Thứ Sáu, 11/10/2024 02:26 SA
Đem lại mắt sáng cho trẻ thơ
Thứ Hai, 20/07/2009 16:00 CH

Đây là năm thứ tư Phú Yên triển khai chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ”. Được sự giúp đỡ về tài chính của tổ chức Fred-Hollows (FHF- Úc), các phẫu thuật viên Trung tâm Mắt Phú Yên đã mang lại ánh sáng và vẻ đẹp thẩm mỹ cho đôi mắt của hàng trăm trẻ em.

 

my-linh-2.090720.jpg

Mỹ Linh (giữa) tham gia vẽ tranh cùng các bạn sau khi được phẫu thuật mắt - Ảnh: T.THỦY

 

ĐIỀU KỲ DIỆU

 

Bác sĩ vừa mở băng trên đôi mắt được mổ ngày hôm trước, Mỹ Linh liền ôm chầm lấy mẹ: “Mẹ ơi, con thấy mẹ rõ rồi!”. Nhìn cảnh ấy, những người xung quanh không khỏi xúc động. Chị Lê Thị Loan, mẹ Linh, bớt lo lắng và buồn bã khi gia đình chị có đến ba người bị mù.

 

Ngồi trên xe đi về nhà, trên đoạn đường gần 40 cây số, Mỹ Linh chăm chú ngắm phong cảnh hai bên đường và cười hồn nhiên. Vừa về đến nhà, Linh muốn làm những việc trước đây em hay giúp mẹ như vo gạo, hái rau… Còn các bạn học và bạn quanh xóm thì mừng rỡ đón Linh về. Bọn nhỏ cùng Linh chạy  quanh sân nhà, tung tăng vui đùa. Linh còn vẽ ngôi nhà nhỏ có ba mẹ và em gái, vẽ ngôi trường em ước ao đi học trở lại khi sáng mắt…

 

Chị Loan, anh Chánh gặp nhau ở Đắk Lắk khi cùng đi làm thuê, rồi nên vợ nên chồng. Anh Chánh bị bệnh mắt, đã mổ hai lần. Mắt anh giờ vẫn nhìn chưa rõ. Khi phát hiện bé Linh bị mù, chị Loan như chết điếng. Hôm trước chị đưa Linh và đứa con nhỏ 3 tuổi đi khám mắt, bác sĩ phát hiện mắt em bé cũng đang bị mù dần do đục thủy tinh thể.

 

Biết Linh bị mù từ năm 7 tuổi, vậy mà đến khi Linh lên 9 tuổi, chị Loan mới đưa con đi khám bệnh vì sợ không có tiền mua thuốc. Mấy tháng trước, chị vay mượn được ít tiền, xuống TP Tuy Hòa cắt kính mắt cho con, mong con có thể thấy được chữ mà tiếp tục học. Gặp trường hợp này, bác sĩ Nam hướng dẫn để Linh được mổ trong chương trình “Vì ánh Mắt trẻ thơ”. Rất vui khi thấy Linh tìm lại được ánh sáng, chị Loan hy vọng sang năm, chương trình sẽ tiếp tục giúp đỡ, đem lại ánh sáng cho bé Yến Nhi - đứa con út của chị. Có như vậy cuộc sống gia đình chị sẽ bớt ngặt nghèo.

 

Bác sĩ Trần Minh Phương, người mổ mắt cho Linh, rất xúc động. Chị nói: “Sau mỗi ca mổ, tôi đều thấy hồi hộp khi mở băng. Riêng trường hợp của bé Linh thì rất đặc biệt. Trong phòng mổ, tôi đã thấy hồi hộp. Mổ mắt cho trẻ em khó vì một lúc thực hiện cả hai mắt, lại bị áp lực vì các bé còn rất nhỏ, đem lại ánh sáng là đem lại cả một tương lai dài cho trẻ”.

 

MỘT CHƯƠNG TRÌNH NHÂN ĐẠO LỚN

 

Không chỉ mổ đục thủy tinh thể, chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” đã đem lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho những đôi mắt bị lác (lé), sụp mi…

 

mo-mat.090720.jpg

Phẫu thuật mắt lác, đem lại thẩm mỹ cho đôi mắt trẻ em - Ảnh: T.THỦY

 

Mắt bị lác, em Lê Xuân Triệu ở xã Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa) thường bị các bạn ở lớp trêu chọc nên em mặc cảm, ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Cha Triệu, ông Lê Xuân Trung, nói: “Thấy mắt con mình trở nên bình thường, tôi vui không gì bằng. Vậy là năm học mới này, Triệu sẽ tự tin hơn, tôi hy vọng cháu sẽ học giỏi hơn. Cảm ơn chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” đã đem lại niềm vui cho gia đình tôi”.

 

Bé Nguyễn Thành Kiệt, 4 tuổi, ở xã Xuân Hải (huyện Sông Cầu) bị lác cả hai mắt. Mẹ Kiệt, chị Võ Thị Tiến, rất vui khi bác sĩ chỉnh sửa lại đôi mắt cho con mình. Cùng quê với Kiệt, bé Võ Thị Xuân Trúc, 5 tuổi, cũng được chỉnh lại đôi mắt bị lác, giúp em tự tin hơn.

 

Mắt của H’Rái, 5 tuổi, ở xã Ea Bá (huyện Sông Hinh) bị sụp mi nên khi nhìn mọi vật rất khó chịu. Còn cậu bé Nguyễn Anh Vũ ở An Nghiệp (Tuy An) bị sụp mi hai mắt, gia đình thấy bất an. Khi mắt các em trở lại bình thường sau phẫu thuật, gia đình mừng khôn kể.

 

Bác sĩ Trương Hoàng Nam là người thực hiện những ca mổ lác, lé, trả lại thẩm mỹ cho đôi mắt trẻ thơ. Ông nói: Để thực hiện chương trình này, các bác sĩ đã dành hơn một tháng để lọc, phân loại bệnh. Đặc biệt là có bác sĩ ở Bệnh viện Trung ương Huế hỗ trợ gây mê bệnh nhân. Ở khâu phẫu thuật không chỉ có các phẫu thuật viên của tỉnh Phú Yên mà còn có sự tham trợ tích cực của tiến sĩ Hà Huy Tài (Viện Mắt Trung ương). Chương trình này có ý nghĩa xã hội và tính nhân sinh cao, không chỉ ngăn chặn mù lòa mà còn giúp các em bị lé có đôi mắt bình thường, tạo yếu tố tâm lý để các em không bị mặc cảm trong cuộc sống”.

 

Những gia đình có trẻ bị các bệnh và khuyết tật về mắt không còn cảm thấy lo lắng khi Phú Yên đã có chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” hằng năm. Đôi mắt của Mỹ Linh được mổ bằng phương pháp Pha - cô hiện đại của Mỹ, chi phí 7,2 triệu đồng. Nếu không có sự hỗ trợ, thì một gia đình nghèo khó xoay xở được số tiền trên để mổ mắt cho con.

 

Giám đốc Trung tâm Mắt Phú Yên Huỳnh Phúc Nhĩ cho biết: Dự án chăm sóc mắt toàn diện tại Phú Yên, trong đó có chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ”, là một chương trình nhân đạo đầy ý nghĩa, giúp các em có một tương lai tốt đẹp hơn khi hòa nhập cộng đồng. Với những trang thiết bị hiện đại sẵn có, trung tâm sẽ chuyển giao công nghệ để các phẫu thuật viên đều thực hiện được các phẫu thuật về mắt, nâng cao chất lượng và số lượng trong điều trị bệnh mắt cho trẻ em, giúp các em giảm bớt bất hạnh, tăng thêm niềm vui trong cuộc sống. Chương trình không những đã đem lại cho các em nguồn sáng và ánh mắt tự nhiên trong trẻo mà còn góp phần quan trọng trong phòng chống mù lòa của tỉnh. Chương trình vẫn tiếp tục được duy trì hàng năm để giúp các em tìm lại nguồn sáng đã mất và có đôi mắt đẹp hơn.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek