Thứ Ba, 22/10/2024 14:30 CH
“Bắt pen” - trào lưu nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng
Thứ Hai, 21/10/2024 06:00 SA

Một trào lưu nguy hại lan truyền trên mạng xã hội, gọi là “bắt pen”. Một số thanh thiếu niên đang bắt chước làm theo. Họ dùng tay ấn vào cổ, ép động mạch cảnh 2 bên để tìm cảm giác “phê”, mất ý thức trong ít giây, mà không biết rằng việc làm này vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe.

 

Trên trang facebook cá nhân, PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, Chủ tịch Hội Đột quỵ TP Hồ Chí Minh đã phân tích rất cụ thể về sự nguy hiểm của việc “bắt pen”.

 

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng, hai động mạch cảnh cung cấp từ 70-80% lượng máu lên não. Nếu ép chặt 2 bên động mạch cảnh sẽ gây giảm tưới máu não nghiêm trọng. Nếu bỏ tay nhanh thì người bị ép vẫn sẽ có cảm giác chóng mặt, bị ngất, mất ý thức thoáng qua.

 

Trường hợp ép quá lâu, có thể gây đột quỵ do thiếu máu, đặc biệt là khi đã có sẵn tình trạng tắc hẹp mạch máu trước đó nhưng không biết; hoặc cũng có thể gây ra tổn thương não do hội chứng tăng tái tưới máu. Mặt khác, nếu ép quá mạnh tay cũng có thể gây tổn thương động mạch cảnh.

 

Còn nếu ép vào cổ sẽ gây kích thích xoang cảnh - nơi có chức năng điều chỉnh nhịp tim và huyết áp, có thể làm chậm nhịp tim và ngưng tim. “Tóm lại, đây là việc làm nguy hiểm cần phải ngăn chặn trên các mạng xã hội”, PGS Nguyễn Huy Thắng nhấn mạnh.

 

BSCKI Châu Trọng Phát, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên cảnh báo: “Nếu không biết rõ nhưng lại làm theo các trào lưu trên mạng xã hội thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng”!

 

QUỲNH NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek