Thứ Năm, 10/10/2024 20:25 CH
Sử dụng và loại bỏ khẩu trang đúng cách
Thứ Hai, 07/09/2009 18:30 CH

Mang khẩu trang là một trong các biện pháp ngăn ngừa sự lây nhiễm cúm A(H1N1). Tuy nhiên, nhiều người không biết nên mang khẩu trang như thế nào, chọn loại nào cho đúng và xử lý khẩu trang đã dùng ra sao...

 

khau-trang-1.090907.jpg

Đeo khẩu trang phòng lây nhiễm cúm A(H1N1).  - Ảnh: T.THỦY

 

PHÒNG BỆNH CHƯA ĐÚNG CÁCH

 

Chị N.M (phường 7, TP Tuy Hòa) đang mang thai nên rất sợ bị “dính” cúm. Chị N.M bảo: “Đọc báo tôi biết phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng nguy cơ mắc cúm A(H1N1) cao. Vì vậy, tôi hạn chế tiếp xúc nơi đông người và luôn đeo khẩu trang”. Nhưng cách sử dụng khẩu trang của chị N.M rất đáng ngại, vì độ khoảng 15 phút, thấy khó thở, chị lại cởi chiếc khẩu trang và bỏ xuống bàn làm việc hay bất cứ nơi đâu tiện tay, sau đó lấy lên đeo lại. Chưa nói phòng ngừa vi rút cúm, chỉ cần khối vi khuẩn xung quanh bám vào khẩu trang cũng đủ làm chị N.M mắc các bệnh khác.

 

Hôm Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiếp nhận điều trị những ca cúm A (H1N1) đầu tiên, anh T.T, một cán bộ truyền thông đeo khẩu trang y tế vào khu cách ly để lấy tư liệu thực tế. Sau đó chạy thẳng về phòng họp UBND tỉnh (nơi có máy lạnh và đông người) để lấy tiếp thông tin của Ban chỉ đạo. Anh này vừa bước vào phòng, tay tháo khẩu trang trên mặt, phẩy mạnh và bảo: “Tôi vừa từ vùng nguy cơ lây nhiễm cúm, chắc bị cúm quá”. Vẫn biết là anh T nói đùa, nhưng không ít người vẫn thấy lo, vì biết đâu vi rút bám bên ngoài khẩu trang của anh “phát tán”  thì nguy.

 

Bác sĩ D.H đi từ TP Hồ Chí Minh về Tuy Hòa cho biết anh đeo khẩu trang trong suốt chuyến đi. Nhưng khi về đến nhà, anh D.H đã bỏ khẩu trang lên bàn mà không chú ý đến đứa trẻ gần hai tuổi chạy đến lấy chiếc khẩu trang (có thể dính đủ tạp chất) hít thở xung quanh chiếc khẩu trang đó.

 

Hay như tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, nhiều người đeo cùng lúc 3 chiếc khẩu trang để phòng bệnh. Đeo nhiều, ngạt thở nên đôi khi họ tháo ra rồi lại đeo vô. Có người thăm bệnh từ phòng cách ly rồi đi ăn và để khẩu trang lung tung. Có người đeo ngược, khẩu trang chuyển từ màu xanh sang vàng ố… Những cách phòng chống lây nhiễm cúm như trên không những không phòng ngừa được mà còn rước bệnh vào thân.

 

SỬ DỤNG VÀ LOẠI BỎ KHẨU TRANG ĐÚNG CÁCH

 

Theo các bác sĩ, vi rút cúm A(H1N1) được lây truyền từ người sang người chủ yếu là do hít thở phải những giọt dịch tiết mũi họng của người bệnh bắn vào không khí khi người bệnh nói, ho, hắt hơi do tiếp xúc gần với người bệnh. Mang khẩu trang che kín mũi, miệng là một trong những biện pháp giúp giảm sự lây lan này. Mang khẩu trang cũng hạn chế sự lây lan từ người này sang người khác. Khẩu trang chỉ có hiệu quả tốt khi sử dụng đúng cách. Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, đeo khẩu trang đủ che kín mũi và miệng, siết chặt vừa đủ để hạn chế khe hở giữa khẩu trang và mặt;  trong lúc đeo, tránh sờ vào khẩu trang; bất cứ khi nào sờ vào khẩu trang, rửa tay ngay bằng nước và xà phòng hoặc sát trùng tay bằng cồn; thay khẩu trang mới, làm khô khi chúng bị ẩm; không sử dụng lại đối với loại khẩu trang chỉ dùng một lần.

 

Việc đeo theo thêm các vật che phủ khác bên ngoài khẩu trang y tế như khẩu trang vải, khăn quàng cổ, khăn vải... cũng không có tác dụng gì thêm. Nếu sử dụng thêm các vật che phủ  này cũng chỉ nên sử dụng một lần hoặc giặt ngay sau khi sử dụng, đặc biệt sau khi tiếp xúc với người bệnh. Rửa tay ngay sau khi gỡ bỏ khẩu trang.

 

Đối với loại khẩu trang y tế thông thường (màu xanh nhạt, màu trắng), chỉ nên dùng một lần (tối đa một ngày). Mở khẩu trang nên dùng hai ngón tay tháo cẩn thận. Tránh dùng khẩu trang vừa đeo lau mồ hôi, lau tay, hay cho luôn vào túi quần túi áo. Đặc biệt sau khi vào các khu vực có nguy cơ lây bệnh ở bệnh viện, cần thay ngay khẩu trang và cho vào thùng rác y tế. Tránh tình trạng vứt khẩu trang bừa bãi vì có thể khiến mầm bệnh phát tán. Mang khẩu trang là yếu tố rất quan trọng để phòng chống cúm A(H1N1) nói riêng và tất cả các bệnh dịch lây qua đường hô hấp nói chung.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek