phòng để tránh lây nhiễm thêm cho vết thương.

 

Rửa vết thương bằng nước sạch và xà phòng. Dùng dụng cụ y tế hoặc dùng nhíp rửa sạch, gắp các mảnh bẩn ra. Sau đó, lau khô vết thương bằng gạc sạch. Sát trùng vết thương và quanh vết thương bằng một số dung dịch i-ốt hữu cơ có bán ở nhà thuốc để loại bỏ vi khuẩn. Băng vết thương lại bằng băng y tế để cầm máu và chống nhiễm thêm vi khuẩn. Thay băng và lau rửa vết thương bằng dung dịch i-ốt hữu cơ ngày 1 lần cho đến khi vết thương liền sẹo.

 

Lưu ý:

Trước khi chăm sóc vết thương nên rửa tay sạch bằng xà phòng để tránh lây nhiễm thêm cho vết thương. Nên trang bị trong tủ thuốc gia đình các vật dụng y tế cần thiết như bông gòn, băng, gạc sạch, nước muối, thuốc sát trùng, rất hữu dụng khi cần thiết.

 

Theo suckhoedoisong.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek