Thứ Bảy, 05/10/2024 12:26 CH
“Bí quyết” sống khỏe mạnh
Chủ Nhật, 17/10/2010 14:17 CH

Cuộc sống hiện đại đầy tất bật và lo âu khiến người ta không còn đủ thời gian để ngồi lại suy nghĩ và ghi nhớ xem ăn món này thì có lợi/hại gì cho cơ thể, Vận động thế nào thì tốt...

 

khoemanh-101017.jpg
Ảnh minh họa

 

Ai cũng nhanh chóng bỏ qua những thứ tưởng như nhỏ nhặt nhưng vô cùng quan trọng để tập trung vào công việc của mình. Nhiều người nghĩ rằng dùng thức ăn nhanh có thể thay thế cho bữa chính, hay uống thuốc này vào thì khỏe, bổ, hoặc đơn giản là cứ đi tập thể dục, vào phòng Gym (phòng tập thể hình) hai tiếng mỗi ngày là có được cơ thể cường tráng.

 

Mấy ai nhớ rằng những tiện nghi đó không hề có ở thời xa xưa, mà ông bà ta vẫn sống tốt, sống khỏe, thậm chí ít bệnh tật hơn bây giờ.

 

Bí quyết sống khỏe thực ra rất đơn giản, chỉ cần chúng ta tuân theo những  nguyên tắc cơ bản sau đây:

 

1. Ăn “đồ ăn thật”

 

Hiện nay có thể thấy các loại thực phẩm tổng hợp nhân tạo, chế biến sẵn tràn lan ngoài thị trường, chúng ta cứ tiêu thụ chúng liên tục mà quên đi những thực phẩm tự nhiên đơn giản nhưng có lợi hơn rất nhiều.

 

Với thực phẩm tổng hợp từ nhiều chất, cơ thể bạn phải tốn rất nhiều năng lượng để tiêu hóa mà chất bổ thu lại chẳng bao nhiêu so với thực phẩm nguyên chất. Ngoài ra, những thực phẩm tổng hợp còn khiến hệ thống tiêu hóa của cơ thể bạn rối loạn vì phải tiêu hóa những loại thực phẩm lạ. Do đó, tốt nhất thay vì dùng nước ngọt, rượu, bia, bạn chỉ nên uống nước lọc hàng ngày; thay vì ăn bánh dâu, hãy chọn dâu tươi…

 

2. Sống tích cực

 

Chắc bạn đang nghĩ “điều này ai chẳng biết!”. Thế nhưng có một thực tế, ngày nay không ít người bỏ thời gian, công sức, tiền bạc đến phòng tập thể hình để mong có cơ bắp cứng chắc, to khỏe…  hay lúc nào cũng tìm cách tập aerobic mà đâu biết phải mất một thời gian dài khổ luyện mới có kết quả.

 

Trong khi đó, những vận động đơn giản như chạy xe đạp, chơi thể thao, tham gia các hoạt động xã hội lại hiệu quả hơn rất nhiều so với việc ngày nào cũng đi tập ở phòng Gym.

 

Lần cuối bạn cảm thấy hưng phấn khi tập aerobic là khi nào? Buổi tập nào làm cho bạn thích thú? Nếu bạn chọn việc chơi bóng đá với vài người bạn, hay chơi bóng chuyền ở bãi biển vào cuối tuần, học nhảy với bạn bè thì sẽ thế nào? Nên sống tích cực, không nên ép buộc bản thân vào những gì mà mình không muốn làm.

 

3. Hoạt động ngoài trời

 

Điều này rất hợp với nguyên tắc đã nêu phía trên. Hoạt động ngoài trời vào thời điểm thích hợp, cơ thể bạn sẽ luôn được “hòa nhịp" với thiên nhiên. Ra ngoài với không gian khí trời và cây cối thoáng mát luôn luôn là biện pháp tốt để giúp bạn giải tỏa tâm lý.

 

4. Luôn luôn tìm cách phát triển và thay đổi

 

Nếu lúc nào cũng phải làm đi làm lại một công việc, bạn sẽ cảm thấy nhàm chán trong khi đó cơ thể chúng ta luôn đòi hỏi phải có sự phát triển, phiêu lưu, khám phá.

 

Hãy đặt ra mục đích sống, kỷ lục để theo đuổi. Ngày hôm nay chạy được hai cây số, ngày mai tìm cách chạy thêm một cây số nữa! Hôm nay dọn nhà cho gọn, phải tính xem làm sao cho gọn hơn. Cách này vừa có lợi cho cơ thể, vừa tác dụng tốt cho tinh thần. Khi chúng ta luôn thấy có sự thay đổi, bao giờ cũng cảm thấy có động lực để tiếp tục sống.

 

5. Ngủ đủ giấc

 

Điều này không cần phải bàn cãi. Người lớn cần từ 7-9 tiếng ngủ sâu vào mỗi đêm. Khi ngủ, cơ thể trao đổi hoóc-môn, điều hòa các chất để tái tạo lại các mô cơ, lọc các chất cặn bã và nguy cơ gây bệnh. Thức quá khuya có thể dẫn đến béo phì và stress.

 

6. Tập thư giãn

 

Rất nhiều người bỏ qua điều này vì họ không biết được tác dụng vô cùng quan trọng của nó. Tất cả các phản ứng hoạt động cực độ trong cơ thể ví dụ như tập thể thao quá mức hay lao động nặng đều tăng stress. Chính vì vậy bạn nên tập cách thư giãn bằng các loại hình tập nhẹ nhàng như: yoga, thái cực quyền hay ngồi thiền. Bằng cách này có thể giúp bạn giảm stress rất nhiều và còn cho phép cơ thể hoạt động nhiều hơn, tăng khả năng phục hồi nhanh.

 

7. Tập những động tác tự nhiên

 

Bạn đến phòng tập thể hình, buộc mình vào một “cái máy” và gồng mình làm một động tác mà bạn chưa bao giờ làm trong đời chỉ để có cơ bụng “6 múi”? Rồi bạn để cho nguy cơ bị thương, thậm chí thương tật vĩnh viễn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

 

Trong khi đó, chỉ cần tập những động tác tự nhiên gồm: ngồi, gập chân (hay chạy và đi bộ), đẩy, kéo, xoay. Đây là những động tác vận động tự nhiên của cơ bắp, ít gây ra tổn thương.

 

Lưu ý: Những nguyên tắc trên không phải cứ áp dụng một lượt là tốt. Để sống khỏe bạn nên từ từ áp dụng các nguyên tắc này, bắt đầu từ những điều nhỏ, đơn giản đến khi chúng hoàn toàn trở thành nếp sống tự nhiên của bạn.

 

Theo PNO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phòng ngừa bệnh tật bằng rau quả
Thứ Sáu, 15/10/2010 14:30 CH
Tác hại của ăn tối muộn
Thứ Sáu, 15/10/2010 10:30 SA
Massage phục hồi sức khỏe cho quý ông
Thứ Năm, 14/10/2010 15:00 CH
Nên uống một cốc nước trước khi ngủ
Thứ Năm, 14/10/2010 14:00 CH
Mối nguy từ chuột máy tính
Thứ Tư, 13/10/2010 14:31 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek