Thứ Năm, 10/10/2024 00:21 SA
Bệnh viện Đa khoa Phú Yên: Nâng chất công tác cấp cứu
Thứ Hai, 05/02/2018 11:07 SA

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phan Đình Phùng cùng lãnh đạo Sở Y tế tham quan Khoa Cấp cứu trong ngày khoa này được đưa vào hoạt động - Ảnh: YÊN LAN

Sau một thời gian sửa chữa, nâng cấp hạ tầng cơ sở, bổ sung thiết bị y tế, đào tạo chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên vừa tổ chức khánh thành và đưa Khoa Cấp cứu đi vào hoạt động. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phan Đình Phùng, đây là nỗ lực của ngành Y tế, của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, góp phần nâng chất công tác cấp cứu kịp thời, hiệu quả hơn.

 

Cấp cứu, hồi sức tích cực và chống độc là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhất là khi mô hình bệnh tật đã thay đổi từ các bệnh nhiễm trùng sang các bệnh không lây nhiễm, trong đó gia tăng nhiều nhất là các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ; các chấn thương do tai nạn giao thông, tai nạn lao động; tình trạng ngộ độc… Vì vậy, Bộ Y tế đã ban hành Quy chế Cấp cứu, hồi sức tích cực và chống độc, áp dụng đối với các đơn vị cấp cứu 115, cơ sở khám chữa bệnh Nhà nước và tư nhân.

 

Về hệ thống cấp cứu trong bệnh viện, theo quy chế này, bệnh viện đa khoa hạng I, II phải thành lập Khoa Cấp cứu, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc. Khoa Cấp cứu có nhiệm vụ tiếp nhận và điều trị mọi trường hợp người bệnh cấp cứu được chuyển tới bệnh viện; đánh giá, phân loại tình trạng bệnh và thực hiện các biện pháp cấp cứu thích hợp theo mức độ ưu tiên cấp cứu đến khi người bệnh qua khỏi tình trạng nguy kịch và trong vòng 48 giờ phải chuyển bệnh nhân đến Khoa Hồi sức tích cực hoặc một chuyên khoa phù hợp khi điều kiện bệnh nhân cho phép...

 

Theo thống kê, hàng năm, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiếp nhận hơn 33.000 bệnh nhân cấp cứu. Thời gian qua, do bệnh viện còn khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu thiết bị y tế, nhân lực, công tác cấp cứu được Khoa Khám bệnh và Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đảm trách. Sau một thời gian chuẩn bị, được sửa chữa, nâng cấp hạ tầng cơ sở, bổ sung thiết bị y tế, đào tạo chuyên môn, Khoa Cấp cứu đủ điều kiện đi vào hoạt động độc lập 24/24 giờ theo quy chế của Bộ Y tế. Khoa có 6 bác sĩ, 16 điều dưỡng, 3 hộ lý; được trang bị máy chụp X-quang tại giường, máy siêu âm tại giường, máy sốc điện, hệ thống khí oxy trung tâm, máy thở, monitoring...; được kết nối liên hoàn với Khoa Chẩn đoán hình ảnh để phục vụ công tác cấp cứu nhanh chóng, hiệu quả hơn.

 

BSCKII Phạm Hiếu Vinh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết: “Mỗi kíp trực ở Khoa Cấp cứu gồm 2 bác sĩ, 4 điều dưỡng và 1 hộ lý, thực hiện nghiêm các quy trình chuyên môn. Bệnh viện sẽ xây dựng Khoa Cấp cứu ngày một hoàn chỉnh; cán bộ y tế tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

 

Khi bệnh nhân nhập viện cấp cứu, điều dưỡng sẽ đón, đưa họ vào phòng tiếp nhận, còn người nhà ngồi ở khu vực chờ. Sau khi cấp cứu và hoàn tất thủ tục, nhân viên y tế chuyển bệnh nhân đến khoa khác; thông tin sẽ được phát trên hệ thống liên lạc và xuất hiện trên bảng điện tử để người nhà bệnh nhân biết.

 

Theo BSCKII Trần Minh Tùng, Trưởng Khoa Cấp cứu, khoa tiếp nhận, xử trí các trường hợp cấp cứu trong vòng 48 giờ thay vì chuyển đến khoa khác như trước đây. Và sau 48 giờ, nếu sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định thì có thể cho xuất viện, góp phần giảm tình trạng quá tải ở một số khoa của bệnh viện. BSCKII Lê Phải, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc nói: “Khoa Cấp cứu đi vào hoạt động sẽ giải quyết được nhiều vấn đề; công tác cấp cứu sẽ kịp thời, hiệu quả hơn”.

 

Theo BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, Khoa Cấp cứu khánh thành và hoạt động độc lập đánh dấu một bước trưởng thành mới của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Bác sĩ Mộng Ngọc đề nghị lãnh đạo bệnh viện quản lý, sử dụng công trình này một cách hiệu quả, tiếp tục đầu tư, bổ sung thiết bị còn thiếu, luân phiên cử cán bộ y tế tham gia các lớp đào tạo, tập huấn chuyên ngành cấp cứu cơ bản và nâng cao, sớm xây dựng quy chế phối hợp giữa Khoa Cấp cứu với các khoa phòng khác trong bệnh viện... “Thành lập Khoa Cấp cứu đồng nghĩa với việc chúng ta ươm hạt giống để thành lập Trung tâm Cấp cứu 115 trong tương lai, xây dựng một hệ thống cấp cứu nội viện và ngoại viện hoạt động chuyên nghiệp”, Giám đốc Sở Y tế nói.

 

Phát biểu tại lễ khánh thành Khoa Cấp cứu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phan Đình Phùng chia sẻ về những áp lực mà các khoa “đầu sóng ngọn gió” của bệnh viện phải đối mặt khi thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, đồng thời bày tỏ tin tưởng những người thầy thuốc nơi đây sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

“Khoa Cấp cứu khánh thành và đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân... Sức khỏe là vốn quý nhất của con người. Sức khỏe và chất lượng dân số là những vấn đề mang ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển bền vững của mỗi địa phương, mỗi quốc gia. Thay mặt UBND tỉnh, tôi đánh giá cao sự cố gắng của ngành Y tế, của Bệnh viện Đa khoa tỉnh”, đồng chí Phan Đình Phùng nói. 

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek