Chủ Nhật, 06/10/2024 21:29 CH
Chương trình sàng lọc, tầm soát bệnh lý trên người mẹ mang thai tại Phú Yên:
Nhiều khó khăn, thiếu quan tâm
Thứ Sáu, 06/08/2010 15:00 CH

Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Phú Yên đang được Bộ Y tế hỗ trợ triển khai Chương trình sàng lọc, tầm soát những bệnh lý trên người mẹ mang thai nhằm phát hiện sớm những biến dạng, dị tật cho thai nhi. Báo Phú Yên phỏng vấn Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Phú Yên Nguyễn Anh Tuấn về chương trình này.

 

kham-thai100806.jpg

Thường xuyên khám thai để phát hiện những bất thường của thai nhi - Ảnh: N.HÂN

 

* Hiệu quả của việc sàng lọc, tầm soát và phát hiện sớm những bệnh lý trên người mẹ mang thai là gì,  thưa bác sĩ?

 

- Sàng lọc, tầm soát và phát hiện sớm bệnh lý trên người mẹ mang thai (còn gọi là chẩn đoán tiền sản) đã đem lại luồng sinh khí mới cho lĩnh vực chăm sóc tiền sản ở Phú Yên, vì nó cung cấp những thông tin về gien, cấu trúc cơ thể học và sinh lý học của thai nhi từ cơ thể người mẹ. Từ đó, cung cấp những thông tin quan trọng trong việc đưa ra những quyết định liên quan đến thai kỳ và sinh đẻ.

 

Chẩn đoán tiền sản cung cấp cho nhà sản khoa những thông tin cần thiết để đưa ra quyết định đúng đắn cho thai kỳ, cũng như giúp tiên liệu những can thiệp cần thiết cho thai nhi trước sinh như phẫu thuật cho thai nhi trong bụng mẹ, chích giảm thai (đối với những người mẹ đa thai)… Chẩn đoán tiền sản cũng giúp các bác sĩ có đầy đủ sự chuẩn bị cần thiết trong xử lý bệnh lý của trẻ lúc sinh.

 

Độ chính xác của việc sàng lọc, tầm soát những bệnh lý trên người mẹ mang thai để phát hiện trẻ bị dị dạng, khuyết tật đạt đến 98%.

 

* Những khó khăn hiện nay Phú Yên gặp phải trong việc thực hiện kỹ thuật này là gì, thưa bác sĩ?

 

- So với các tỉnh khác thì Phú Yên triển khai chương trình này chậm. Khó khăn nhất hiện nay để thực hiện những ca xét nghiệm, đó là kinh phí hơi cao (từ 1-2 triệu đồng/ca), nhưng BHYT không chi trả. Máy móc, trang thiết bị chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ. Đặc biệt, Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên chưa hình thành, mặc dù Bộ Y tế đã có chủ trương đầu tư. Do đó, các khâu sàng lọc, tầm soát còn gặp nhiều khó khăn. Đây là một chương trình nhằm nâng cao chất lượng dân số nhưng chưa được các cấp, các ngành quan tâm nhiều. Lực lượng cán bộ còn thiếu, nhất là đội ngũ chuyên gia giỏi. Công tác truyền thông, tư vấn đến người dân để làm thay đổi hành vi còn hạn chế. Vì chi phí cao, thời gian nhận kết quả lâu nên đa phần người dân khi đi siêu âm hoặc khám thai thường chỉ quan tâm nhiều đến yếu tố giới, kích thước, trọng lượng của thai nhi... ít ai yêu cầu bác sĩ kiểm tra độ mờ da gáy (yếu tố đánh giá dị tật và sự di truyền của thai nhi), hoặc xét nghiệm máu, gien…

 

* Vậy Trung tâm sẽ triển khai những hoạt động gì để chương trình này mang lại hiệu quả?

 

- Trước hết, muốn công tác này phát triển theo hướng tích cực, không có cách nào hữu hiệu hơn là tuyên truyền để mọi người nhận thức được tầm quan trọng của việc sàng lọc và tầm soát sớm trên cơ thể mẹ. Đồng thời, phải có sự phối hợp đồng bộ giữa nhiều tuyến, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực cùng tham gia.

 

Bên cạnh đó, cần phát huy tối đa các bác sĩ siêu âm đo độ mờ da gáy, phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ TP Hồ Chí Minh để trả kết quả sớm, chuyển giao công nghệ cho Phú Yên và đào tạo cán bộ y tế cho Phú Yên.

 

Hiện nay, trung tâm đang duy trì việc sử dụng 3 gói dịch vụ chăm sóc bà mẹ mang thai và cung cấp uống viên sắt là những biện pháp bảo vệ các gien mầm tránh bị quái thai, dị tật. Trong thời gian đến, nếu tỉnh sớm xây dựng Bệnh viện Sản - Nhi và BHYT chi trả dịch vụ này thì chắc chắn việc đầu tư phát triển kỹ thuật sẽ hoàn thiện hơn.

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khi nào nên lấy cao răng?
Thứ Năm, 05/08/2010 16:04 CH
Chuối có lợi cho sức khỏe
Thứ Tư, 04/08/2010 19:04 CH
Người cao huyết áp nên kiêng gì?
Thứ Tư, 04/08/2010 16:04 CH
Sống chung với viêm khớp
Thứ Ba, 03/08/2010 17:02 CH
Ăn, uống gì để không đau bao tử?
Thứ Hai, 02/08/2010 19:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek