Thứ Bảy, 05/10/2024 10:14 SA
Đẹp và khỏe từ quả bơ
Thứ Tư, 28/11/2007 13:30 CH

Nếu làm một phép so sánh giữa trái bơ và một cốc sữa, người ta sẽ nhận thấy một sự tương đương đáng ngạc nhiên như thế. Ẩn chứa đằng sau vẻ ngoài sần sùi, phần thịt quả ẩn chứa rất nhiều bất ngờ. Trái bơ rất tốt trong làm đẹp và bảo vệ sức khỏe.

 

Chẳng thế mà người châu Âu đã dùng trái bơ như một trong những trái cây quen thuộc trong thực đơn hàng ngày của họ!

 

Giá trị dinh dưỡng của trái bơ

 

071128-bo.jpgTrái bơ có giá trị dinh dưỡng cao, lượng protein và chất béo chưa bão hòa trong thịt quả chiếm tới 15%. Lượng chất béo chưa bão hòa đơn trong quả bơ rất tốt cho tim mạch.

 

Lượng protein, vitamin A, E, C cao trong trái bơ rất có lợi cho sức khỏe của trẻ em. Protein trong quả bơ là một thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em và đặc biệt là trẻ sơ sinh.

 

Trong trái bơ cũng có chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm kali, canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, natri, kẽm, mangan và selen. Đặc biệt bơ rất giàu kali, lượng kali trong bơ cao hơn chuối tới 60%. Ngoài ra trong bơ cũng rất giàu các vitamin E, a-xit folic, vitamin B6.

 

Trái bơ cũng rất giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn ngừa hình thành các gốc tự do dẫn đến gây ung thư, đục thuỷ tinh thể, làm chậm quá trình lão hóa. Trái bơ còn là nguồn Folate rất quan trọng đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh nở và đặc biệt quan trọng đối với thai kỳ ở những tuần đầu tiên.Theo điều tra, 75% trẻ sơ sinh bị nứt đốt sống là do thiếu folate từ trong bụng mẹ.

Ngoài ra, trái bơ còn có hàm lượng muối thấp, chất xơ cao, có hàm lượng lutein cao, có chất carotenoid tự nhiên giúp mắt sáng và duy trì một làn da đẹp.

 

Tác dụng chữa bệnh của bơ

 

Theo Đông y, quả bơ có vị ngọt bùi, tính mát, nhiều chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, làm cân bằng thần kinh, phục hồi sức khỏe, giúp an thai và ổn định dạ dày, gan mật.

 

Trong Đông y, có những bài thuốc từ quả bơ

 

Chữa đau dạ dày: Quả bơ 300g. Nghệ vàng 150g. Mật ong 50ml. Lấy thịt quả bơ hấp chín, sấy khô. Nghệ vàng phơi khô, tán nhỏ thành bột mịn, dùng mật ong luyện thành viên bằng khoảng hạt ngô, phơi khô, ngày uống hai lần, mỗi lần 5 viên với nước sôi để nguội.

 

Giúp cân bằng thần kinh: Quả bơ: 200g. Hoa nhài 50g. Mật ong 30g. Thịt quả bơ hấp chín, phơi khô cùng với hoa nhài rồi tán thành bột mịn, trộn cùng mật ong viên thành viên bằng hạt ngô. Ngày uống hai lần, mỗi lần 5 viên, uống với nước sôi để nguội.

 

Theo Tây y

 

Trong quả bơ chứa rất nhiều folate - một dạng vitamin B có nhiều trong gan, súp lơ, rau lá xanh đậm, bánh mỳ và ngũ cốc bổ sung. Theo nghiên cứu mới đây của Australia, chế độ dinh dưỡng giàu folate có thể chống lại bệnh ung thư vú do rượu gây nên.

 

Những người ăn bơ thường xuyên, được cung cấp đầy đủ folate - chất góp phần điều tiết ADN và giúp ngăn chặn những bất thường xảy ra trong gene, gây ung thư. Vitamin này có thể ngăn gene đột biến.

 

Đây là kết quả của sự nghiên cứu trên 17.000 phụ nữ trong 13 năm, trong đó có 537 người mắc bệnh ung thư vú. Hiện nay, một số nước đã bổ sung folate vào thực phẩm để ngăn ngừa các khiếm khuyết ống thần kinh. Một số nghiên cứu còn chỉ ra bơ có tác dụng chống ung thư ruột kết.

Tác dụng làm đẹp của quả bơ

 

Trái bơ là một trong những loại trái cây được dùng nhiều nhất trong các sản phẩm và công thức làm đẹp. Bơ đặc biệt rất giàu vitamin E có tác dụng bảo vệ các axit béo chống lại sự ôxy hóa, nhờ vậy làm chậm quá trình lão hóa của tế bào giúp làn da tươi trẻ và săn chắc.

 

Vitamin A, Kali, Phốt pho có tác dụng lột bỏ lớp da chết, thúc đẩy việc sản xuất collagen. Dầu trái bơ cũng có vai trò trong việc tái tạo và giữ ẩm cho làn da. Dầu bơ bảo vệ làn da không bị khô và tăng khả năng đàn hồi của da.

 

Một số công thức làm đẹp từ bơ

 

Mặt nạ cho tóc: dùng 2 tách mayonaise và ½ quả bơ chín, tán nhỏ hoặc xay nhuyễn. Trộn bơ với mayonaise, rồi vuốt đều hỗn hợp này lên tóc ẩm, để ít nhất 10 phút cho tóc ngấm dưỡng chất.

 

Bạn có thể dùng khăn nóng ẩm quấn tóc lại trong 20 phút, dưỡng chất sẽ ngấm vào tóc nhiều hơn. Xả tóc sạch với nước ấm, rồi xả qua nước lạnh, sẽ giúp tăng độ bóng của tóc.

 

Cũng có thể dùng lòng trắng trứng trộn với thịt quả bơ và dầu oliu để tạo thành một hợp chất sền sệt thoa quyện vào tóc. Sau khi bôi xong, bạn ngồi chờ khoảng 30 phút, sau đó gội đầu bằng dầu gội đầu bình thường.

 

Hoặc gội đầu sơ qua bằng nước lã, dùng khăn bông lau khô. Lựa bơ chín, xay thật nhuyễn. Dùng hai bàn tay chà nhẹ bơ lên tóc. Giữ khoảng 15 phút rồi gội đầu sạch. Làm mỗi ngày một lần, liên tục trong một tuần

 

Mặt nạ cho da mặt: Dùng ½ quả bơ nghiền và 2 muỗng yaout. Trộn phần nạc quả bơ với yaout tạo thành hỗn hợp sền sệt. Đắp hỗn hợp này lên mặt và vùng cổ sau khi đã rửa thật sạch.

 

Để yên như vậy khoảng 25 đến 30 phút rồi dùng khăn khô lau sạch lại. Mặt nạ này rất tốt cho các loại da từ khô đến thường.

 

Một số chú ý khi dùng bơ

 

Bạn có thể mua quả bơ ương, sau đó, đặt bơ trong giỏ giấy ở nhiệt độ bình thường, chúng sẽ tự chín sau vài ngày.

 

Đừng trữ bơ trong tủ lạnh khi bơ chưa chín. Lúc chín, có thể để trong tủ lạnh 1 tuần, nhưng bạn đừng cắt nó ra vì như vậy sẽ làm khô chất dầu trong bơ.

 

 

Theo TPO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek