Thứ Sáu, 11/10/2024 12:21 CH
Hút thuốc lá: Kiên trì sẽ bỏ được!
Thứ Hai, 26/05/2008 14:47 CH

Hút thuốc lá trực tiếp hay hít phải khói thuốc lá từ những người xung quanh đều có hại cho sức khỏe. Cụ thể là mắc các bệnh ung thư phổi, miệng, đại tràng, vòm họng, thực quản, gan, thận, tụy. Đối với phụ nữ là ung thư vú, tử cung, sẩy thai khi có mang.

 

080526-hut-thuoc.jpg

Hút thuốc lá nhiều sẽ dẫn đến nguy cơ bị nhiều bệnh ung thư. Ảnh: T.LIỆU

Ông Đ.K.N (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) kể: “Tôi hút thuốc khi  mới mười tám tuổi. Sau một cơn bạo bệnh, bác sĩ khuyên không nên hút, điều đó thật khó cho một người “nghiện” thuốc lá như tôi. Từ chỗ mỗi ngày hút 20 điếu, tôi giảm dần về số lượng. Tôi không cho mình có thời gian rảnh rỗi trong lúc cai thuốc, đồng thời hạn chế gặp gỡ bạn bè, nhậu nhẹt… Từ ngày bỏ được thuốc lá, bệnh thuyên giảm, tôi tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể”.

 

Anh N.V.H (phường 3, TP Tuy Hòa), nhớ lại: “Biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nên nhiều lần tôi “cai thuốc” mà không thành công! Những ngày tôi nhập viện vì bệnh phổi, người nhà luân phiên lui tới chăm sóc, vay mượn tiền chữa chạy, tôi đã quyết chí “cai” bằng được và đã thành công. Nếu bạn là người chưa hút thuốc thì đừng hút, đã hút xin hãy bỏ”.

 

CÁC BƯỚC GIÚP BẠN TỪ BỎ HÚT THUỐC LÁ:

 

Thứ nhất, tìm được nguyên nhân hút thuốc

 

Thứ hai, quyết định cai thuốc. Trước khi cai thuốc, bạn phải biết mình  thật sự muốn gì chứ không phải chỉ gia đình, bạn bè muốn gì. Cai thuốc không phải là việc dễ dàng, nhưng nhiều người vẫn làm được và bạn cũng có thể làm được.

 

Thứ ba, học những thói quen mới. Một số người nhai kẹo cao su mỗi khi họ cảm thấy thèm thuốc. Hãy chọn cho mình một thói quen có lợi cho sức khỏe và hãy thay thế việc hút thuốc bằng thói quen này.

 

Thứ tư, hãy nghĩ cách đối phó với những cơn thèm. Sau khi cai thuốc, nhiều lúc bạn cảm thấy rất thèm hút thuốc. Vì vậy, hãy lên kế hoạch trước và quyết định sẽ làm gì vào những lúc như vậy.

Trẻ em và người lớn  không hút thuốc lá nhưng sống trong môi trường có khói thuốc rất dễ mắc các bệnh cấp tính về họng, phổi… Đặc biệt, người mẹ có tiền sử về hút thuốc nếu không bị sẩy thai thì sinh em bé sẽ nhẹ cân. Những cặp vợ chồng hút thuốc, khi có con, nguy cơ ung thư não ở em bé cao tới 40% so với những bố mẹ không hút thuốc lá. Theo Tổ chức Y tế thế giới, thuốc lá giết chết tới 50% số người thường xuyên sử dụng nó. Khói thuốc lá chứa hơn 4.000 hóa chất, trong đó, có 43 loại hóa chất là nguyên nhân gây ung thư.

 

Theo bác sĩ Phan Vũ Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, mỗi chất chứa trong một điếu thuốc thành phẩm đều gây độc hại cho cơ thể con người (Nicotin: gây nghiện, Amonia: dùng để hòa tan chất nhuộm tóc, DDT: thuốc trừ sâu….). Ngoài ra, những người hút thuốc lá khi mắc các bệnh về đường tiêu hóa, đường máu, đường ruột… sẽ rất khó điều trị. Loãng xương, suy tim, giảm sự lưu thông máu là những “bạn đồng hành” với những người hút thuốc lá. Do đó, để bảo đảm sức khỏe, cần sớm bỏ hút thuốc. Muốn vậy, ngoài việc đưa vào quy chế thi đua khen thưởng của từng cơ quan, đơn vị, cần nhắc nhở thường xuyên những người xung quanh về tác hại của hút thuốc lá, đồng thời, xử phạt thật nghiêm đối với những trường hợp vi phạm.

 

Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5

 

Ngày 24/5, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổ chức Y tế Thế giới tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 với chủ đề “ Tuổi trẻ không thuốc lá” và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, từ ngày 25 đến 31/5.

 

Mục tiêu của Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm nay nhằm nâng cao trách nhiệm của mỗi người dân và cả xã hội trong việc bảo vệ thanh thiếu niên trước tác hại của thuốc lá. Theo đó, cần cấm các hình thức quảng cáo, khuyến mại, tài trợ của ngành công nghiệp thuốc lá; kết hợp với các biện pháp truyền thông trong giới trẻ về tác hại của thuốc lá và có chính sách hạn chế thuốc lá như: tăng giá bán, tăng thuế nhập khẩu, cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi...

 

Phát biểu tại buổi mít tinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã nêu rõ những tác hại của thuốc lá đối với người dân, đặc biệt là giới trẻ. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới: cứ 6,5 giây có 1 người chết do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Trên thế giới có khoảng 1 tỉ người hút thuốc lá, trong đó 85% sống ở các nước đang phát triển; phụ nữ trẻ hút thuốc ngày càng nhiều. Ở Việt Nam, 56% nam và 1,8% nữ hút thuốc lá, trong đó 31% ở độ tuổi trẻ. Số người chết do các bệnh liên quan đến thuốc lá ở Việt Nam hàng năm lên tới 40.000 người. Chính phủ Việt Nam đã thông qua Chương trình quốc gia phòng chống thuốc lá từ tháng 8/2000 và tăng cường các hoạt động tuyên truyền phòng chống thuốc lá.                                               

 

(TTXVN)

 

THÙY THẢO

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek