Thứ Bảy, 05/10/2024 16:25 CH
Nghe nhạc có lợi cho sức khỏe
Chủ Nhật, 10/10/2010 16:15 CH

Âm nhạc - ngôn ngữ của tâm hồn, là một loại hình giải trí gắn liền với con người từ xa xưa. Sở thích về âm nhạc của mỗi người có thể khác nhau, nhưng hầu hết mọi người đều yêu thích ít nhất một thể loại nhạc nào đó.

 

nghenhac-101010.jpg
Ảnh minh họa.

 

Các chuyên gia cho rằng âm nhạc có mối liên quan đến sức khỏe và cảm giác hạnh phúc của con người.

 

Một cuộc nghiên cứu gần đây đã kết luận rằng, việc nghe nhạc mang lại những ảnh hưởng tích cực cho sức khỏe của con người ở tất cả các lứa tuổi.

 

Những lợi ích của âm nhạc trong việc chữa bệnh đã có từ thời kỳ cổ đại xa xưa. Qua những ghi chép của các nhà triết học như Pythagoras, Aristotle, Plato cho thấy âm nhạc khi đó đã được sử dụng như một công cụ để chữa lành bệnh tật. Họ tin rằng âm nhạc có thể ảnh hưởng đến thể chất, cảm xúc, khả năng nhận thức, quan hệ xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống.

 

Khoa học hiện đại ngày nay cũng đã khẳng định những phát hiện của người xưa là hoàn toàn chính xác. Âm nhạc rất có ích cho sức khỏe của con người, biểu hiện cụ thể ở những khía cạnh sau:

 

1. Giảm đau

 

Âm nhạc có khả năng làm giảm nhẹ các cơn đau thông qua việc giải phóng endorphin, hoóc-môn hoạt động như một loại thuốc giảm đau tự nhiên. Chúng còn giúp chúng ta không chú ý đến các cơn đau và khuyến khích sự thư giãn về tinh thần. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc lắng nghe nhạc hàng ngày  giúp làm giảm các cơn đau mãn tính lên tới 21%. Các nhà nghiên cứu nhận thấy nghe nhạc khiến người bệnh điều khiển cơn đau tốt hơn, giảm bớt sự chán nản và ít cảm thấy phiền muộn về tình trạng của họ.

 

2. Giảm stress

 

Stress có liên quan mật thiết tới nhiều căn bệnh bao gồm những bệnh về thần kinh thường xuất hiện chỉ khi con người rơi vào trạng thái căng thẳng cực độ. Trong một cuộc nghiên cứu, những người tham gia đã được lắng nghe loại nhạc êm dịu 2 lần trong ngày, mỗi lần nửa giờ. Sau hai tuần, mức độ căng thẳng và lo lắng của họ đã giảm sút đáng kể.

 

3. Lợi tim và mạch máu

 

Việc lắng nghe những loại nhạc êm dịu còn có tác dụng giảm nhịp tim và hạ thấp huyết áp. Khi huyết áp giảm thì nguy cơ đột quỵ hay những rắc rối khác của sức khỏe cũng sẽ giảm theo thời gian. Trong một cuộc nghiên cứu mới đây ở Ấn Độ, các nhà nghiên cứu đã cho người bệnh cao huyết áp ở mức độ nhẹ lắng nghe nhạc cổ điển, nhạc Celtic hay nhạc truyền thống của Ấn Độ khoảng 30 phút mỗi ngày trong suốt một tháng. Kết quả cho thấy huyết áp của họ đã giảm đáng kể. Những bản nhạc hay giúp làm dịu các mô và tế bào ở phổi. Nhờ đó, sự hô hấp và nhịp tim của bệnh nhân đã được hạ xuống đến mức bình thường.

 

4. Kích thích tế bào ở não

 

Kết quả nghiên cứu cho thấy âm nhạc có nhịp điệu mạnh có thể kích thích sóng não cộng hưởng đồng bộ với nhịp điệu của nhạc. Nhịp điệu nhanh khiến cho khả năng tập trung được sắc bén hơn, suy nghĩ tỉnh táo hơn. Mặt khác, lắng nghe những giai điệu êm dịu cũng giúp não bộ tập trung trong khoảng thời gian dài hơn và đẩy mạnh trạng thái điềm tĩnh, trầm tư. Âm nhạc mang đến cảm giác về sự hạnh phúc và sáng tạo, tạo ra sự thay đổi kéo dài mãi kể cả sau khi nhạc đã dừng hẳn.

 

5. Nâng cao thành tích tập luyện

 

Nghe nhạc trong lúc tập luyện thể thao có những tác động đáng kể đến thành tích cũng như quyết tâm trong việc luyện tập. Âm nhạc hướng chúng ta chú ý nhiều hơn vào các bài tập lặp đi lặp lại. Nhờ đó, cảm giác mệt mỏi, kiệt sức, chán nản không còn hiện diện nữa. Âm nhạc cũng có tác dụng kích thích, giúp nâng cao thành tích tập luyện. Nhịp thở và nhịp tim sẽ tăng lên cùng với nhịp điệu của nhạc, khả năng tập luyện vì thế cũng được nâng cao thêm. Theo một kết quả nghiên cứu thực hiện vào năm 2005, nghe nhạc trong quá trình tập luyện đã giúp những người tham gia thí nghiệm giảm cân nhiều hơn đồng thời họ cũng luyện tập kiên trì hơn.

 

6. Giúp ngủ ngon hơn

 

Những giai điệu nhẹ nhàng không chỉ giúp chúng ta nhanh chóng chìm vào giấc ngủ mà còn có tác dụng cải thiện “chất lượng” của giấc ngủ tốt hơn. Sau một giấc ngủ ngon, cơ thể sẽ khỏe mạnh, xua tan căng thẳng, chán nản và lo lắng.

 

7. Tăng cường sự lạc quan

 

Chán nản làm cơ thể suy yếu, gây đau đầu, rối loạn và mất tập trung. Âm nhạc có thể được sử dụng như một biện pháp mang lại những suy nghĩ tích cực hơn, loại bỏ những phiền muộn. Những bản nhạc hay còn khơi gợi lại ký ức về những khoảnh khắc hạnh phúc, những tháng ngày vui vẻ đã có. Chúng còn giúp nâng cao lòng tự trọng và tự tin của con người.

 

8. Hỗ trợ điều trị ung thư

 

Các nhà nghiên cứu cho rằng âm nhạc cũng giúp ích cho những người đang phải đối mặt với bệnh ung thư. Chúng làm giảm bớt sự lo lắng ở những bệnh nhân đang phải điều trị bằng phương pháp xạ trị và làm dịu những cơn buồn nôn, ói mửa do việc điều trị bằng hóa chất gây ra.

 

9. Cải thiện khả năng hòa nhập với xã hội

 

Âm nhạc thật sự là một sợi dây liên kết hiệu quả giữa những người có chung niềm đam mê. Thông qua âm nhạc, chúng ta mạnh dạn gặp gỡ, làm quen với những người bạn mới, hòa nhập và kết nối với mọi người.

 

10. Giúp ích cho tinh thần

 

Có một mối liên quan đặc biệt giữa âm nhạc và tâm hồn. Nhịp điệu của những âm thanh giúp mọi người yêu thương nhau và tạo cho họ niềm tin vào đấng tối cao.

 

Bạn thấy đấy, âm nhạc có khả năng mang đến những điều kỳ diệu đáng kinh ngạc đối với hạnh phúc và sức khỏe của con người. Vì vậy, hãy để âm nhạc trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của bạn và bắt đầu cảm nhận sự khác biệt do các giai điệu mang lại.

 

Theo Tin Tức

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
10 mẹo hay để có giấc ngủ ngon
Thứ Bảy, 09/10/2010 17:30 CH
10 mẹo hay tránh bệnh cúm và cảm lạnh
Thứ Bảy, 09/10/2010 16:15 CH
15 điều đàn ông không nên bỏ qua
Thứ Sáu, 08/10/2010 16:10 CH
Phát hiện dược liệu có chất gây ung thư
Thứ Năm, 07/10/2010 17:00 CH
Học cách kiểm soát stress
Thứ Năm, 07/10/2010 15:30 CH
Bổ dưỡng từ thịt lươn
Thứ Năm, 07/10/2010 10:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek