Thứ Ba, 08/10/2024 18:48 CH
Tháng 6: Thanh tra toàn quốc về vắc-xin
Thứ Ba, 23/05/2006 13:51 CH

Tin từ Thanh tra Bộ Y tế, vào tháng 6 tới đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra về vắc-xin và sinh phẩm trên toàn quốc. Ngày 22-5, Thanh tra Bộ Y tế Trần Quang Trung cho hay, đợt thanh tra này được tiến hành hoàn toàn không phải do vụ sốc thuốc mới đây, mà nằm trong kế hoạch năm của Bộ Y tế (công bố đầu năm 2006).

060523-vacxin.jpgNội dung thanh tra bao gồm nguồn gốc vắc-xin, dây chuyền bảo quản vắc-xin, cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật... phục vụ cho việc tiêm của các cơ sở được phép tiêm vắc-xin. Đoàn sẽ tiến hành thanh tra đột xuất, không báo trước cho các cơ sở.

Cũng liên quan đến việc nhập khẩu vắc-xin vào Việt Nam, ông Trung khẳng định: Từ trước đến nay, Bộ Y tế chủ yếu kiểm tra vắc-xin nhập khẩu của các công ty lớn nhưng chưa phát hiện vắc-xin nhập khẩu kém chất lượng. Sai phạm về nhập khẩu là có nhưng chủ yếu là về giấy tờ. Vắc-xin nhập lậu cũng chưa phát hiện.

Ông Trung cũng thừa nhận đường đi của vắc-xin vào Việt Nam dích dắc do cơ chế. Hiện nay, chỉ công ty dược của nhà nước được phép xuất nhập khẩu, còn công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) không được phép làm việc này. Chẳng hạn, trong sự việc nhập nhằng vắc-xin vừa qua, Công ty Zuellig Pharma VN được phân phối nhưng không được nhập khẩu.

Hai khả năng có thể đưa ra là do nhà sản xuất không biết Sapharco là ai nhưng biết Zuellig Pharma VN, trong khi Zuellig Pharma VN không được nhập khẩu. Do đó, Zuellig Pharma VN nhờ Sapharco nhập khẩu uỷ thác. Hoặc, cũng có thể Zuellig Pharma VN đầu tư cho Sapharco dưới hình thức liên kết. Sau đó, Công ty TNHH Hoàng Đức có bạn hàng lại đến Zuellig Pharma VN hoặc Sapharco lấy lại để bán hàng. Một hệ thống làm ăn chặt chẽ với nhau.

Để hạn chế những rắc rối trong nhập khẩu vắc-xin, Bộ Y tế cũng vừa có văn bản về việc danh mục vắc-xin có số đăng ký, còn thời hạn sử dụng được thông qua, không cần cơ chế đơn hàng. Còn với vắc-xin không có số thì bắt buộc phải thông qua.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek