Thứ Sáu, 11/10/2024 00:16 SA
Phòng bệnh mùa thu – đông
Thứ Hai, 31/08/2009 16:00 CH

Mùa thu – đông là “thời cơ” xuất hiện của các bệnh về hô hấp, tai biến mạch máu não, đột quỵ, cảm lạnh, viêm phổi. Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là trẻ nhỏ và người lớn tuổi (do gió, bị dầm nước mưa, nhiệt độ thấp...). Chủ động phòng chống bệnh theo mùa có ý nghĩa rất lớn nhằm giảm được số người mắc, hạn chế được các biến chứng nặng của bệnh, từ đó giảm được chi phí cho điều trị góp phần ổn định và phát triển cho mỗi gia đình và toàn xã hội.

 

song-cau-2090831.jpg

Khám bệnh cho trẻ em tại Bệnh viện Đa khoa Sông Cầu  - Ảnh: T.THỦY

 

Trong phạm vi bài viết này, tôi giới thiệu một số biện pháp giữ gìn sức khỏe trong mùa thu - đông để mọi người có thể áp dụng cho bản thân và gia đình mình, các bệnh hay bị trong mùa thu - đông thường là:

 

Cúm mùa là bệnh hay gặp nhất và lây lan rất nhanh, bệnh lây qua đường hô hấp, nhiều trường hợp cúm nặng có thể dẫn đến tử vong. Đặc biệt, thời gian gần đây đã xuất hiện cúm A(H1N1) gây thành đại dịch. Ở Việt Nam từ cuối tháng 5 đến nay đã có trên 2.000 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 2 ca tử vong, dịch đang có xu hướng lây lan rất nhanh. Để phòng chống các bệnh như cúm mùa, đặc biệt là cúm A(H1N1), cần áp dụng các biện pháp như sau: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; lau chùi mặt bàn ghế, các vật dụng, tay nắm cưa... bằng nước sát khuẩn; đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường hoặc khi tiếp xúc nơi đông người; mỗi lần hắt hơi, xì mũi phải quay sang phía không có người và vào khăn mùi xoa hoặc khăn giấy sau đó hủy khăn giấy hoặc giặt khăn mùi xoa với xà phòng hoặc nước sát khuẩn; thông thoáng nơi ở, nơi làm việc (vì vi rút cúm nói chung, cúm A(H1N1) nói riêng sống lâu trong môi trường nhiệt độ thấp); tắt điều hòa nhiệt độ (vì sử dụng điều hòa nhiệt độ vừa hạ nhiệt độ, vừa không thông thoáng nên tạo thuận lợi cho vi rút cúm A(H1N1) phát triển); khi có các biểu hiện như sốt, ho, đau họng, nhức mình mẩy, tiêu chảy... thì đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị. Bên cạnh các biện pháp trên mỗi người cần có chế độ lao động, sinh hoạt hợp lý, có chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

 

Các bệnh về hô hấp khác như viêm họng, viêm long đường hô hấp, viêm phổi, viêm mũi... cũng hay gặp trong mùa thu - đông, cách phòng bệnh là giữ ấm vùng ngực, mũi họng bằng cách mặc ấm, ra đường nên choàng khăn, đeo khẩu trang giữ ấm vùng mũi họng; ăn đủ chất dinh dưỡng, uống trà gừng, súc họng thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn... 

 

Phòng chống cảm lạnh bằng cách không để bị ướt nước mưa, khi trời mưa lạnh nếu đi ra ngoài phải có đầy đủ áo mưa, tránh bị thấm nước mưa, nếu áo quần bị ướt thì phải thay ngay, uống nước trà đường nóng, nước trà gừng có tác dụng giải cảm rất tốt.

 

Mùa thu - đông, những người lớn tuổi, những người có tiền sử cao huyết áp cũng hay bị tai biến mạch máu não, đột quỵ. Vì vậy, vào mùa lạnh không nên để người già, người cao huyết áp ở nhà một mình, không nên cho ra ngoài khi trời lạnh, phải đảm bảo mặc ấm, tránh bị lạnh đột ngột, theo dõi huyết áp của các bệnh nhân bị cao huyết áp để can thiệp kịp thời.

   

Bác sĩ NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung tâm TTGDSK Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek