Thứ Năm, 10/10/2024 04:19 SA
Chống nhiễm khuẩn trong xử lý chất thải bệnh viện
Thứ Hai, 02/11/2009 16:00 CH

Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đang được đầu tư hệ thống xử lý rác thải mới với công nghệ tiên tiến nhằm chống nhiễm khuẩn ở mức cao nhất. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với bác sĩ Bùi Trần Ngọc, Giám đốc bệnh viện xung quanh vấn đề này.

 

Xu-ly-rac-thai-BV-3.091102.jpg

Khu vực đặt lò đốt rác thải ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên. - Ảnh: M.NGUYỆT

 

* Thực trạng về xử lý chất thải trong bệnh viện thời gian qua như thế nào, thưa bác sĩ?

 

- Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã thành lập khoa chống nhiễm khuẩn. Quy trình quản lý, thu gom chất thải bệnh viện được phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên tham gia. Chất thải bệnh viện được phân loại và cô lập thành chất thải rắn, chất thải sinh hoạt, chất thải nguy hại… Đối với chất thải rắn, sau khi được phân loại và cô lập đều được hộ lý, y công thu gom cho vào xe đẩy, sau đó chuyển đến lò thiêu đốt thủ công trong bệnh viện. Từ trước đến nay, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên nói riêng và Việt Nam nói chung đều sử dụng lò đốt thủ công với quy trình: tập kết rác rồi đốt ở nhiệt độ cao. Cách đốt rác thủ công này có nhiều hạn chế: gây độc hại cho người trực tiếp đốt rác, cột khói tạo ra rất lớn, bay theo chiều gió, ảnh hưởng đến môi trường. Chất thải lỏng: trước đây cho chảy ra cống, hồ, không được xử lý. Thời gian gần đây, nước thải được đưa vào bể lắng, diệt khuẩn rồi thải ra bên ngoài ao, hồ, sông. Riêng không khí được xử lý môi trường bằng các hóa chất.

 

* Theo bác sĩ, điều quan trọng nhất trong công tác xử lý chất thải bệnh viện là gì? 

 

- Thực trạng nhiễm khuẩn trong các bệnh viện trên thế giới, nhất là bệnh viện ở Việt Nam tăng cao nên vấn đề chống nhiễm khuẩn là mục tiêu đặt ra hàng đầu trong công tác xử lý chất thải ở bệnh viện. Hiện các bệnh viện đều đã có khoa nhiễm khuẩn (trước đây không có). Do không coi trọng công tác xử lý chất thải y tế nên tình hình nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn chéo trong bệnh viện giữa bệnh nhân này với bệnh nhân khác, giữa bệnh viện với cộng đồng rất cao và nguy hiểm. Chất thải lỏng trôi ra sông, hồ gây nhiễm khuẩn trong cộng đồng, môi trường nhiễm khuẩn rất nguy hiểm. Trong chống nhiễm khuẩn có vấn đề xử lý chất thải gồm chất thải rắn, nước thải và không khí ở bệnh viện. Với công tác xử lý chất thải bệnh viện, theo xu hướng trên thế giới, vấn đề chống nhiễm khuẩn rất quan trọng, được quan tâm hàng đầu. Bởi vì, nếu chúng ta thực hiện được chống nhiễm khuẩn sẽ giảm được thời gian điều trị, giảm thuốc kháng sinh, giảm chi phí điều trị cho người bệnh và giảm tai biến, biến chứng…

 

* Hướng khắc phục những hạn chế trên của bệnh viện như thế nào, thưa bác sĩ?

 

- UBND tỉnh đã đồng ý đầu tư hai lò đốt rác với kinh phí 1,5 tỉ đồng cho bệnh viện đang xây dựng mới. Các lò đốt rác mới có công nghệ tiên tiến hơn so với lò cũ đó là đốt lạnh. Công nghệ này đốt bằng nhiệt độ cao, nhờ hạt lạnh rơi xuống nên cột khói không bay cao như trước.

Xử lý nước thải có hai xu hướng: Một là vẫn đưa ra hồ tiệt khuẩn bằng hóa chất rồi thải ra hệ thống sông hồ, đồng ruộng, đòi hỏi có hệ thống nước chảy ra.  Xu hướng thứ hai theo công nghệ của Đức: Giả sử bệnh viện có 500 giường, người ta dùng 1.000 m2 đất ở trên trồng cây xanh, phía dưới đúc những ống để nước thải sau khi tiệt khuẩn sẽ cho qua hệ thống rút ở diện tích đất đó. Cách này vừa tạo môi trường tốt vừa nuôi cây xanh. Đây là phương án tốt, hiện đại nhưng với Phú Yên vẫn chưa áp dụng. Trước mắt, Phú Yên sẽ vẫn áp dụng cách cho nước thải qua bể lắng, tiệt trùng rồi cho ra cống, rãnh. Cách xử lý này vẫn ổn. Về môi trường không khí, bệnh viện vẫn dùng cách phun hóa chất vào không khí ở các phòng mổ, bỏng, cấp cứu, hồi sức…

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

 

MINH NGUYỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek