Thứ Bảy, 05/10/2024 00:13 SA
Rối loạn thần kinh tim
Thứ Hai, 01/11/2010 13:00 CH

Hỏi: Tôi bị chứng tim đập nhanh, dễ hồi hộp, khó ngủ, đi khám bệnh, làm điện tâm đồ đều bình thường, bác sĩ chẩn đoán là rối loạn thần kinh tim. Bệnh có nguy hiểm gì không?

 

NGUYỄN MINH CHÍNH (xã An Phú, TP Tuy Hòa)

 

Trả lời: Rối loạn thần kinh tim là cách gọi chung để giải thích những hiện tượng khác nhau thường xảy ra ở vùng tim mà thầy thuốc cũng như bệnh nhân chưa xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Những hiện tượng đó thường là: tim đập nhanh, dễ hồi hộp hoặc tim đập chậm, dễ choáng váng, chóng mặt, ngất, loạn nhịp tim ngoại tâm thu. Đôi khi bệnh nhân có cảm giác đau nhói, đau tức, nặng nề ở vùng tim, khi ngủ có hiện tượng bóng đè... Khám tim không phát hiện các tổn thương thực thể ở các hệ thống van tim, điện tim không thấy có biến đổi gì rõ ràng.

 

Những hiện tượng khác thường xảy ra ở vùng tim, không có các tổn thương thực thể trong tim, nhưng có ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của toàn cơ thể. Trong đa số các trường hợp, đều do tình trạng không ổn định của hệ thống thần kinh trung ương và một phần của hệ thống thần kinh tự động trong tim gây ra.

 

Khắc phục những rối loạn thần kinh tim bằng cách:

 

- Nghỉ ngơi hoàn toàn trong thời gian nhất định từ 1-3 tháng ở nơi yên tĩnh, đồng quê mát mẻ, không khí trong lành.

 

- Kiên quyết tránh các hiện tượng kích thích quá mạnh đối với hệ thống thần kinh, gây xúc động quá mức hoặc gây căng thẳng, nhất là đối với những người dễ xúc động, như tránh đọc truyện, xem phim gay cấn, tránh họp hành căng thẳng, thức khuya...

 

- Không uống rượu, hút thuốc lá hoặc ăn uống quá độ, không uống trà đậm hay cà phê buổi tối làm mất ngủ. Ăn uống điều độ, đủ lượng, đủ chất, cần thêm nhiều rau quả để cung cấp đủ vitamin, khoáng chất.

 

- Tập thể dục thể thao đều đặn (bơi lội, bóng bàn, dưỡng sinh, đi bộ, aerobic...) Nếu làm công việc bắt buộc phải ngồi hay đứng lâu, thì phải có thời gian nghỉ ngơi giữa giờ.

 

- Chỉ dùng thuốc một cách hạn chế khi xúc động mạnh, tim đập dồn dập, khó ngủ hoặc mất ngủ. Uống vitamin nhóm B, C hoặc có thể dùng các thuốc an thần nhẹ, thuốc trợ tim theo chỉ định của bác sĩ.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek