Thứ Tư, 09/10/2024 13:18 CH
Xã Phú Mỡ (Đồng Xuân):
Khi người dân được tiếp cận y tế cộng đồng
Thứ Tư, 19/07/2006 08:59 SA

Xã vùng cao Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) vốn là vùng trọng điểm của bệnh sốt rét. Song, ông La O Hóa Trưởng trạm Y tế xã cho biết: “Bệnh đã giảm đáng kể. 6 tháng cả xã chỉ có 5 ca mắc sốt rét. Hiện nay, trạm y tế đã có kính hiển vi làm xét nghiệm tại chỗ nên việc theo dõi bệnh thuận tiện hơn”.

 

060719-kham-cho-nguoi-gia.jpg

Người dân xã Phú Mỡ đã có thói quen đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã – Ảnh: Thu Thủy

La O Hóa cũng cho biết, tháng 5 vừa qua, chương trình quân dân y kết hợp của tỉnh, đã đến Phú Mỡ xây tường rào, hỗ trợ trang thiết bị cho trạm y tế trị giá 75 triệu đồng. Trong đó có máy điện châm, dụng cụ tiểu phẫu, nhổ răng cho trẻ… tạo điều kiện tốt hơn cho công tác khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, nhờ có sự đầu tư của Chương trình y tế quốc gia và Dự án khám chữa bệnh cho người nghèo nên việc dự trữ các loại thuốc cấp cứu, chống sốc, dịch truyền thông được thực hiện, hạn chế việc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Ông La O Hóa cho biết thêm:”Bốn năm qua, nhờ có chiếc xe máy do báo Phú Yên tài trợ cho trạm y tế, chúng tôi làm tốt việc tiêm chủng cho các thôn cách trở, thuận tiện   hơn trong công tác truyền thông, giao ban tuyến huyện kịp thời”.

 

Trạm Y tế Phú Mỡ hiện có 5 biên chế, trong đó có bác sĩ và nữ hộ sinh. Đây là những điều kiện đảm bảo cho hoạt động của y tế cơ sở chăm sóc tốt sức khoẻ ban đầu cho người dân tại địa phương.

 

Việc tiêm chủng ở Phú Mỡ được duy trì thường xuyên, trẻ em suy dinh dưỡng giảm đáng kể, hiện chỉ còn 37,7% (năm 2004 là 52,8%, năm 2005 là 48,7%). Sức khoẻ sinh sản cũng được chú trọng, phong trào kế hoạch hoá gia đình được người dân nhận thức và thực hiện ngày một cao.

 

Qua những đợt vận động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, 80% dân số ở Phú Mỡ đã hiểu biết được cách phòng bệnh tật. Khi thấy sức khoẻ có vấn đề, hầu hết người dân đến trạm y tế chứ không tự tiện dùng thuốc hoặc bỏ mặc như trước đây.

 

Ngoài được khám chữa bệnh tại xã, năm nào bà con ở vùng cao Phú Mỡ cũng được các đoàn về chăm sóc sức khoẻ theo chiến dịch như đoàn thầy thuốc Quân y của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên, đoàn y bác sĩ tình nguyện của Sở Y tế; Trung tâm Y tế huyện và Uỷ ban Dân số- Gia đình- Trẻ em Phú Yên. Bà con không chỉ được chữa bệnh mà còn nhận được cấp phát thuốc miễn phí và tư vấn cách chăm sóc sức khoẻ và bảo vệ bản thân.

 

VŨ HOÀNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek