Thứ Hai, 23/09/2024 07:22 SA
Trung Quốc xác nhận số người tử vong do virus corona tăng mạnh
Thứ Sáu, 24/01/2020 11:26 SA

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng tại một nhà ga ở Trung Quốc - Ảnh: AFP/TTXVN

* WHO chưa tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

 

Ngày 24/1, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc vừa chính thức xác nhận, đã có 830 ca nhiễm virus corona trên toàn quốc và dịch bệnh này đã cướp đi sinh mạng của 25 người.

 

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi lạ do virus corona chủng mới gây ra lây lan rộng, TP Hoàng Thạch ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc đã thông báo tạm ngừng cung cấp dịch vụ vận tại công cộng tại địa bàn cũng như đóng cửa các cây cầu.

 

Theo hãng tin Pháp AFP, biện pháp này có hiệu lực từ 9 giờ sáng 24/1 (giờ địa phương). Hoàng Thạch trở thành địa phương thứ 7 tại Trung Quốc áp dụng biện pháp này.

 

Trong khi đó, nhà chức trách Mỹ đang điều tra trường hợp thứ hai bị nghi lây nhiễm virus corona tại nước này. Đây là một sinh viên tại bang Texas, vừa trở về từ TP Vũ Hán của Trung Quốc, tâm điểm bùng phát dịch. Nếu được xác nhận, đây sẽ là trường hợp thứ hai trên đất Mỹ nhiễm virus corona sau trường hợp thứ nhất là một nam giới trong độ tuổi 30 sống gần TP Seattle. Rất may bệnh nhân này hiện đã hồi phục tốt và sắp được xuất viện.

 

Ngày 23/1, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cập nhật cảnh báo đi lại dành cho công dân nước này có kế hoạch đến Trung Quốc, trong bối cảnh dịch viêm phổi do virus corona đang bùng phát. Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân nước này nên cân nhắc trước khi đến Trung Quốc và hết sức cảnh giác trước tình hình bùng phát dịch.

 

Trong khi đó, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đã xác nhận các trường hợp nhiễm virus corona. Bộ Ngoại giao Ấn Độ thông báo một y tá nước này làm việc tại một bệnh viện ở Tây Nam Ả-rập Xê-út đã bị nhiễm virus.

 

Tại đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), nhà chức trách đã xác nhận sơ bộ trường hợp thứ 3 bị nhiễm virus corona mới. Bệnh nhân đã có kết quả dương tính với virus trong lần xét nghiệm thứ nhất và đang chờ kết quả xét nghiệm lần thứ hai. Bệnh nhân này được cho là một sĩ quan cảnh sát đến thăm vợ tại TP Thâm Quyến và bị sốt sau khi trở lại Hong Kong làm việc.

 

Người dân Hong Kong đang thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khoẻ trước sự bùng phát của dịch. Khẩu trang đang là mặt hàng "đắt như tôm tươi" tại đặc khu hành chính này. Một số chủ hiệu thuốc cho biết họ có thể bán đến gần 1.000 túi khẩu trang mỗi ngày, kể từ khi virus corona xuất hiện tại Hong Kong.

 

Tại Scotland, 4 công dân Trung Quốc đang được kiểm tra y tế do nghi nhiễm virus corona. 4 bệnh nhân này vừa từ TP Vũ Hán đến Scotland, trong đó có 3 trường hợp đang trú tại thủ đô Edinburgh và trường hợp còn lại được cho là ở Glasgow.

 

Cùng ngày 24/1, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) đã xác nhận trường hợp thứ hai mắc bệnh viêm phổi lạ do chủng virus corona mới gây ra. Bệnh nhân này là nam giới, ở độ tuổi 40, đến từ TP Vũ Hán, nơi đầu tiên phát hiện những trường hợp nhiễm virus chết người này. Ông này đã tới Nhật Bản hôm 19/1.

 

Năm ngày trước chuyến đi tới Nhật Bản, người đàn ông này đã bị sốt và phải nhập viện hai lần ở Trung Quốc vào các ngày 15 và 17/1. Vào thời điểm đến Nhật Bàn, các triệu chứng bệnh của ông này đã dịu bớt.

 

Tại Nhật Bản, ông này đã tới bệnh viện hôm 20/1 để kiểm tra và được chẩn đoán là không mắc bệnh viêm phổi cấp. Tuy nhiên, do tiếp tục bị sốt và đau họng nên ông đã tới bệnh viện hôm 22/1. Lần này, các bác sĩ đã xác nhận ông này đã mắc bệnh viêm phổi cấp và phải nhập viện. Sau đó, ông đã được chuyển tới một bệnh viện ở thủ đô Tokyo. Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIIDS) xác nhận người đàn ông này dương tính với virus corona.

 

Trước đó, ngày 23/1, Bộ Y tế Singapore xác nhận quốc gia này đã phát hiện ca đầu tiên nhiễm virus corona mới gây bệnh viêm phổi lạ, vốn bùng phát đầu tiên tại Trung Quốc và đang diễn biến nguy hiểm. Báo Straits Times dẫn thông tin từ bộ trên đưa tin nữ bệnh nhân 66 tuổi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona mới là một công dân Trung Quốc, sinh sống tại TP Vũ Hán, nơi đầu tiên phát hiện dịch bệnh này. Ngoài ra, giới chức y tế Singapore cũng đang theo dõi một trường hợp khác có khả năng cao nhiễm loại virus này khi xét nghiệm sơ bộ cho kết quả dương tính.

 

Mặc dù dịch bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới gây ra đang có xu hướng lây lan trên diện rộng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố "hiện còn quá sớm" để tuyên bố dịch bệnh tại Trung Quốc này là tình trạng y tế khẩn cấp khiến quốc tế quan ngại (PHEIC). Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo số người nhiễm bệnh có thể tăng mạnh trong khi các chuyên gia y tế chưa xác định được chủng virus gây bệnh.

 

Tuyên bố với báo giới sau cuộc họp kín của Ủy ban Tình trạng khẩn cấp  ngày 23/1, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ: "Hôm nay tôi chưa tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp khiến quốc tế quan ngại”. Theo ông, các thành viên trong ủy ban tiếp tục bị chia rẽ về vấn đề này. Ông thừa nhận đây là một tình trạng khẩn cấp tại Trung Quốc, nhưng chưa ở cấp độ toàn cầu.

 

Tổng Giám đốc WHO đánh giá Chính phủ Trung Quốc đã có các biện pháp phù hợp để kiềm chế dịch bệnh lan rộng và WHO hy vọng các biện pháp này sẽ phát huy hiệu quả trong ngắn hạn và dài hạn. Theo định nghĩa của WHO, PHEIC là một dịch bệnh/tình trạng y tế đặc biệt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa y tế công cộng của nhiều nước khác thông qua lây truyền dịch bệnh trên phạm vi quốc tế, đòi hỏi tất cả các nước phải cùng phối hợp dập dịch.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek