Chủ Nhật, 22/09/2024 11:28 SA
Vì sao nhiều người chưa cho con tiêm vắc xin phòng COVID-19?
Thứ Hai, 22/08/2022 08:40 SA

Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh. Ảnh: QUỐC HỘI

Theo Bộ Y tế, kết quả tiêm vắc xin phòng COVID-19 đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc, nhất là giảm thiểu tình trạng bệnh chuyển nặng, nhập viện và tử vong, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng hiện nay, không ít người vẫn còn ngần ngại, e dè, chưa cho con tiêm vắc xin.

 

Tâm lý e ngại

 

Cũng như nhiều tỉnh thành trong nước, tại Phú Yên, tỉ lệ tiêm vắc xin cho trẻ ở độ tuổi đi học (từ 5 đến dưới 18 tuổi) tương đối thấp. Đối với người từ 12 đến dưới 18 tuổi, tỉ lệ tiêm mũi nhắc lại lần một (mũi 3) đạt khoảng 12,5% (tỉ lệ của cả nước là 46,1%, tỉ lệ của khu vực miền Trung là 30,3%).

 

Đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, tỉ lệ tiêm mũi 1 đạt khoảng 72,7% (tỉ lệ của cả nước là 78,3%, tỉ lệ của khu vực miền Trung là 66,1%); tỉ lệ tiêm đủ hai mũi đạt khoảng 43,8% (tỉ lệ của cả nước là 47,5%, tỉ lệ của khu vực miền Trung là 35,4%).

 

Tại các điểm tiêm, nhân viên y tế đều đảm bảo quy trình an toàn tiêm chủng, thực hiện tốt nguyên tắc của công tác tiêm chủng: tiêm đến đâu an toàn đến đó, tránh lây nhiễm SARS-CoV-2. Cho đến nay, hàng trăm nghìn lượt tiêm được thực hiện đảm bảo an toàn.

Khảo sát sơ bộ cho thấy, cha mẹ có con đang ở độ tuổi đi học chưa cho con tiêm ngừa và tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 là do còn e dè, lo vắc xin gia hạn và lo về tác dụng phụ của vắc xin.

 

Kết quả khảo sát này tương tự kết quả khảo sát sơ bộ mới đây của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC). Khảo sát nhanh mới đây của HCDC về tình hình tiêm vắc xin phòng COVID-19 ở trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi cho thấy vẫn còn hơn 30% các bậc cha mẹ chưa đồng ý cho con đi tiêm vắc xin.

 

HCDC tiến hành khảo sát nhanh đợt hai về việc tiêm vắc xin cho thấy còn rất ít cha mẹ không đồng thuận cho trẻ tiêm vắc xin mà không có lý do cụ thể. Lý do phổ biến là trẻ đang mắc các bệnh cấp tính (21%), kế đến là do trẻ đang trong thời gian nghỉ hè nên không có mặt tại TP Hồ Chí Minh (19%), trẻ đã mắc COVID-19 trước đó (16%). Tuy nhiên, còn hai lý do thuộc về cảm nhận chủ quan của cha mẹ, đó là lo vắc xin gia hạn (19%) và sợ trẻ bị tác dụng phụ của vắc xin (13%).

 

Khẩn trương tổ chức chiến dịch tiêm chủng

 

Theo Bộ Y tế, kết quả tiêm vắc xin phòng COVID-19 đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc, nhất là giảm thiểu tình trạng bệnh chuyển nặng, nhập viện và tử vong, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

 

Ngành Y tế tiếp tục bảo đảm cung ứng, phân bổ đầy đủ, phù hợp, kịp thời vắc xin phòng COVID-19 theo nhu cầu của các địa phương, không để tình trạng thiếu vắc xin. Tại các điểm tiêm, nhân viên y tế đều đảm bảo quy trình an toàn tiêm chủng, thực hiện tốt nguyên tắc của công tác tiêm chủng: tiêm đến đâu an toàn đến đó, tránh lây nhiễm SARS-CoV-2. Cho đến nay, hàng trăm nghìn lượt tiêm được thực hiện đảm bảo an toàn.

 

Để tăng cường miễn dịch phòng COVID-19 cho những người đã được tiêm chủng, Phú Yên đang khẩn trương tổ chức chiến dịch tiêm chủng mũi bổ sung, nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên và trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 18 tuổi.

 

Từ nay đến hết tháng 8, tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên và trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi đang ở trên địa bàn tỉnh Phú Yên có thể đến bất kỳ trung tâm y tế huyện/thị xã/thành phố; trạm y tế xã, phường/phòng dân số và y tế cơ sở để tiêm bất kỳ mũi vắc xin phòng COVID-19 nào (mũi 1, hoặc mũi 2, hoặc mũi 3, mũi 4) theo quy định. Riêng các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thì có thể được tiêm tại các trung tâm y tế huyện/thị xã/thành phố nơi đang điều trị để được hỗ trợ.

 

NHẠN NGUYỄN

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek